กห.ดัน“แบล็คฮอว์ก”รุ่นใหม่ 2 ลำ 2.7 พันล้านเข้าครม. ด้าน “ทร.”ลุ้น “เรือดำน้ำเยอรมันมือสอง” 6 ลำ ปรับลดจาก 7.7 ล้านบาท เหลือ 6.9 พันล้านบาท... 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 27 ก.ย.นี้ กระทรวงกลาโหม จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)ให้อนุมัติโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์เอนกประสงค์ แบบ แบล็คฮอว์ก รุ่นเอ็ม (UH-60 - M / Black Hawk) ของกองทัพบก เพื่อภารกิจด้านธุรการและยุทธวิธี จำนวน 2 ลำวงเงินประมาณ 2.7 พันล้านบาท จากเดิมที่ได้ตั้งงบประมาณในการจัดหาไว้ประมาณ 3 พันล้านบาท ( 3 ลำ) แต่เนื่องจากค่าเงินของสหรัฐฯ และ ราคาของ ฮ.รุ่นดังกล่าวสูงขึ้น ทำให้ซื้อได้เพียง 2 ลำเท่านั้น

สำหรับเฮลิคอปเตอร์ Black Hawk รุ่น M ที่กองทัพจัดหาตามแผนงบฯ ปี 54นี้เป็นรุ่นที่มีความทันสมัย โดยพัฒนาให้มีใบพัดพิเศษพร้อมเครื่องยนต์ ที 700 -GE-701 ดี โดยให้กำลังสูงสุด 2,000 แรงม้า มีคอมพิวเตอร์ระบบจัดการยานพาหนะร่วม และ ห้องนักบินที่มีอุปกรณ์แบบใหม่ มีระบบตรวจสภาพอากาศ เมฆฝนที่เหมาะกับสภาพอากาศที่แปรปรวนในประเทศไทย

โดยแบล็คฮอว์ก รุ่นดังกล่าว ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสสหรัฐฯให้ ขายกับมิตรประเทศตามโครงการความร่วมมือทางด้านการทหารระหว่างไทย - สหรัฐฯ หรือ เอสเอ็มเอฟ เมื่อประมาณสองเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวถือว่าเป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูง และ สหรัฐฯ จะอนุมัติขายให้เฉพาะบางประเทศเท่านั้น

ทั้งนี้ กองทัพบก มีแผนในการจัดหา เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก เข้าประจำการ 33 ลำ โดยปัจจุบันได้ทำการจัดหาเข้าประจำการแล้ว 10 ลำ โดยทั้งหมดเป็นรุ่น L แต่ประสบอุบัติเหตุที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อช่วงที่ผ่านมา 1 ลำ จึงเหลือประจำการ 9 ลำ

สำหรับความคืบหน้าในการจัดหาเรือดำน้ำมือ ยู 206 เอ 2 มือสองจากเยอรมันนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมากองทัพเรือได้เข้าชี้แจงทำความเข้าใจกับ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)หลังมีข้อท้วงติงเรื่องความคุ้มค่า หลังจาก สตง.ฟังข้อมูลของแล้วไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ และเมื่อวันที่ 22 ก.ย. คณะทำงานได้เข้าพบ นายบันฑูรสุภัควณิช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่ออธิบายถึงความจำเป็นในการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ให้ทันในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ขณะนี้รอบรรจุวาระเข้า ครม.ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ซึ่งเรื่องนี้แม้เข้า ครม.ไม่ทันวันที่ 27 ก.ย. แต่หาก พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา  รมว.กลาโหม เห็นชอบและลงนามภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ก็คงไม่มีปัญหา เพราะ สามารถกันงบประมาณเพื่อดำเนินการจัดซื้อเรือดำน้ำมือสองจากเยอรมัน จำนวน 6 ลำ โดย 4 ลำ เยอรมันจะซ่อมปรับสภาพเพื่อใช้ปฏิบัติการในท้องทะเลได้กว่า 10 ปี ส่วน 2 ลำ ได้จัดหาไว้เป็นอะไหล่

เดิมโครงการนี้มีวงเงินถึง 7.7 พันล้านบาท แต่คณะกรรมการของกระทรวงกลาโหมได้ขอให้ปรับลดวงเงินในส่วนของจัดตั้งหน่วยและสร้างอาคารให้ลดลงจนเหลือ 6.9 พันล้านบาท

...