"อธิการ ม.รามคำแหง" มองสถานการณ์การเมืองตอนนี้ไร้ทางออก จี้รัฐบาลต้องรับผิดชอบ รับกลุ่มนักศึกษาออกมาชุมนุมวันนี้ ไม่พอใจกรณีมีนักศึกษาถูกทำร้ายร่างกาย 2 ราย...

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวอ้างกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ว่า มีนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 ราย ถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บเป็นสาเหตุให้มีกลุ่มนักศึกษาแสดงความไม่พอใจกลุ่ม นปช. ที่นัดชุมนุมในวันนี้ จึงได้มีการนัดรวมตัวแสดงออกในวันนี้ ขณะที่มหาวิทยาลัยมีการวางมาตรการป้องกันความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นแล้ว ถ้าทั้ง 2 ฝ่ายไม่อยู่ใกล้กัน หรือยั่วยุกัน มั่นใจว่าไม่น่าเกิดเหตุอะไรในวันนี้

อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นการเมืองในประเทศขณะนี้ ที่มีความขัดแย้งรุนแรง โดยตนเคยได้ออกหนังสือแนะนำให้รัฐบาลยุบสภานั้น ตอนนี้ต้องยอมรับว่า สถานการณ์การเมืองผ่านจุดนั้นมาแล้ว ขณะนี้ม็อบต่อต้านยกระดับผ่านจุดนั้น แม้รัฐบาลยุบสภาในตอนนี้ ม็อบก็คงมีท่าทีไม่ยอมเลิกแน่ แต่จะอย่างไรหากรัฐบาลตัดสินใจยุบสภา ก็คงลดอุณหภูมิความร้อนแรงลงได้บ้าง

ขณะที่ตอนนี้ การเมืองทั้ง 2 ฝ่ายที่ขัดแย้งกันอย่างรุนแรง ตนยอมรับว่ามีความเป็นห่วงมาก เพราะมันกลายเป็นการเชื้อเชิญ ทำให้เกิดการเว้นวรรคประชาธิปไตยในประเทศ กลายเป็นเงื่อนไข ทั้งที่การเมืองทั้งสองฝ่ายที่ผ่านมาก็พร่ำบอกว่า สนับสนุนให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย แต่ตอนนี้ต่างเป็นผู้สร้างเงื่อนไขให้เกิดการเว้นวรรคประชาธิปไตยในประเทศขึ้น ซึ่งตนก็เป็นห่วง และเมื่อสถานการณ์การเมืองในประเทศมาถึงจุดนี้ ส่วนตัวยอมรับว่าค่อนข้างมืดมิด

นายวุฒิศักดิ์ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นต้นเหตุก็มาจากรัฐบาล ที่พยายามผ่าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และกรณีที่พรรคเพื่อไทยแถลงการณ์ ไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัย แก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญ ม.68 ซึ่งเหมือนเป็นการทำให้ปัญหามันหนักยิ่งขึ้น ซึ่งตนก็ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลกระทำการเช่นนั้น ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบ.

...