40 ส.ว.กลายร่าง “กลุ่มส.ว.รักชาติ” แถลงการณ์ถล่ม “ปู” ใส่ร้ายประเทศจี้ขอโทษ ปชช.เตรียมเชิญมาชี้แจง 4 กมธ. หากไม่มาลุยใช้ก.ม.คำสั่งเรียก...

วันที่ 2 พ.ค.56 เวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา กลุ่ม ส.ว.จำนวน 58 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 40 ส.ว.ออกแถลงการณ์ในนาม “ส.ว.ผู้รักชาติ” เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวขอโทษกับประชาชนจากกรณีปาฐกถาพิเศษ ที่ประเทศมองโกเลีย โดยจะเชิญนายกฯมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการต่างประเทศคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค และคณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภาต่อไป

โดยนางนรีวรรณ จินตกานนท์ ส.ว.สรรหา อ่านแถลงการณ์ มีเนื้อโดยสรุป 6 ข้อว่า 1.นายกฯพูดในทางที่สร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นในต่างประเทศ และก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมไทยแฝงไปด้วยนัยสำคัญทางการเมืองที่สอดประสานกับสถานการณ์ในประเทศ ที่กำลังมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการต่อต้านการใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ และการเตรียมออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

2.นายกฯกล่าวหาว่า พี่ชายตัวเองถูกรังแก เป็นการพูดความจริงไม่ครบถ้วน เพราะสาเหตุของการรัฐประหารปี 2549 มาจากการใช้อำนาจโดยมิชอบ มีผลประโยชน์ทับซ้อนการละเมิดจริยธรรมคุณธรรมของผู้นำประเทศ การแทรกแซงระบบการตรวจสอบทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญ 2540 จนก่อให้เกิดการต่อต้านของประชาชนอย่างกว้างขวาง 3.ในเมื่อนายกฯระบุว่า รัฐประหาร 2549 และการเข่นฆ่าประชาชนเมื่อเดือน พ.ค.2553 มีสาเหตุเดียวกันมีผู้บงการเป็นกลุ่มเดียวกัน และยังชี้ชัดว่าคนบริสุทธิ์ถูกลอบยิงด้วยสไนเปอร์ นั่นเท่ากับว่านายกฯ กล่าวหาศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ซึ่งประกอบด้วยหลายหน่วยงาน ทั้งรัฐบาลในอดีต กองทัพ ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และส่วนราชการจึงขอเรียกร้องให้นายกฯดำเนินการตามกฎหมาย

4.การกล่าวพาดพิงองค์กรอิสระของนายกฯ เป็นการสอดประสานกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นการทำหน้าที่สุ่มเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ หลักประชาธิปไตย และหลักนิติธรรม เพราะมีแต่การสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเองด้านเดียว เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย ได้รับผลกระทบจากคำตัดสินขององค์กรอิสระ แต่นายกฯกลับไม่พูดถึงที่มาของความผิด 5.นายกฯไม่เข้าใจหลักของประชาธิปไตยอย่างถ่องแท้ โดยเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ แก่นแท้เป็นไปเพื่อรวบอำนาจไว้กับนักการเมืองเท่านั้น ขณะที่ประชาชนแทบไม่ได้ประโยชน์

6.นายกฯมีความสับสนและขัดแย้งในตัวเองด้วยการเชิญชวนนักลงทุน และนักท่องเที่ยวเข้าประเทศขณะเดียวกัน ก็ประกาศให้โลกรู้ว่าประเทศไทยไม่มีความปลอดภัย ทำให้ประเทศชาติเสียหาย

ด้าน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ในขั้นตอนนี้ จะยังไม่เชิญนายกฯ มาชี้แจงด้วยการใช้อำนาจ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกแต่หากเชิญไปแล้วยังไม่ได้รับการตอบรับ ก็เตรียมพิจารณาต่อไปเช่นเดียวกับจะยังไม่รวบรวมรายชื่อ เพื่อยื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้เอาผิดทางอาญา เพราะอยากรอฟังคำชี้แจงจากนายกฯก่อน

...