“วิษณุ” ยัน รัฐบาลไม่มีปัญหา สภาฯ เลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วขึ้น “แรมโบ้อีสาน” ย้ำ ไม่ควรมีองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี เพราะจะทำให้การอภิปรายล่าช้า ขอทุกฝ่ายเกรงใจประชาชน

วันที่ 6 ก.พ. 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีปัญหาที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร เลื่อนกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขึ้นมาเร็วกว่าที่รัฐบาลกำหนด เป็นวันที่ 24-26 ก.พ.นี้ ว่า ไม่กระทบกับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่สามารถประชุมในช่วงเช้า และหากมีการลากยาวถึงวันที่ 27 ก.พ. ก็ไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลตอบไปแล้วว่าสะดวกตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. เป็นต้นไป เพราะต้องดูภารกิจของ นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเรื่องวันอภิปราย ครม. ไม่มีอำนาจในการกำหนดวัน เพียงแต่ต้องประสานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนด

ทางด้าน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี จะตั้งวอร์รูม รวบรวมอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ตอบโต้นอกสภาฯ เพราะที่ผ่านมาคนที่ไม่เป็น ส.ส. ก็มีการแถลง รวมถึงกอดจูบกลางสภาฯ ก็มี เป็นเรื่องของสภาที่จะพิจารณา เป็นเรื่องของระเบียบในการใช้พื้นที่ของสภาฯ แต่ย้ำในส่วนตัวไม่ต้องการองค์รักษ์พิทักษ์แต่อย่างใด รวมถึงคนอื่นก็ไม่ต้องการ แต่ควรเป็นการทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์ข้อบังคับประชุม ดังนั้น การจะลุกขึ้นมาสู้แทน ตอบแทน เป็นเรื่องไม่ควร แม้จะถูกพาดพิง เพราะจะทำให้เสียเวลาในการอภิปราย ซึ่งบางครั้งประธานในที่ประชุมอาจพิจารณาไม่ทัน ทำให้มีการลุกขึ้นประท้วงไปมา แต่ก็เชื่อมั่นว่า นายชวน จะสามารถควบคุมการประชุมให้เป็นไปได้อย่างเรียบร้อย อีกทั้ง การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการประชุมที่สำคัญที่มีประชาชนติดตามการตรวจสอบรัฐบาล ดังนั้น ควรระวัง ถ้าไม่เกรงใจประธานในที่ประชุมก็ขอให้เกรงใจประชาชนทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล.

...