ชาวกรุงชิง พ่อ ญาติแห่ศพ แกนนำต้านเหมืองแร่นบพิตำ ร้องศาลปกครอง และพ่อเมืองคอน เพื่อขอความเป็นธรรม เพื่อรับมรดกคดีฟ้องร้องเหมืองแร่ ขณะที่ศาลแถลงให้ความสำคัญคดีอย่างเต็มที่ ขณะที่ ผวจ.เมืองคอน ยันต้องจับคนร้ายคดีนี้ให้ได้ไม่ว่าใหญ่มาจากไหน...

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.57 เวลา 10.00 น. ชาวบ้านจาก ม.5 และ ม.8 ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรรมราช จำนวนนับร้อยคน และญาติพี่น้องของนายพิธาน ทองพนัง อายุ 45 ปี แกนนำชาวบ้านในการต่อสู้กับเหมืองแร่นบพิตำจนถูกยิงเสียชีวิต ได้นำศพนายพิธาน แห่มาที่หน้าศาลปกครองนครศรีธรรมราช เพื่อขอรับมรดกความในคดีที่นายพิธาน เป็นผู้ร้องให้ศาลคุ้มครองชั่วคราว ให้เหมืองแร่ยุติไว้ก่อน จนกว่าศาลจะพิจารณา

ต่อมานายสัญญา ศิวิโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานศาลปกครองนครศรีธรรมราช พร้อมกับนายธนากร สฤงคาร พนักงานคดีปกครองชำนาญการพิเศษสำนักงานศาลปกครองนครศรีธรรมราช ได้เปิดแถลงข่าวถึงขบวนการของคดีดังกล่าว ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นคุ้มครองชั่วคราว ห้ามมิให้เหมืองดำเนินการ หลังศาลได้เข้าไปเผชิญสืบด้วยตนเอง หลังจากนั้นจะเปิดให้นายสำเร็จ เป็นผู้ร้องแทนนายพิธาน ตามกระบวนการ ขณะที่ฝ่ายเหมืองแร่ก็ได้ยื่นคำร้องให้ศาลยกเลิกคำสั่ง โดยรู้ว่าได้ทำการแก้ปัญหาแล้ว แต่ศาลปกครองยังยืนคำสั่งชั่วคราวไว้ก่อน

...

นายสัญญา กล่าว่า ในนามของศาลปกครอง ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ถึงขั้นเอาชีวิตกัน ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าคดีนี้เริ่มเมื่อเดือนมกราคม 57 ผู้ร้องระบุว่า ได้รับความเดือดร้อน 55 ราย หลังเหมืองแร่ออกประทานบัตรมิชอบด้วยกฎหมาย ประเด็นดังกล่าวทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเนื่องจากทำเหมืองไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ให้ศาลพิพากษาถอนประทานบัตร และยุติการทำเหมืองแร่ ศาลรับคำฟ้องเรื่องการออกประทานบัตร โดยศาลได้เข้าไปเผชิญสืบด้วยตนเอง และให้หยุดทำเหมืองแร่เป็นการชั่วคราว อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุการณ์นายพิธาน ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตนั้น สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านรวมทั้งญาติพี่น้องของนายพิธาน นั้นทางศาลแนะนำให้ชาวบ้านยื่นคำร้องไปยังผู้คุ้มครองสิทธิ์ เพื่อคุ้มครองพยานผู้เสียหายในคดี ซึ่งพ่อหรือญาติร้องไปทางตำรวจเพื่อให้มาคุ้มครองได้ โดยเฉพาะสถานีตำรวจขอให้เข้ามาดูแลชาวบ้านเป็นกรณีพิเศษ เพราะหน้าที่อยู่แล้ว ซึ่งในกรณีนายพิธาน เสียชีวิต ในเมื่อมีนายสำเร็จ ผู้เป็นพ่อมารับมรดกความแล้วก็สามารถดำเนินการไปได้เลย

ด้าน พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอางค์ ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช ได้กล่าวว่า ในเรื่องคดีได้มอบหมายให้ตำรวจซึ่งได้แต่งตั้งเป็นคณะกรรมการออกทำการสอบสวนคลี่คลายคดี 2 ชุด ซึ่งมี พ.ต.อ.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ รอง ผบก.และ พ.ต.อ.เชาวศิลป์ บุญประดิษฐ์ ผกก.สส.ภ.นครศรีธรรมราช เป็นหัวหน้าชุด ทั้งลงพื้นที่สืบสวนในคดี และติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุยิงนายพิธาน ส่วนสาเหตุได้ตั้งไว้ 2-3 ประเด็น ซึ่งไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเพราะจะทำให้เสียรูปคดี และการติดตามหรือไล่ล่าคนร้ายยากขึ้น คืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ทราบต่อไป


ขณะที่นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า พร้อมให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้านและญาติผู้ตายอย่างเต็มที่ในคดีนี้ โดยได้สั่งไปยัง ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช เร่งสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว และทราบความคืบหน้าในการคลี่คดีนี้จาก พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร รู้ตัวคนร้าย และผู้บงการแล้วและคาดจะจับกุมตัวคนร้ายได้ในเร็วๆ นี้แน่นอน ไม่ต้องห่วง จะทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ทุกคนได้รับความเป็นธรรมอย่างที่สุดไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพลใดๆ ทั้งสิ้น.