กองทัพบก ส่งรถ 200 คัน บูรณาการร่วม ขสมก.-เอกชนอีก 400 คัน บริหารจัดการการสัญจรรับส่ง ปชช. 8 เส้นทางหลักช่วงน้ำท่วม 6 โมงเช้าถึง 4 ทุ่มฟรี มั่นใจบรรเทาความเดือดร้อนได้ระดับหนึ่ง พร้อมเตรียมปรับแผนสอดคล้องสถานการณ์น้ำ

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ ว่า เหตุน้ำท่วมได้สร้างความเดือดร้อนในการสัญจรไปมาของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ กทม.ที่มีน้ำท่วมสูง กองทัพบกได้จัดยานพาหนะเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่และเรือออกบริการประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงวิกฤติ โดยการสัญจรบนถนนเส้นทางหลัก อาทิ ถ.วิภาวดีรังสิต , พหลโยธิน , แจ้งวัฒนะ, เพชรเกษม และกาญจนาภิเษก โดยมีการบริหารรถ-เรือทหารใน 87 เส้นทาง แยกเป็นเส้นทางเดินรถ 70 เส้นทาง เรือ 17 เส้นทาง ซึ่งมีประชาชนใช้บริการวันละไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคน นอกจากนี้กองทัพบกยังได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและ กทม.เร่งก่อสร้างสะพานทางเดินไม้ใน 13 เขต ของ กทม. เพื่อเชื่อมต่อเส้นทางในถนนสายหลักกับพื้นที่ในชุมชน

...


พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า การบริหารจัดการด้านการใช้ยานพาหนะและการขนส่งเพื่อช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์อุทกภัย ซึ่งกองทัพบกได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการด้านการขนส่งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพบก โดยกรมการขนส่งทหารบกเป็นหน่วยรับผิดชอบดำเนินการ และขณะนี้กำลังเร่งบริหารจัดการในเรื่องการจัดยานพาหนะอำนวยความสะดวกให้กับ ประชาชนในเส้นทางต่างๆ ของ กทม. และปริมลฑล ซึ่งได้มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานด้านการคมนาคม และหน่วยงานที่มีศักยภาพในเรื่องยานพาหนะ อาทิ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ การไฟฟ้านครหลวง สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการระดมยานพาหนะพร้อมจัดทำเส้นทางเดินรถบริการประชาชน

“กองทัพบกและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้ร่วมกันพิจารณาวางแผนเชื่อมต่อการขนส่งประชาชนใน พื้นที่น้ำท่วม โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้จัดรถบรรทุกจำนวน 400 คัน กองทัพบก 200 คัน และบริษัทเอสซีจี ปูนซิเมนต์ไทย 10 คัน โดยรถจะวิ่งตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00-22.00 น.ใน 8 เส้นทางหลักและเส้นทางที่ ขสมก.ที่ร่วมกับทางกองทัพบกผู้โดยสารไม่ต้องเสียค่าบริการ นอกจากนี้ยังได้จัดรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ รับช่วงต่อจากเส้นทางที่มีการบูรณาการร่วมกัน โดยจะมีการปรับเส้นทางการบริการรับ-ส่งประชาชนเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว


สำหรับเส้นทางการบริการรับ-ส่งประชาชน 8 เส้นทางหลัก คือ 1.เส้นทาง ถ.เพชรเกษมถึงแยกพุทธมณฑลสาย 5 จะมีรถของกองทัพบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และการไฟฟ้านครหลวง โดยจะมีรถประจำทางสาย 7, 91 ก., 165, 101, 7ก, ปอ.80, ปอ.84, ปอ.91 ต่อเชื่อมการขนส่ง ที่ เพชรเกษม 19

2.เส้นทางปิ่นเกล้า-ตลิ่งชัน จะมีรถของกองทัพบกและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ โดยจะมีรถประจำทางสาย 3 ต่อเชื่อมการขนส่ง ที่ทางลงสะพานลอยฟ้า ถ.บรมราชชนนี

3.เส้นทาง ถ.กาญจนาภิเษก แยกสุพรรณบุรี-แยกตัดกับ ถ.รัตนาธิเบศเลี่ยงซ้ายเข้า ถ.รัตนาธิเบศ-หมู่บ้านกฤษดานคร 10 จะมีรถของกองทัพบกและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพบริการ โดยจะมีรถประจำทางสาย 134, 18 ต่อเชื่อมการขนส่ง ที่ หมู่บ้านกฤษดา10 (ถ.รัตนาธิเบศ)

4.เส้นทาง ถ.จรัญสนิทวงศ์ แยกบางพลัด-สะพานพระราม 7 มีรถของกองทัพบก, การไฟฟ้านครหลวง, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ โดยมีรถประจำทางสาย 8, 65 , 203 ต่อเชื่อมการขนส่ง ที่สะพานพระราม 7


5.เส้นทาง ถ.แจ้งวัฒนะ-ศูนย์ราชการ-หลักสี่-วัชรพล จะมีรถกองทัพบก, กองทัพไทย, สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริการ โดยมีรถประจำทางสาย 116 และรถเมล์ร่วม 150 ต่อเชื่อมการขนส่ง ที่แยกเมืองทองธานี

6.เส้นทาง ถ.พหลโยธิน-สะพานควาย-โชคชัย4 โดยรถของกองทัพบกและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ มีรถประจำทางสาย 29, 39, 510, 59, 503, 34 , 54, 3 ต่อเชื่อมการขนส่ง ที่สถานีรถไฟฟ้า

7.เส้นทางพหลโยธิน สะพานควาย-สะพานใหม่ มีรถของกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ โดยมีรถเมล์สาย 29, 39, 510, 59, 503, 34, 54, 3 ต่อเชื่อมการขนส่ง ที่สถานีรถไฟฟ้า

8.เส้นทาง ถ.วิภาวดี สะพานควาย-หลักสี่-ดอนเมือง จะมีรถกองทัพบกและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ มีรถเมล์สาย 29, 39, 510, 503, 34, 54, 3 ต่อเชื่อมการขนส่ง ที่ สถานีรถไฟฟ้า และมีการเชื่อมต่อด้วยการขนส่งโดยรถไฟ ที่ สถานีดอนเมือง