“เอนก เหล่าธรรมทัศน์” บอก ตอนนี้ยังเดินหน้าพรรครวมพลังต่อ ยังไม่ไปรวมกับใคร ส่วนจะรวมหรือไม่นั้นเป็นเรื่องในอนาคต ยัน เป็นพันธมิตร รวมไทยสร้างชาติ แน่นอน

วันที่ 2 ส.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะหัวหน้าพรรครวมพลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวจะไปรวมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ตอนนี้พรรคยังไม่ไปรวมกับใคร ส่วนจะรวมหรือไม่นั้นเป็นเรื่องในอนาคต ตามประสาพรรคการเมืองก็ต้องคิดว่าเราจะอยู่อย่างไร เมื่อถามถึงสถานะของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรครวมพลัง ในปัจจุบันนี้มีสถานะอยู่ในพรรคใด นายเอนก กล่าวว่า นายสุเทพ ยืนยันว่าอยู่กับพรรครวมพลัง ส่วนนายสุเทพ กับนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ที่กำลังจะไปเป็นเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น เขาก็คิดอะไรบางอย่างที่เหมือนกันบางอย่างที่ไม่เหมือนกัน พ่อลูก บางครั้งก็คิดอะไรไม่เหมือนกัน การตัดสินใจของนายเอกนัฏก็มีเหตุผล การตัดสินใจแบบนายสุเทพที่จะทำพรรคต่อไปก็มีเหตุผล และเวลาจะเป็นเครื่องบอกว่าใครคิดเหมาะสมกับสถานการณ์ เมื่อถามว่าปัจจัยหลักของพรรครวมพลังในการตัดสินใจที่จะอยู่ หรือรวมพรรคคืออะไร นายเอนก กล่าวว่า ต้องดูหลายอย่าง แต่ที่เห็นชัดๆ ในช่วงนี้คือจะหาร 100 หรือหาร 500 เพราะถ้าใช้ 100 หารก็จะเกิดความลำบากมากขึ้น ถ้าใช้ 500 หารก็ค่อยยังชั่ว แต่เราก็ต้องค่อยๆ ดูไป ไม่วูบวาบ

เมื่อถามว่า จะถือโอกาสจับมือเป็นพันธมิตรกับพรรครวมไทยสร้างชาติเลยหรือไม่ นายเอนก กล่าวว่า คงมีมิตรภาพกันอยู่แล้ว เพราะคนส่วนหนึ่งมีพื้นฐานมาจากการร่วมกันทำงาน ไม่ว่าจะพรรคประชาธิปัตย์ หรือนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กับ นายสุเทพ ก็เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น ดังนั้นก็ถือว่าเป็นมิตรกัน.

...