เพื่อไทย “สะบัดชัย” คนแห่ร่วมแน่น “คุณหญิงอ้อ” ยกมาทั้งครอบครัวให้กำลังใจติดขอบเวที “อุ๊งอิ๊ง” สุดปลื้มยก “คุณแม่” คือความมั่นคงทางจิตใจ อ้อนเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขคนเมือง ไม่มีวันทิ้งภาคเหนือ ลั่นกลองเปิด 2 นโยบาย เติมเงินในกระเป๋าคนไทย คุยมีที่ปรึกษาคนสำคัญรับอาสาเป็นเซลส์แมนขายสินค้าเกษตรส่งไปต่างประเทศ “ชลน่าน” ประกาศจะเอาสิ่งที่รักกลับคืนมา ก้าวไกลระอุ “สมเกียรติ” ฉุนถูกหักดิบ “ณัฐชา” แจงต้องสแกน เข้มพวกงูเห่า เลือก “โตโต้” เพราะฐานแฟนคลับเพียบ “เสี่ยหนู” เริ่มเด้งเชือกหนีภาพหนุนทหาร “โรม” ห่วงมีคนอุ้ม “ตู่” อยู่ต่อ “ลุงป้อม” วางตารางงาน แน่นเอี้ยด

สถานการณ์การเมืองน่าจับตามอง หลังครอบครัว เพื่อไทย และพรรคเพื่อไทยยกทัพใหญ่จัดกิจกรรม “สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ” ที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยานายทักษิณ ชินวัตร ขนคนในครอบครัวมากันพร้อมหน้า ให้กำลังใจติดขอบเวที

...

พท. “สะบัดชัย” คนแห่ร่วมแน่น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 ก.ย. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จ.เชียงใหม่ ครอบครัวเพื่อไทย นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จัดกิจกรรม “สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ” มีแกนนำพรรค ส.ส. และสมาชิกครอบครัวเพื่อไทยเข้าร่วมพร้อมเพียง อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รองประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบาย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย มีประชาชนใส่เสื้อสีแดงสกรีนข้อความ “ครอบครัวเพื่อไทย” ทยอยเข้าร่วมกิจกรรมจนเต็มศูนย์ประชุมฯ ต่อมามีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือพรรคเพื่อไทย และเปิดนโยบายที่จะใช้หาเสียงเลือกตั้งใหญ่ บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีขบวนกลองสะบัดชัยนำขบวน

“คุณหญิงอ้อ” นำทีมให้กำลังใจ

ที่น่าสนใจที่สุดของการจัดกิจกรรม “สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ” ครั้งนี้ คือมีบุคคลในครอบครัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพียง ทั้งคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีต ภรรยา นายพานทองแท้ ชินวัตร น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ นายปิฎก สุขสวัสดิ์ บุตรเขย และถือเป็นการเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองครั้งแรกของคุณหญิงพจมานและครอบครัวชินวัตรโดยพร้อมเพียง นับแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ที่นายทักษิณเป็นนายกฯ ก่อนถูกยึดอำนาจในปี 2549 หลังจากนั้นคุณหญิงพจมาน ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองใดๆอีก นอกจากนี้ยังมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ก็มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

“อุ๊งอิ๊ง” ตอกย้ำเชื้อไขคนเมือง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวปราศรัยว่า เชียงใหม่เป็นบ้านเกิดของนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ตอนเด็กมาฟังนายทักษิณ แต่ตอนนี้มาปราศรัยเองรู้สึกตื่นเต้นมาก การพัฒนาเชียงใหม่และภาคเหนือเป็นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำมาตลอด ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยจะดำเนินการตามเจตนารมณ์นี้ เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขคนเมืองไม่มีทางลืมภาคเหนือแน่นอน อยากให้คนทั่วประเทศมั่นใจว่าถ้าได้พรรคเพื่อไทยทำงานให้ จะสร้างความกินดีอยู่ดี เอาหนี้ออกจากประชาชน เติมเงินใส่กระเป๋า วันนี้พรรคเพื่อไทย พร้อมเลือกตั้ง และขอแลนด์สไลด์ เราจะทำให้ชีวิตประชาชนอยู่ดีกินดี เราจะทำตามสัญญาภายในเวลาไม่นานเราจะทำได้ เราเคยทำสำเร็จมาแล้วและจะทำ
ได้อีกแน่

ลั่นกลองสะบัดชัยทั่วแผ่นดิน

“วันนี้ตื่นเต้นที่ได้มาปราศรัยที่นี่ มีครอบครัวมาให้กำลังใจครบถ้วน โดยเฉพาะคุณหญิงคุณแม่ ขอบคุณกำลังใจที่ทุกคนมีให้ ศึกข้างหน้าหนักหนา เพื่อไทยจะลั่นกลองสะบัดชัยไปทั่วแผ่นดิน ให้รู้ว่าเราพร้อมไม่ว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ เรามีผู้สมัคร มีนโยบาย ตอบสนองประชาชนทุกกลุ่ม มีหลายคนรวมถึงนายทักษิณบอกว่าใครมาเป็นรัฐบาลต่อต้องทำงานหนัก เพราะรัฐบาลนี้ทำให้เรื่องง่ายเป็นเรื่องยาก รัฐบาลต่อไปต้องรู้จริงทำเป็น มั่นใจประสบการณ์คนในเพื่อไทย และคนใหม่ๆทุกคน ตั้งใจจะพัฒนา ถ้ามีโอกาสจากประชาชนเลือกให้เรามาทำงานแบบแลนด์สไลด์ เราจะเดินหน้าสะสางทุกปัญหา พี่น้องต้องมีชีวิตดีขึ้นกว่านี้แน่นอน” น.ส.แพทองธารกล่าว

เปิด 2 นโยบายเติมเงินในกระเป๋า

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะเป็นคำตอบของทุกปัญหา ระยะสั้นต้องลดรายจ่ายประชาชน ระบบราชการต้องเข้าถึงได้ง่าย กระจายความเจริญไปทุกจังหวัด ต้องเข้าถึงโอกาสสร้างเงินในกระเป๋า ประเทศต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ วันนี้ขอเสนอนโยบาย 2 ข้อหลักคือ 1.เรื่องการเกษตรต้องเอาตลาดนำ ตนมีที่ปรึกษาสำคัญที่พี่น้องก็รู้ว่าใคร และขอรับอาสาเป็นเซลส์แมนขายสินค้าให้เกษตรกรที่ต่างประเทศ ใช้นวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรจากเดิม 1 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี เป็น 3 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี 2.หนึ่งครอบครัวหนึ่งซอฟต์เพาเวอร์ เราเชื่อในศักยภาพคนไทย แต่ขาดโอกาสในการพัฒนาศักยภาพอย่างเป็นระบบ โลกต่อสู้กันด้วยพลังของซอฟต์เพาเวอร์ที่นำมาด้วยคุณค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล ขอเชิญชวนประชาชนกรอกข้อมูลในเว็บไซต์พรรคเพื่อไทย หากเราได้เป็นรัฐบาลจะผลักดันซอฟต์เพาเวอร์ทันที “ขอเพื่อไทยแลนด์สไลด์ เอาชนะ 3 ป. เอาชนะ 250 ส.ว. เอาชนะสิ่งที่เขาร่างมาเพื่อตัวเอง เราจะเอาชนะวิกฤติประเทศ”

ประกาศเอาสิ่งที่รักกลับคืนมา

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ครอบครัวเพื่อไทย ยกทัพมาเชียงใหม่ เพราะเชียงใหม่คือเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทย เลือกเชียงใหม่ลั่นกลองสะบัดชัยเพื่อประกาศว่าพร้อมรบแล้ว แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน เป็นไปไม่ได้ถ้าเชียงใหม่ไม่ได้ทั้ง 11 เขต เราขอทั้ง 11 เขตสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้สมัครทั้ง 400 เขตทั่วประเทศ และที่เราต้องให้ได้แลนด์สไลด์ 250 เสียงขึ้นไปเพื่อเอาหัวใจที่รักที่หวงแหนที่สุดกลับคืนมา แล้วเอาระบอบประยุทธ์ออกไป เอา ส.ว. 250 คนที่เลือก พล.อ.ประยุทธ์ออกไป เอาหนี้ออกไป เอาความเป็นอยู่กินดีกลับคืนมา ถ้าได้ 250 เสียงสิ่งที่จะทำเรื่องแรกคือ ต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่พวกเราช่วยกันสร้าง ประชาธิปไตยที่สมดุลต้องมาจากรัฐธรรมนูญที่เราร่วมสร้าง เอาสิ่งที่พวกเรารักที่สุดกลับคืนมา “ขอชนะให้เด็ดขาด พรรคไหนที่แตกออกไปแล้วบอกเป็นพรรคพี่พรรคน้อง เราขอประกาศเป็นศัตรูทางการเมืองหน็อยแน่ และเราจะไม่จับมือกับพรรคที่สนับสนุนระบอบประยุทธ์ ใครให้เงินมาก็ให้รับเงินหมากาเพื่อไทย”

ประสานเสียงพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ กล่าวปราศรัยว่า หากได้เป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะเปลี่ยนจากรัฐบาลที่เป็นภาระให้มีพลัง สนับสนุนงานวิจัยเพื่อสร้างงานสร้างเงิน ถ้าเลือกเพื่อไทยท่านจะได้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน มาร่วมกันสร้างเชียงใหม่ให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สร้างสรรค์ มั่นใจเราทำได้ ขณะที่นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ กล่าวว่า หน้าที่ของรัฐบาลสมัยหน้าต้องพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ถือเป็นจุดเด่นของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ยุคไทยรักไทยให้กลับมาดีเหมือนเดิม

ยก “หญิงแม่” ความมั่นคงจิตใจ

ต่อมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีคุณหญิงพจมานและครอบครัวมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ว่า ทุกคนทราบกันดีว่าปกติคุณแม่จะไม่ออกงาน คุณแม่เห็นว่าตนไปลงพื้นที่หลายงานจึงแสดงความเป็นห่วง จะถามว่าเหนื่อยไหม เครียดไหม พูดแล้วก็รู้สึกซึ้ง ดีใจมาก ระหว่างที่อยู่บนเวทีแอบอมยิ้มที่เห็นคุณแม่และครอบครัวมา ไม่ได้ไปบังคับหรือกดดันว่าต้องมา เมื่อถามว่า คุณหญิงพจมานให้กำลังใจอะไรบ้างก่อนขึ้นเวที น.ส.แพทองธารตอบว่า ตั้งแต่เช้าคุณแม่บอกว่า เดี๋ยวไปนะ พูดแค่นี้ก็เป็นกำลังใจให้ทุกอย่างแล้ว ตอนแรกไม่ได้ตั้งความหวังว่าจะมา แม้อยากให้มา เมื่อถามว่า มีโอกาสที่คุณหญิงพจมานจะลงเล่นการเมือง น.ส.แพทองธารตอบว่า คุณแม่ไม่มาการเมืองแน่นอน แต่เป็นกำลังใจที่สำคัญและเป็นความมั่นคงทางจิตใจของตน เมื่อ ถามว่า ที่กล่าวบนเวทีเรื่อง 3 ป. และ 250 ส.ว. แสดงว่านี่คือวิกฤติประเทศหรือไม่ น.ส.แพทองธารตอบว่า หลายๆอย่างมันชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องการการเปลี่ยนแปลงจริงๆ เราต้องการบอกพี่น้องประชาชนว่าทำไมต้องแลนด์สไลด์

เดินตลาดสันกำแพงถิ่นเก่าพ่อ

จากนั้นเวลา 14.00 น. น.ส.แพทองธาร และ คณะ เดินทางไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย ใหม่เอี่ยม พบปะกลุ่มนักธุรกิจ นักวิชาการ และภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านศิลปะร่วมสมัย พูดคุยในประเด็น ปลดล็อกศักยภาพเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเวลา 17.00 น. น.ส.แพทองธารพร้อมนายพานทองแท้ น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ และคณะ เดินถนนคนเดินสันกำแพง ถิ่นเก่านายทักษิณ ชินวัตร พบปะแม่ค้าประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอย ทั้งนี้ น.ส.แพทองธารแวะซื้อขนมข้าวปุก เป็นขนมที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ชื่นชอบอย่างมาก จากนั้นแวะซื้อของกิน เสื้อผ้า ตลอดเส้นทางมีประชาชน เข้ามาทักทายขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกจำนวนมาก

“สมเกียรติ” ผิดหวัง กก.หักดิบ

วันเดียวกัน นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า กรณีพรรค ก้าวไกลเปิดตัวส่งนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ อดีตหัวหน้าการ์ดวีโว่ ลงสมัคร ส.ส.กทม. เขตบางนา-พระโขนงแทนว่า ได้รับแจ้งจากผู้บริหารพรรคอย่าง เป็นทางการเมื่อคืนวันที่ 19 ส.ค. ว่า “กก.บห.พรรค มีมติแล้วว่าจะไม่ส่งลง ส่วนอนาคตทางการเมืองตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปอยู่พรรคไหน สรุปว่า ตั้งใจจะทำงานการเมืองต่อกับพรรคก้าวไกล แต่พรรค ไม่เลือกผม ไม่ให้โอกาสไปต่อกับพรรค ก็เข้าใจครับการเมืองก็เป็นแบบนี้ อย่างที่พูดกัน อนาคตจะเป็นอย่างไรผมยังไม่ทราบ ยอมรับว่าผิดหวังแต่ต้อง เดินหน้าต่อไป”

“ณัฐชา” แจงต้องสแกนเข้มงูเห่า

ด้านนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ด้านกิจการภายในและ การเลือกตั้ง กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้ทำหน้าที่คัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. โดยพรรคคัดเลือกครบทั้ง 33 เขตแล้วเปิดตัวไปแล้ว 23 เขต ที่เหลืออีก 10 เขต ยังไม่เปิดตัว เพราะยังไม่ได้ทำงานในพื้นที่อย่างเป็น ที่ประจักษ์ ยังไม่ผ่านการประเมิน ส่วนผู้สมัครเดิม ที่ไม่ได้ไปต่อ หมายความว่าไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ของคณะกรรมการคัดเลือกของพรรคและ กก.บห. นายสมเกียรติ และ ส.ก.เขตบางนา ส.ก.เขตพระโขนง รู้ล่วงหน้าและเข้าใจถึงเงื่อนไขและมาตรการของพรรคในการคัดคนใหม่ เราต้องการพิสูจน์การยกระดับ การคัดกรองว่ามีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากได้รับ เสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องงูเห่า ส.ส.ที่เข้ามาแล้วย้ายพรรคเพราะอำนาจรัฐอำนาจเงิน เราจึงต้องมีตาข่ายกรองหลายชั้นมากขึ้น

เลือก “โตโต้” มีฐานแฟนคลับเยอะ

เมื่อถามว่า นายปิยรัฐถือว่ามีคุณสมบัติเหมาะสม และทำพื้นที่จนเป็นที่ประจักษ์ใช่หรือไม่ นายณัฐชา ตอบว่า นายปิยรัฐร่วมงานกับเรามาตั้งแต่ตอนก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และใช้ชีวิตอยู่ในเขตบางนา- พระโขนง ทำให้มีฐานสมาชิกแฟนคลับและมวลชนอยู่ในพื้นที่ เมื่อถามว่า จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม.อีก 10 เขตที่เหลือ รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในเขตอื่นทั่วประเทศเมื่อใด นายณัฐชาตอบว่า สำหรับ พื้นที่ กทม. พรรคจะเร่งมือให้เร็วที่สุด แต่ขณะนี้ยังระบุวันเปิดตัวไม่ได้ ส่วนการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครตาม ภาคต่างๆ เบื้องต้นหลังปิดสมัยประชุมสภาฯ ช่วงเดือน ก.ย. พรรคเตรียมลงพื้นที่ทุกภาคแน่นอน แต่ยังไม่ได้ ข้อสรุปว่าเป็นวันไหนและจังหวัดใด

สอท.ชู “สมคิด” มือบริหารอาชีพ

ที่ชุมชนจันทราสุข ลาดพร้าว 87 กทม. นาย สุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคและฐานะหัวหน้าทีม กทม. พรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่พบปะประชาชน นายสุรนันทน์กล่าวออก อากาศเสียงตามสายของชุมชนว่า นายสมคิด จาตุศรี พิทักษ์ รับมาเป็นประธานพรรคให้พวกเรา เป็นมือ อาชีพ เป็นนักบริหารที่ดี มีบทเรียนจากการร่วมรัฐบาล ในอดีตที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว จึงใช้โอกาสนี้ สร้างพรรคการเมืองใหม่ ทำการเมืองแบบใหม่ๆ ไม่ยึดติดอยู่ในวังวนการเมืองแบบเดิมๆที่ผู้บริหารประเทศไม่สามารถบริหารได้อย่างจริงจัง อีกทั้งยังมี ผลประโยชน์ทับซ้อน ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ ถ้ายังอยู่ใต้รัฐบาลอื่น ใต้พรรคการเมืองอื่น จะติดเงื่อนไขเดิม วันนี้จึงขอเสนอตัวมาทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน พรรคสร้างอนาคตไทยขอนำเสนอนโยบายเศรษฐกิจเป็นหลัก เข้ามาแก้ไขปัญหาปากท้อง ที่รุมเร้าอยู่ทุกหย่อมหญ้า โดยเฉพาะโครงการกองทุน สร้างอนาคตไทย มีเป้าหมายเพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และช่วยพี่น้องประชาชนให้ลืมตาอ้าปากได้

“เสี่ยหนู” เด้งเชือกหนีหนุนทหาร

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตปิดสวิตช์ ส.ว.ว่า ตอนเข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปี 2562 ยึดหลักว่าถ้าตั้งรัฐบาลต้องทำให้สำเร็จ ถ้าทำไม่สำเร็จไม่มีประโยชน์ และไม่เคยพูดว่าไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ การตั้งรัฐบาลต้องได้เสียงในสภาเกิน 375 เสียงลองย้อนกลับไปวันนั้นเอาทุกพรรคไปรวม โดยไม่มีพลังประชารัฐ ต่อให้รวมพรรคภูมิใจไทย ก็ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้เพราะมี ส.ว.อยู่ เท่ากับเปิดให้รัฐบาล คสช.อยู่ชั่วฟ้าดินสลาย เป็นรัฐบาลต่อยาวๆ นี่คือวิทยาศาสตร์เรื่องตัวเลข การตอบตกลงในวันนั้นเท่ากับตัดวงจร คสช. ทุกอย่างที่ทำคือปฏิบัติตามเกม ทำให้ คสช.หลุดไป กลายเป็นการเมืองในระบอบสภาปกติ ถ้าเราเห็นดีเห็นงามกับ คสช.มากมาย คงไม่มายกมือโหวตปิดสวิตช์ ส.ว. รัฐธรรมนูญวางวิธีการไว้อย่างนั้น มันก็ต้องเล่นตามเกม

“โรม” ห่วงมีคนอุ้ม “ตู่” อยู่ยาว

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปมวาระ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม จากเหตุเอกสารคำชี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ. ที่ทำความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญหลุดออกมา โดยที่นายมีชัยไม่ปฏิเสธหรือยืนยันว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่ น่าคิดว่าเอกสารฉบับนี้มีน้ำหนัก การเปลี่ยนคำพูดตัวเองที่เคยให้ความเห็นเอาไว้ในบันทึกการประชุมครั้ง 500 จึงคิดว่าอาจมีกระบวนการ หรือพลังบางอย่างที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อไปได้ เมื่อถามถึงมีรายงานข่าวว่านายมีชัยสั่งว่าไม่ต้องให้เจ้าหน้าที่ชวเลขการประชุมครั้งที่ 500 จะกระทบต่อคำร้องของฝ่ายค้านหรือไม่ นายรังสิมันต์ตอบว่า ปกติชวเลขจะจดตามคำพูดถอดเทปมา หากเป็นจริงจะยิ่งไปกันใหญ่ เท่ากับทำให้เกิดการประชุมผิดเพี้ยน ถือเป็นเรื่องใหญ่

ตารางงาน “ลุงป้อม” แน่นเอี้ยด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 12 ก.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยช่วงเช้าไปยังวิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอด ต.แม่ปะ อ.แม่สอด เปิดโครงการ “บจธ. มอบสิทธิ มอบสุขในที่ดินทำกิน” มอบป้ายสัญลักษณ์แทนสิทธิในที่ดินให้แก่ตัวแทนวิสาหกิจชุมชนฯ จากนั้นมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 5 แห่ง ให้กับ ผวจ.ตาก และมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกทำกินในชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ให้กับผู้แทนประชาชน 5 คน เยี่ยมชมร้านค้าจำหน่ายผลผลิตเกษตรในพื้นที่ ช่วงบ่ายไปยังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ติดตามสถานการณ์ชายแดน และไปอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอดตอนล่าง ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด รับฟังสรุปสถานการณ์น้ำในภาพรวม และในพื้นที่ จ.ตาก ก่อนพบปะประชาชน ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรยังมีกำหนดการลงพื้นที่ จ.นราธิวาส ในวันที่ 19 ก.ย.

อีสานโพลเชียร์ “หญิงหน่อย”

อีกเรื่อง นายสุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดผลสำรวจความเห็น “ความเครียดของคนอีสานกับปัญหาเศรษฐกิจ” พบว่า 3 ปัญหาที่คนอีสานกำลังเผชิญและมีความเครียดมากที่สุด คือ ค่าครองชีพสูงและราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเพิ่มขึ้นมาก และรายได้ไม่พอกับรายจ่าย จนต้องมีหนี้เพิ่ม และยังมีปัญหาเศรษฐกิจอื่นๆที่คนอีสานราวๆ 30% รู้สึกเครียดมากและรอการบรรเทาปัญหา อาทิ ปัญหาว่างงาน ภาระรายจ่ายด้านการศึกษา ผ่อนชำระหนี้กับสถาบันการเงินไม่ไหว ขาดทุนจากการทำเกษตร สำหรับบุคคลที่อยากเป็นนายกฯเพื่อมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ อันดับ 1 เป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 23.4 รองลงมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 21.1 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 20.2 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 12.5 นายอนุทิน ชาญวีรกูล ร้อยละ 9.9 คนอื่นๆจากพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 6.5 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร้อยละ 2.8 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ร้อยละ 1.7 ส่วนพรรคการเมืองที่จะมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ อันดับ 1 คือพรรค เพื่อไทย รองลงมาพรรคก้าวไกล พรรคไทยสร้างไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย

ม็อบสองกลุ่มจัดชุมนุมคู่ขนาน

ขณะที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนต่อต้านรัฐบาล 2 กลุ่ม เมื่อเวลา 15.00 น. ที่หน้าร้านแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มแดงก้าวหน้า 63 และกลุ่มเลือกข้างประชาธิปไตย นำโดยนายภัทรพล ธนเดชพรเลิศ หรือไก่บิ๊กแมน ชุมนุมขับไล่ 3 ป. แนวร่วมส่วนใหญ่เป็นคนเสื้อแดงรุ่นใหญ่ การปราศรัยส่วนใหญ่เป็นการเรียกร้องให้ยุบสภาฯ และวันที่ 14 ก.ย.จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้พิจารณาปมวาระ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ด้วยความเที่ยงธรรม ทั้งนี้ ระหว่างการชุมนุมได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักจนต้องยุติลงไป อีกด้านที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ถนนงามวงศ์วาน กลุ่มทะลุแก๊สพิทักษ์ราษฎร นำโดย น.ส.เปมิกา มีผล หรือนกแดง จัดชุมนุม “ยุทธการส่งสารฝ่ากำแพงนรก” มีการแสดงดนตรีแนวแร็ป สลับปราศรัยเรียกร้องสิทธิ์ประกันตัวให้ แนวร่วมกลุ่มราษฎร ทั้งกลุ่มทะลุฟ้า และทะลุแก๊ส ฯลฯ ที่ถูกดำเนินคดีอาญาข้อหาต่างๆ ไม่ได้ประกันตัว รวม 31 คน ไฮไลต์คือ น.ส.กัลยมน สุนันท์รัตน์ หรือเจ๊เขียว หนึ่งในผู้ต้องหาคดี ม.112 โชว์จดหมายที่อ้างว่ามีบุคคลลึกลับมาหย่อนไว้ที่ตู้จดหมายหน้าบ้าน เนื้อหาข่มขู่จะอุ้มฆ่าข่มขืน เจ้าตัวกำลังรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

“บิ๊กหนุ่ม” ขึ้นปลัดกลาโหม

เมื่อเวลา 20.30 น. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณ จำนวน 765 นาย โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ มีตำแหน่งที่น่าสนใจ อาทิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ (ตท.24) “บิ๊ก หนุ่ม” รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม (กห.) พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันท์ พล.อ.นุชิต ศรีบุญส่ง เป็นรองปลัดกลาโหม ส่วนกองทัพไทย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี (ตท.24) หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บัญชาการ เป็นรอง ผบ.ทสส. พล.อ.ศิราวุธ วงศ์ขันตี พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรัก พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา เป็นรอง ผบ.ทสส. พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง (ตท.24) รองเสนาธิการ ทหาร เป็นเสนาธิการทหาร พล.ท.อนุสรรค์ คุ้มอักษร (ตท.23) รอง ผบ.นทพ. เป็น ผบ.นทพ.

“บิ๊กจอร์จ” ผบ.ทร.-“บิ๊กตุ๊ด” ผบ.ทอ.

ขณะที่กองทัพบก พล.อ.เจริญชัย สินเธาว์ (ตท.23) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นรอง ผบ.ทบ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ มทภ.4 พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง มทภ.1 เป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.ท.อุกฤษฏ์ บุญตานนท์ (ตท.24) เจ้ากรมยุทธการทหารบก เป็น เสธ.ทบ. พล.ต.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) รอง มทภ.1 เป็น มทภ.1 พล.ต.สุริยะ เอี่ยมสุโร (ตท.22) รอง มทภ.3 เป็น มทภ.3 กองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22) “บิ๊กจอร์จ” ผู้ช่วย ผบ.ทร. เป็น ผบ.ทร. พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสธ.ทร. เป็น รอง ผบ.ทร. พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นผู้ช่วย ผบ.ทร. พล.ร.ท.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ เป็น เสธ.ทร. พล.ร.ท.อดุง พันธ์เอี่ยม เจ้ากรมสื่อสารฯ เป็น ผบ.กองเรือยุทธการ กองทัพอากาศ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ (ตท.22) “บิ๊กตุ๊ด” ผู้ช่วย ผบ.ทอ. เป็น ผบ.ทอ. พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา ผู้ช่วย ผบ.ทอ. เป็นรอง ผบ.ทอ. พล.อ.อ.พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล เป็นผู้ช่วย ผบ.ทอ. พล.อ.อ.ณรงค์ อินทรชาติ เป็น เสธ.ทอ.