"บัน คีมูน" มั่นใจภาวะผู้นำ "ปู" ฝ่าวิกฤติน้ำท่วมฉลุย พร้อมหนุนสร้างความปรองดองในไทยแนะทุกฝ่ายต้องร่วมกัน...

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ และหารือกับนายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในโอกาสที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ใช้เวลาหารือกับนายบันกีมูนประมาณ 30 นาที ก่อนที่จะแถลงข่าวร่วมกันที่ตึกสันไมตรี โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหประชาชาติที่มีมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ย้ำว่า ไทยจะยังคงให้การสนับสนุนภารกิจสหประชาชาติอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการเป็นหุ้นส่วนใน 3 หลัก ได้แก่ความมั่นคง การพัฒนา และสิทธิมนุษยชน และไทยมุ่งหวังให้ความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหประชาชาติได้มีความใกล้ชิดมากขึ้น คาดว่าในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่บาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย.นี้ อาเซียนจะสามารถรับรองปฏิญญาร่วมด้านควมเป็นหุ้นส่วนระหว่างกันได้อย่างสบูรณ์ อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ขอบคุณเลขาธิการสหประชาชาติที่ได้ให้ความสนใจ และห่วงใยต่อสถานการณ์อุทกภัยในไทย และให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องเพื่อบรรเทาวิกฤติน้ำท่วมที่เกิดขึ้น

ด้านนายบัน คีมูน กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ได้รับการเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นายกรัฐมนตรีสุภาพสตรีคนแรกของไทย และรู้สึกตกตะลึงกับภาพข่าวเหตุการณ์อุทกภัยในไทย ซึ่งสหประชาชนพร้อมช่วยเหลือไทยทุกด้าน และแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่ก็มั่นใจว่าภาวะผู้นำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคครั้งนี้ไปได้

อีกทั้งได้ขอบคุณประชาคมโลก ที่ให้ความช่วยเหลือวิกฤติที่เกิดขึ้นในไทยครั้งนี้ และเชื่อว่ารัฐบาลไทยจะสามารถฟื้นฟูและฝ่าวิกฤตินี้ไปได้ โดยสหประชาชาติมีกองทุนและทีมงานที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือไทยอย่างใกล้ชิดในระดับหนึ่ง

...

นายบัน คีมูน กล่าวอีกว่า ระหว่างการหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เล่าถึงแนวทางในการสร้างความปรองดองของไทย โดยเน้นให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง โดยสหประชาชาติพร้อมสนับสนุนแนวทางดังกล่าว