ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อเนื่องกันกว่า 2 ปี แถมยังโดนกดทับด้วยสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ส่งผลให้ราคาพลังงาน ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง และก๊าซธรรมชาติ พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทำให้ทุกประเทศทั่วโลกประสบวิกฤติเศรษฐกิจ รวมทั้งประเทศไทย

อย่างที่เห็นและเป็นอยู่ ทุกวันนี้ ประชาชนคนไทยต้องเผชิญกับปัญหาปากท้อง รายได้ไม่พอรายจ่าย เพราะสินค้าอุปโภค บริโภคถีบตัวสูงขึ้นทุกรายการ ทำให้คนบางส่วนมองลู่ทางหารายได้เพิ่มโดยการลงทุนในธุรกิจที่โฆษณาว่ามีกำไรงาม อาทิ แชร์ลูกโซ่ แต่สุดท้ายก็ต้องกลายเป็นเหยื่อ สูญเสียเงินทองหมดเนื้อหมดตัว

วันก่อน สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีแชร์ลูกโซ่ FOREX-3D ที่มีผู้เสียหาย 9,804 คน มูลค่าความเสียหาย 1,908 ล้านบาท โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รับเป็นคดีพิเศษตั้งแต่เดือน พ.ย.2562 และได้จับกุมตัวผู้ต้องหาหลักในคดีนี้ พร้อมยึดรถยนต์หรู เมื่อเดือน ม.ค.2564

โดยดีเอสไอได้บูรณาการร่วมกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด โดยยึดได้ 184 รายการทั้งที่ดิน ห้องชุด บัญชีเงินฝาก รถยนต์และอื่นๆรวมมูลค่า 570 ล้านบาท และสั่งฟ้องผู้ต้องหาไป 25 ราย ส่วนทรัพย์สินอยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

ที่สำคัญ รมว.ยุติธรรม เน้นย้ำว่า ในการป้องกันการกระทำผิดเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ ดีเอสไอได้มีข้อสังเกตประเด็นข้อกฎหมาย เพื่อเป็นแนวทางแก้ไข พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 ทั้งนี้ส่วนสำคัญในแชร์ลูกโซ่ คือ แม่ทีม ที่ได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากการชักชวนผู้อื่น แต่ในกฎหมายไม่มีบทลงโทษไว้

...

ดีเอสไอจึงเห็นว่าควรกำหนดบทลงโทษกับแม่ทีม หรือผู้ชักชวนที่รู้เห็น เพราะการลงโทษแม่ทีม หรือผู้ชักชวนจะเป็นการตัดข้อต่อแชร์ลูกโซ่ได้ตั้งแต่ต้น แต่ยังให้สิทธิกันแม่ทีมไว้เป็นพยานเพื่อนำไปสู่การจับต้นตอ การแก้กฎหมายที่มีมานานให้สอดคล้องกับบริบทปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ควรทำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

สำหรับธุรกิจแชร์ลูกโซ่ที่หลอกลวงประชาชน มักมีข่าวให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ แต่ละครั้งมีผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายนับพันนับหมื่นล้านบาท ชัดเจนว่าธุรกิจแชร์ลูกโซ่ที่ตั้งขึ้นมาหลอกลวง เป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนชาวบ้าน ควรที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องไฟเขียว แก้กฎหมายสกัดขบวนการอุบาทว์.