นายธีมะ กาญจนไพริน โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ปูด 4 บริษัทล็อบบี้ อ้าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จ้าง ช่วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รางวัลระดับโลก อึ้ง เป็นนายกรัฐมนตรี 2 ปี ทัวร์นอก 43 ประเทศ...

ปูดนายกฯอยู่ 2 ปีทัวร์นอก 109 วัน 43 ประเทศ

วันที่ 3 ก.ค.56 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายธีมะ กาญจนไพริน โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จ้างบริษัทประชาสัมพันธ์และนักล็อบบี้ต่างประเทศ 4 แห่ง คือ 1. บ.บีจีอาร์กอฟเวอร์เมนท์แอฟแฟร์ ที่เน้นการทำหน้าที่เจรจาเดินสายคุยกับนักการเมืองสหรัฐอเมริกา เผยแพร่วาทกรรมความคิดเรื่องประชาธิปไตยของ พ.ต.ท.ทักษิณ 2.บ.อัมเสตอดัมแอนด์เฟอร์รอฟเป็นสำนักงานบริการด้านกฎหมายของนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ขึ้นเวทีคนเสื้อแดงและทำคดี 98 ศพในศาลอาญาระหว่างประเทศ 3. บ.โค๊บแอนด์คิมแอลแอลพีรับทำงานล็อบบี้และวางแผนด้านนโยบายเศรษฐกิจการเมือง และ 4.บ.เบเคอร์บอทแอลแอลพี เจ้าของคือนายเจมส์ เบเกรอ์ อดีต รมว.ต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ที่เชี่ยวชาญล็อบบี้ด้านการเมืองในสหรัฐอเมริกา ที่สองพี่น้องตระกูลชินวัตรทุ่มเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯว่าจ้าง 4 บ.นี้ จากการตรวจสอบพบว่าการเดินทางไปต่างประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯในช่วง 2 ปี มีการเดินทางนอกประเทศ 109 วัน 5 ทวีป 43 ประเทศ บางประเทศไปซ้ำ 1-3 รอบ และเกือบทุกครั้งก่อนเดินทางไป พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปกรุยให้ทางก่อนซึ่งเชื่อว่า นายกฯดำเนินการตามยุทธศาสตร์โลกล้อมประเทศไทย เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเองและรางวัลที่นายกฯได้รับมอบจากองค์กรต่างๆ อาทิ นิตยสารฟอร์บส์ หรือนิวสวีค อาจจะเชื่อได้ว่าเป็นเพราะผลงานของสี่บริษัทล็อบบี้ยิสต์ดังกล่าว จึงต้องตั้งคำถามว่าเป็นรางวัลที่ได้จากความสามารถของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือความสามารถของบริษัทล็อบบี้ยิสต์ ที่มีการจ้างไว้

ขอนายกฯให้ความสำคัญปัญหาหลักก่อนไปนอก

นายธีมะ กล่าวต่อว่า อยากให้นายกฯให้ความสำคัญกับกิจการในประเทศไทยมากกว่าการเดินทางไปต่างประเทศโดยเฉพาะปัญหาจำนำข้าว กรณีกู้เงิน 3.5 แสนล้าน ที่นายกฯยังตอบคำถามต่อสังคมไม่ได้ ดังนั้นการเดินทางไปต่างประเทศต้องชั่งน้ำหนักว่าอะไรสำคัญมากกว่ากัน และขอเรียกร้องล่วงหน้าถึงนายกฯว่า ในวันที่ 1 ส.ค.56 ที่จะเปิดสมัยประชุมสภาฯ ขอให้นายกฯเข้าร่วมประชุมสภาฯให้ความร่วมมือกับกลไกการตรวจสอบของสภาฯให้มากกว่านี้ ไม่ใช่เข้าสภาเฉพาะแค่การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่กี่ชั่วโมง และขอฝากถึงทีมโฆษกของพรรคเพื่อไทย และรัฐบาล ว่าประชาชนยังสงสัยในความไม่โปร่งใสของโครงการจำนำข้าวและเงินกู้ 3.5 แสนล้าน แต่โฆษกเหล่านี้ กลับไม่ได้ทำหน้าที่ชี้แจงตอบคำถามต่อสังคม กลับใช้วิธีการโจมตีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ ในเรื่องหนีทหาร ปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งกรณีหนีทหารคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของกระบวนการยุติธรรมจึงขอให้ชี้แจงในเรื่องที่สังคมได้ประโยชน์จะดีกว่า

...