king10
Thairath Logo
กีฬา

ยิ่งขาดทุน

Share :
line-share-logo

การบินไทย สายการบินรักคุณเท่าฟ้า แถลงผลการดำเนินงานประจำปี 2561 ขาดทุนมโหฬารถึง 11,569 ล้านบาท

ขาดทุนบักโกรกกว่าปี 2560 ถึง 450 เปอร์เซ็นต์

นับย้อนหลัง 5 ปี (2557 ถึง 2561) การบินไทยสายการบินแห่งชาติขาดทุนสะสมกว่า 60,000 ล้านบาททีเดียว

ถ้าเป็นสายการบินเอกชน ขาดทุนบานทะโร่ขนาดนี้ต้องเจ๊งแน่นอน!!

แต่การบินไทยไม่เจ๊งเพราะผู้ถือหุ้นใหญ่คือ กระทรวงการคลัง

(มี นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เป็นประธานบอร์ดการบินไทย)

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าแม้สายการบินไทยรักคุณเท่าฟ้าจะขาดทุนปีล่าสุดกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท แต่บริษัทการบินไทย ซึ่งมี นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม เป็นดีดี ยังเดินหน้าขอไฟเขียวจากรัฐบาลลุงตู่อีก 2 แสนล้านบาท เพื่อจัดซื้อเครื่องบินลอตใหม่อีก 38 ลำ อย่างสุดลิ่มทิ่มประตู

โดยจะเร่งรัดจัดหาเครื่องใหม่ 25 ลำ ภายในปีนี้

ส่วนเครื่องบินอีก 13 ลำ จะเริ่มทำการช็อปปิ้งในอีก 2 ปีจากนี้ไป

บอร์ดการบินไทยอ้างว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้สายการบินไทยขาดทุนอ่วมอรไท เพราะเครื่องบินที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีสภาพเก่าไม่สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่นๆที่มีเครื่องบินใหม่กว่าเรา

ถ้าสายการบินไทยซื้อเครื่องบินใหม่อีก 38 ลำ จะเป็นยาวิเศษรักษาโรคขาดทุนซ้ำซากเห็นผลทันตา

“แม่ลูกจันทร์” เกรงว่าการทุ่มงบอีก 2 แสนล้านบาท เร่งซื้อเครื่องบินใหม่เพิ่มอีก 38 ลำ (กระทรวงการคลังค้ำประกัน) อาจไม่ทำให้สายการบินไทยหลุดพ้นวิกฤติขาดทุนบานฉ่ำอย่างที่ฉายหนังโฆษณา

ยิ่งกว่านั้น การทุ่มลงทุนเพิ่มอีก 2 แสนล้านบาท ในขณะที่ยังแบกหนี้เก่าเป็นดินพอกหางหมูอีกกว่า 2.4 แสนล้านบาท อาจจะทำให้สายการบินไทย ขาดทุนกระอักหนักกว่าเดิม

ข้อสำคัญ การเร่งลุยถั่วซื้อเครื่องบินใหม่อีก 25 ลำ ขณะที่ยังมีเครื่องบินเก่าจอดแช่เบ้ารอขายอีก 20 ลำ

ถ้าไม่มีจำนวนผู้โดยสารคุ้มต้นทุน จะยิ่งขาดทุนจั๋งหนับบุเรงนอง

“แม่ลูกจันทร์” เห็นว่าปัญหาเครื่องบินเก่าทำให้การบินไทยขาดทุนก็มีเหตุผลต้องรับฟัง

แต่อีกเหตุผลสำคัญ คือการตลาดของการบินไทยพ่ายแพ้คู่แข่งยับเยิน

ผลประกอบการปีล่าสุดชี้ชัดว่าจำนวนผู้โดยสารการบินไทยลดลงอีก 1 เปอร์เซ็นต์

สายการบินอื่นผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แต่สายการบินไทยผู้โดยสารลดลง

ล่าสุด บอร์ดการบินไทยมีแผนใหม่แก้ปัญหาขาดทุน...

คือขูดรีดเก็บค่าน้ำหนักเกินจากผู้โดยสารเครื่องบิน

เช่น ผู้โดยสารชั้นประหยัดจากญี่ปุ่น ถ้ามีสัมภาระน้ำหนักเกินจะโดนโขกเพิ่มอีก 38 ดอลลาร์ หรือ 1,200 บาทต่อ 1 กิโล

ถ้าน้ำหนักเกิน 10 กิโล ต้องจ่ายเพิ่มอีก 12,000 บาท

ถ้าเกิน 20 กิโล ต้องจ่ายเพิ่มถึง 24,000 บาท

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ค่าน้ำหนักเพิ่มแพงกว่าค่าตั๋วเครื่องบิน

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่าวิธีนี้ไม่ช่วยแก้ปัญหาขาดทุน แต่ยิ่งทำให้การบินไทยขาดทุนอ้วกแตกยิ่งกว่าเดิม

คนไทยกันเอง เจอขูดเลือดแบบนี้ก็สาปส่งเลิกเป็นแฟนการบินไทย

ลูกค้าต่างชาติก็เข็ดเขี้ยวหนีไปใช้สายการบินอื่นกันตรึม

แทนที่จะได้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นๆ ผู้โดยสารจะยิ่งลดลงๆ

แทนที่จะช่วยลดการขาดทุน กลับขาดทุนมากกว่าเดิม

ที่คุยคำโตว่าจะล้างหนี้สะสมหมดเกลี้ยงภายใน 3 ปี

รอชาติหน้าตอนบ่ายๆเถอะการบินไทย.

"แม่ลูกจันทร์"

อ่านเพิ่มเติม...
การบินไทยผลการดำเนินงานปี 2561ขาดทุนแม่ลูกจันทร์สำนักข่าวหัวเขียว