ความไม่ยอมรับใน “พหุวัฒนธรรม” ที่ยอมให้ผู้คนต่างเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา เผ่าพันธุ์ อยู่ร่วมแผ่นดินเดียวกัน ทำให้ทะเลาะกันจนถึงขนาดต้องแยกประเทศ เรื่องนี้ทำให้แผ่นดินที่กว้างใหญ่ไพศาลของอินเดียถูกแบ่งออกไปจนในปัจจุบันทุกวันนี้กลายเป็น 3 ประเทศคือ สาธารณรัฐอินเดีย สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน และสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ

พ.ศ.2490 คนอินเดียทางใต้ที่นับถือศาสนาอิสลามต้องทิ้งบ้านช่องห้องหอ เพื่ออพยพขึ้นเหนือไปลงหลักปักฐานในประเทศใหม่ที่มีชื่อว่า ‘ปากีสถาน’ ส่วนคนทางเหนือที่นับถือศาสนาฮินดูก็ต้องหอบลูกจูงหลานต้อนวัวอพยพลงมาทางใต้ในประเทศ ‘อินเดีย’ ในทุกวันนี้

อินเดียเคยอยู่ภายใต้อาณานิคมของอังกฤษ อังกฤษวางระเบิดเวลาที่แคว้นแคชเมียร์หรือกัสมีร์ ผู้คนส่วนใหญ่ในแคชเมียร์นับถือศาสนาอิสลาม แต่อังกฤษดันตั้งผู้ปกครองแคว้นที่นับถือศาสนาฮินดู ถึงคราวที่จะต้องโหวตว่าจะอยู่กับอินเดียหรือปากีสถาน ผู้ปกครองซึ่งเป็นฮินดูโหวตอยู่กับอินเดีย แต่ประชาชนส่วนใหญ่ซึ่งเป็นมุสลิมต้องการอยู่กับปากีสถาน ตั้งแต่นั้นมาก็ทะเลาะกัน เรื่องมีดพกกระจกเงากระเป๋าหิ้วอะไรก็ได้กลายเป็นประเด็นที่ทำให้ทะเลาะกันได้ทุกเรื่อง

อังกฤษให้เอกราชอินเดียในวันที่ 14 สิงหาคม 2490 และให้เอกราชปากีสถานเมื่อ 15 สิงหาคม 2490 ก่อนที่ทั้งสองประเทศจะได้รับเอกราช มีการทะเลาะเบาะแว้งกันระหว่างฮินดูกับมุสลิม ประมาณการณ์กันว่ามีคนเสียชีวิตจากการปะทะกันในครั้งนั้นมากกว่า 5 แสนถึง 1 ล้านคน และมีผู้หญิงอีกหลายหมื่นคนถูกลักพาตัว

14 กุมภาพันธ์ 2562 มีเหตุระเบิดฆ่าตัวตายติดรถยนต์ในเขตพูลวามา แคว้นแคชเมียร์ ผู้ก่อการคือกลุ่มติดอาวุธมุสลิม Jaish-e-Mohammad ที่มีฐานที่มั่นอยู่ในปากีสถาน ระเบิดทำให้ทหารกองหนุนของอินเดียตายไป 46 คน

...

อินเดียโกรธมากจึงใช้เครื่องบินบินเข้าไปโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธฯ ในปากีสถาน จากนั้น รัฐบาลอินเดียก็ตะโกนก้องร้องบอกชาวโลกว่า สมาชิกของกลุ่มการก่อการร้ายฯ ตายกลายเป็นผีไปบานเบอะเยอะแยะ นายกรัฐมนตรี อิมราน คาน ของปากีสถานออกมาบอกว่า อ้า ไม่มีใครเสียชีวิตสักคน สิ่งที่เครื่องบินของพวกคุณไปถล่มนั้นมันเป็นแค่พื้นที่ว่างเปล่า

อินเดียและปากีสถานเคยตกลงกันให้มีเส้นข้ามเส้นแบ่งเขตหยุดยิงที่เรียกว่า line of control เส้นนี้แบ่งพื้นที่อินเดีย แคชเมียร์ และปากีสถาน การบินเข้าไปโจมตีของอินเดียในครั้งนี้เป็นการบินข้ามเส้นแบ่งเขตหยุดยิงเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีสงครามสู้รบกันมา

27 กุมภาพันธ์ 2562 กองทัพปากีสถานตัดสินใจยิงเครื่องบินกองทัพอากาศอินเดียร่วง 2 ลำ ลำหนึ่งตกลงในพื้นที่ควบคุมของอินเดีย และอีกลำหนึ่งตกลงในพื้นที่ควบคุมของปากีสถาน นักบินอินเดียโดนจับไป 2 นาย เรื่องนี้ไม่ใช่ข่าวโคมลอย หรือเป็นการคุยโม้โอ้อวดของฝ่ายปากีสถานอย่างไม่มีหลักฐาน เพราะมีคลิปภาพของเครื่องบินตกที่คนดูกันทั้งโลก

ส่วนที่อินเดียก็มีรายงานว่า กองทัพอินเดียยิงเครื่องบินของปากีสถานตกหนึ่งลำเหมือนกัน ผู้อ่านท่านที่เคารพ นี่ไม่ใช่เป็นเหตุการณ์ปกติแล้วครับ เพราะตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอินเดียกับปากีสถานเมื่อ พ.ศ.2514 จนถึงวันนี้ 48 ปีแล้ว ยังไม่มีการใช้เครื่องบินบินเข้าไปโจมตีในพื้นที่ควบคุมของกันและกัน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก และก็คงจะเป็นเรื่องใหญ่ที่จะขยายบานปลายทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียใต้ตึงเครียดมากขึ้น

ทั้งอินเดียและปากีสถานเป็นประเทศใหญ่ทั้งคู่ อินเดียมีประชากร 1.3 พันล้านคน ปากีสถานมี 213 ล้านคน อินเดียเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จในการทดลองระเบิดนิวเคลียร์เมื่อ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2517 เป็นประเทศที่ 6 ของโลกต่อจากสหภาพโซเวียต สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส และจีน ต่อมาปากีสถานก็ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้บ้าง จนถึงทุกวันนี้ อินเดียผลิตอาวุธนิวเคลียร์ไปแล้ว 120 ลูก และมีกำลังการผลิตที่ปีละ 6 ลูก ส่วนปากีสถานผลิตอาวุธนิวเคลียร์ไปแล้ว 114 ลูก มีกำลังการผลิตที่ปีละ 5 ลูก

หวังว่าทั้งสองประเทศคงไม่เอาอาวุธนิวเคลียร์มาซัดกันนะครับ.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย