ป.ป.ช. ยอมรับหมดทาง จนปัญญาเอาผิด คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เหตุอัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกาสู้คดีต่อ ฮึ่ม เอาผิดอัยการ ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เหตุถอดใจโยนผ้ายอมแพ้ไม่ยอมทำคดีต่อ...

ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงกรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดมีความเห็นไม่ฎีกาคดีภาษีการซื้อขายหุ้นบริษัท ชินวัตร คอมพิวเตอร์ แอนด์คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ภายหลังจากที่ศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษาศาลอาญายกฟ้องคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไม่มีความผิดว่า เมื่ออัยการสูงสุดมีความเห็นไม่ยื่นฎีกาในคดีดังกล่าวก็ถือว่า คดีเป็นที่สิ้นสุดแล้ว เพราะเป็นไปตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ข้อ 5 (4) เมื่ออัยการสูงสุดไม่ฎีกา ก็ไม่อยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. คดีเป็นอันสิ้นสุด ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้

ส่วนพนักงานอัยการจะถูกดำเนินคดีข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น ป.ป.ช.ยังไม่มีการพิจารณา เพราะต้องรอให้มีการยื่นคำร้องมาตามกระบวนการก่อน ซึ่งวันนี้ยังไม่มีการยื่นเรื่องมาให้ ป.ป.ช.

ส่วนที่ ป.ป.ช.จะมีอำนาจหยิบยกคดีมาพิจารณาเองได้หรือไม่นั้น คงต้องตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นก่อนว่า มีเหตุอันควรสงสัยหรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไร แต่เบื้องต้น ป.ป.ช.ได้ขอคำพิพากษาศาลอุทธรณ์มาเปรียบเทียบกับคำพิพากษาศาลอาญา พร้อมกับตรวจสอบฎีกาคดีต่างๆที่ศาลอุทธรณ์ กลับคำตัดสินศาลชั้นต้นมาเปรียบเทียบกัน ซึ่งพบว่า มีอยู่ 5 คดี ซึ่งจะต้องรอพิจารณารายละเอียดเหล่านี้ก่อน