กลุ่มสมาคมประมงปากน้ำชุมพรและแนวร่วม บุกทำเนียบ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ-พล.อ.ประวิตร ค้านกรมสรรพสามิตจะออกประกาศบังคับให้เรือประมงต้องติดระบบ AIS พร้อมขอเพิ่มวันทำการประมงอีก 30 วันต่อปี

วันที่ 25 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่เวลา 09.00 น. ที่บริเวณเกาะกลาง ตรงข้ามประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มสมาคมประมงปากน้ำชุมพรและแนวร่วม จำนวน 120 คน นำโดยนายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงสมุทรสงครามและนายกสมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม รวมตัวชุมนุม เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี เสนอ 2 ข้อเรียกร้อง คือ

1. คัดค้านกรณีกรมสรรพสามิตจะออกประกาศบังคับให้เรือประมงต้องติดระบบ AIS ที่เรือประมงเมื่อไปลงน้ำมันเขียว เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเพิ่มภาระโดยไม่จำเป็นให้กับชาวประมง
2.ขอเพิ่มวันทำการประมงอีก 30 วัน ในปีทำการประมง

โดยมี นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ร่วมกับนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าหารือกับผู้ชุมนุม

...

จากนั้นได้เชิญตัวแทนกลุ่มสมาคมชาวประมง จำนวน 15 คน เข้าหารือที่ประชุม 1 ชั้น 2 อาคารสำนักงาน ก.พ. (เดิม) โดยในที่ประชุม นายเสกสกล ได้รับปากกับกลุ่มตัวแทน จะนำเรื่องไปแจ้งต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบ และจะจัดให้มีการประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 3 ก.พ. 2565 อีกครั้ง ในเวลา 15.30 น. ที่ สนง.กพ. (เดิม) โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมทั้งจะเชิญอธิบดี กรมประมงอธิบดีกรมสรรพสามิตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือกับตัวแทนกลุ่มฯ ก่อนที่ นายเสกสกล พร้อมด้วยพลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะลงไปรับหนังสือกับจากทางกลุ่มฯ ที่บริเวณเกาะกลางถนนด้านหน้าประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล พร้อมชี้แจงผลการหารือ ซึ่งทางกลุ่มพอใจกับการเจรจา และพากันเดินทางกลับ ในเวลา 12.10 น.