นักชกงูจงอางชื่อดัง ฉายา“เก้าแสน เก้าพยัคฆ์” แสดงโชว์ตั้งแต่อายุ 20 ปีทั้งจูบงู อมหัวงู กลับพลาดท่าถูกงูที่เลี้ยงซึ่งหลุดออกจากกรงกัดจนล้มเสียชีวิต ขณะกำลังนำงูไปแสดงโชว์ในงานบุญหมู่บ้าน...

‏เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2555 พ.ต.ท.อภินันท์ รักษ์ศิล สารวัตรเวร สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งว่าหมองูชื่อดัง นายเฮียง แก้วพิลา อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 17/1 หมู่ 6 บ้านโคกสง่า ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง นักแสดงโชว์ชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย พลาดท่าถูกงูจงอางที่นำมาฝึกหัดชกมวยกัดที่ข้อมือขวา และเสียชีวิตขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล

ด้านนางสร แก้วพิลา อายุ 68 ปี ภรรยานายเฮียง เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุสามีกลับจากช่วยงานบุญของเพื่อนบ้านในหมู่บ้านโคกสง่า เพื่อนำงูจงอางที่เลี้ยงไว้ในคอกหลังบ้าน 4 ตัว ไปแสดงโชว์ในงานบุญ แต่ขณะกำลังเปิดลังใส่งูจงอางที่เลี้ยงไว้ และไม่ทราบว่ามีงูจงอาง 1 ตัว หลุดออกมาจากคอก เนื่องจากปกติลังที่ทำด้วยไม้หรือที่เรียกว่าคอกเลี้ยงงูนั้น ไม่เคยชำรุดหรือปิดไม่สนิทจนงูหลุดออกมา แต่เนื่องจากมีเศษผ้าหรือเชือกที่ผูกมัดลังเก็บเลี้ยงงูจงอางเข้าไปอุดฝาปิดคอกงู จึงทำให้งูจงอางที่เก็บเลี้ยงไว้ในอีกลังหนึ่งหลุดออกมา จึงใช้มือล้วงเข้าไปดึงเอาเศษผ้าออกมาจนถูกงูจงอางกัดที่ข้อมือขวา โดยพยายามที่จะง้างปากงูออกจากมือ แต่ไม่สามารถดึงออกได้จนส่งเสียงร้องดังลั่น จึงได้เดินไปดูพบว่านายเฮียง ล้มลงนอนอยู่ที่พื้นและหมดสติ ส่วนงูจงอางตัวที่กัดนายเฮียง ได้เลื้อยหนีเข้าป่าไป

สำหรับนายเฮียง นั้น มีฉายาว่า นักชก “เก้าแสน เก้าพยัคฆ์” นักสู้งูจงอาง ได้แสดงโชว์การต่อสู้กับงูจงอาง มาตั้งแต่อายุ 20 ปี เคยถูกงูจงอางกัดมาแล้ว 60 ครั้ง แต่เขาก็ไม่กลัว และก่อนหน้านี้ไม่นานขณะที่เขาแสดงโชว์อมหัวงูจงอาง ได้พลาดท่าถูกงูจงอางกัดเข้าที่บริเวณริมฝีปาก หมดสติเกือบชั่วโมง มารู้สึกตัวตอนนอนอยู่โรงพยาบาล และได้รับการรักษาจนปลอดภัย ใช้ชีวิตอยู่กับการเลี้ยงงูจงอางและแสดงโชว์คู่กับงูตามปกติ โดยนายเฮียงจะเป็นนักแสดงคนชกมวยกับงูจงอาง ที่สร้างชื่อเสียงให้กับหมู่บ้านโคกสง่า ซึ่งมีลีลาในการแสดงที่ประทับใจคนดูทั้งจูบและอมหัวงูจงอางขณะที่กำลังแผ่แม่เบี้ย และยี่นหน้าเข้าไปใต้งูจงอางที่ยกตัวสูง

...