กรณีวิกฤติศรัทธาที่เกิดขึ้นกับ พรรคประชาธิปัตย์ ในตอนนี้ถือว่า ประชาธิปัตย์ สะดุดขาตัวเองล้มเอง โฟกัสไปที่ตำแหน่ง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ซึ่งต้องยอมรับว่ามีวิกฤติมาตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว

การลาออกของแกนนำคนสำคัญพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งภาคใต้และใน กทม.ที่เป็นที่มั่นของประชาธิปัตย์ไม่น้อยกว่า 15 คน ในช่วงที่ จุรินทร์ เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ล่าสุด อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ อดีต ส.ส.กทม. และกรรมการบริหารพรรค ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคอีกคน ให้เหตุผลว่า เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อกรณี ปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรค รวมทั้ง อดีตผู้สมัคร ส.ส.ปากน้ำ ของพรรค สรชา วีรชาติวัฒนา ที่ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคด้วยเหตุผลเดียวกัน

เลือดที่ไหลออกของประชาธิปัตย์ นอกจากจะอุดไม่อยู่แล้ว ในอนาคตอันใกล้นี้เชื่อว่าจะมีสมาชิกลาออกจากกรรมการบริหารและสมาชิกพรรคอีกหลายราย โดยเฉพาะกรรมการบริหารพรรคกลุ่มผู้หญิงที่เคยยื่นใบลาออกไว้แล้ว แต่ถูกยับยั้งจาก เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคและผู้อาวุโสของพรรค

การแก้เกมโดยการที่ รัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรค ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางการตรวจสอบคุณสมบัติ และเกณฑ์การคัดเลือกผู้ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรค และดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเพิ่มข้อความว่า ต้องไม่ถูกคำพิพากษาถึงที่สุดในความผิดทางเพศ รวมถึงการกระทำความรุนแรงต่อบุคคลในครอบครัว เด็ก สตรี รวมทั้งการค้ามนุษย์และการค้าประเวณี นั้น

ไม่ต่างจากการแก้ผ้าเอาหน้ารอด

วัวหายแล้วถึงล้อมคอก จึงไม่ใช่คำตอบของการกู้คืนสถานะของพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากประเด็นของปัญหาความต้องการของทั้งคนนอกพรรคและคนในพรรค ต่อการแสดงความรับผิดชอบของ จุรินทร์ ในฐานะหัวหน้าพรรค เมื่อ พรรคเลือกคนให้ ประชาชนเลือกพรรค เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น ก่อนที่จะไปจัดระเบียบอื่นๆในพรรค

...

โดยเฉพาะ พรรคประชาธิปัตย์ที่ถือว่าเป็นพรรคการเมืองต้นแบบ เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องทำให้เป็นมาตรฐานไว้ด้วย

วิบากกรรมทางการเมืองในยุคดิจิทัล จะใช้วิธียืดเวลาเพื่อให้สถานการณ์เงียบไปเอง คงจะใช้ไม่ได้ผล ยิ่งในช่วงการเมืองหัวเลี้ยวหัวต่ออย่างนี้ การหลีกเลี่ยงที่จะแสดงความรับผิดชอบ จะกลายเป็นดาบสองคมที่จะกลับมาสะท้อนถึงวัฒนธรรมเก่าแก่ทางการเมือง โดยวิธีการสร้างภาพมากไป

กรรมและการกระทำจะเป็นเครื่องชี้เจตนา.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th