นายกฯ นำครม.ถกครม.ยาว 6 ชม. ให้น้ำหนักแก้ปัญหาโควิด-19 และกรณียกเครื่องบินไทย สุดท้ายยังไม่ได้ข้อสรุป พร้อมขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล ขอให้สามัคคี ฝ่าปัญหาตอนนี้ไปให้ได้

วันที่ 5 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันเดียวกันนี้ที่ใช้เวลานานเป็นพิเศษ ตั้งแต่ 09.00-15.05 น. หรือประมาณ 6 ชั่วโมง ให้น้ำหนักไปที่การแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม รายงานให้ที่ประชุมทราบการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 3 ชุด เพื่อดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงการประสานความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานต่างๆ ในการช่วยเหลือประชาชนพื้นที่เสี่ยงสูง เช่น เขตคลองเตย ระหว่างนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้หยิบกระดาษขึ้นมาอ่านให้ทุกคนในห้องฟังว่า มีนักข่าวถามถึงกรณี ส.ส.ร้องมาว่ามีปัญหาเรื่องการแจกบัตรคิวฉีดวัคซีน แต่เมื่ออ่านจบนายกฯก็ไม่ได้พูดอะไร และในห้องก็ไม่มีรัฐมนตรีคนใดพูดถึงเรื่องนี้ ทั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้เสนอแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาแก่ประชาชนเป็นการเฉพาะหน้านี้ เพื่อให้ที่ประชุมครม.พิจารณา กระทั่งมีมติให้ช่วยเยียวยาในเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ โครงการคนละครึ่ง และ ม.33 เรารักกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้น้ำหนักการประชุมไปที่การฟื้นฟูการบินไทย แต่สุดท้ายยังไม่ได้ข้อสรุป โดยให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมแล้วเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการประชุมครม. นายกฯได้กล่าวกับรัฐมนตรีทุกคน ว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องช่วยเหลือกัน ผมขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล ให้รักและสามัคคีกัน อย่ามีปัญหาซึ่งกันและกัน เพราะความรักสามัคคีจะทำให้เราผ่านพ้นปัญหาที่มีอยู่ตอนนี้ไปได้.

...