รมต.ชทพ. และ พท. งัดข้อ งบประมาณจัดงานพืชสวนโลก ซัดกระทรวงเกษตรของบไม่เคลียร์ ด้าน ธีระ ย้อนทำเหมือนสมัยทักษิณ แถมโว จะทำให้ได้กำไรมากกว่า...                 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ เป็นประธาน ที่ประชุมครม.ได้พิจารณาเรื่องการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯราชพฤกษ์ ซึ่งที่ประชุมครม.มีมติให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพในการจัดงานนั้น

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้รายงานร่างกรอบงบประมาณรายจ่ายแบบประมาณการ รายละเอียดของค่าใช้จ่าย และรายได้ซึ่งจะได้จากการจัดงาน ซึ่งคาดว่าจะได้ประมาณ  307  ล้านบาท แต่ไม่แจกแจงเอกสารให้ที่ประชุมได้เห็น โดยกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่าหากจัดงานแล้วได้กำไรจะส่งเงินคืนคลังในภายหลัง แต่ถ้าไม่เพียงพอ อาจจะต้องของบเพิ่ม ปรากฎว่าในที่ประชุมได้แสดงความเห็นและถกเถียงกรณีในประเด็นเรื่องการงบประมาณเป็นวงกว้าง

โดยนายอำพน กิตติอำพน เลขาครม. กล่าวว่าขอให้กระทรวงเกษตรฯ ไปศึกษาเรื่องตัวเลขงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการให้ดี และนำกลับเข้า ครม.พิจารณาอีกครั้ง เพราะเมื่อจัดงานจริงรายได้ซึ่งจะได้จากการจัดงานไม่เป็นไปตามแผน เช่น บัตรขายไม่ได้ตามเป้า หรือมีปัญหาเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์กับผู้สนับสนุนการจัดงานก็จะมีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มจัดงานพืชสวนโลกฯได้กล่าวขึ้นว่า “การจัดงานพืชสวนโลกครั้งแรก ยิ่งใหญ่มาก แต่ครั้งต่อๆมากลับเหี่ยวเฉาลงเรื่อยๆ ข้าราชการกรมวิชาการเกษตร มีความอนุรักษ์นิยมสูง จึงขอเสนอให้นักธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เข้ามาร่วมจัดงานด้วย และภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงแรง ทำไมต้องให้กรมวิชาการเกษตรฯทำเท่านั้น  

ทั้งนี้ รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็น ส.ส.เชียงใหม่ ได้แก่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ต่างเห็นด้วยกับนายปลอดประสพ โดยนายธีระ กล่าวสวนทันทีว่า แม้การจัดงานเมื่อปี 49 ถึงจะออกมาดี แต่ได้กำไรแค่ 174 ล้านบาท แต่ถ้าทำตามกรอบที่ตนเสนอจะได้กำไรมากกว่านี้ ทำให้ที่รัฐมนตรีหลายคนเมื่อได้ฟังสิ่งที่ นายธีระนำเสนอ ต่างมีสีหน้าที่ไม่มั่นใจว่าจะมีรายได้การจัดการเป็นไปตามที่นายธีระเสนอ เพราะมีการระบุว่าอาจมีการของบเพิ่ม หากจัดงานแล้วขาดทุน                         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ทั้งนี้ นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้แสดงความมั่นใจว่ากระทรวงเกษตรฯ จะทำรายได้เป็นไปตามแผนที่เสนอ  เพราะจากตัวเลขนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ ในช่วงเวลาจัดงานจะมีจำนวนมากพอที่จะสร้างกำไรได้ และขอฝากให้นายสุรพงษ์ ช่วยไปเชิญผู้สื่อข่าวต่างประเทศให้มาดูงาน เพื่อจะได้เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์อีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม หลังใช้เวลาถกเถียงกันนานกว่าครึ่งชั่วโมง นายธีระได้กล่าวตัดบทว่าขอให้ ครม.เร่งอนุมัติงบที่กระทรวงเกษตรฯ ได้เสนอเนื่องจากใกล้เวลาจัดงานแล้ว เพราะสิ่งที่ขออนุมัติทั้งหมดนั้น ก็เหมือนกับที่เคยจัดงานเมื่อปี 49 ทุกประการ สุดท้าย เลขาธิการครม.ได้กล่าวสรุปว่าหลังจากที่ ครม.ได้อนุมัติหลักแล้วให้กระทรวงเกษตรฯไปตกลงเรื่องงบประมาณ กับทางสำนักงบประมาณต่อไป

...