สกลฯผวา 2 ผัวเมียแอบพา 8 แรงงานต่างด้าว มาจากระยอง ดอดเข้าสกลนคร จนท.รุดตรวจสอบ พบมีใบอนุญาตถูกต้อง จับตรวจ "โควิดฯ-กักตัว" 14 วัน 

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.64 นายวีระ ฤกษ์วาณิชย์กุล นายอำเภอเมืองสกลนคร พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร เข้าตรวจสอบที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่บ้านลาดกระเฌอ ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร หลังรับแจ้งจากกำนัน ต.ห้วยยาง ว่า มีแรงงานต่างด้าวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เข้าพำนักที่บ้านหลังดังกล่าว 

จากการตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว พบแรงงานต่างด้าว จำนวน 8 คน เป็นชาย 5 คน และหญิง 3 คน อยู่ภายในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าทั้งหมดเป็นแรงงานชาวกัมพูชา เดินทางมาจาก จ.ระยอง ถึง จ.สกลนคร เวลาประมาณ 20.00 น.วานนี้ (6 ม.ค.) เพื่อมาทำงานก่อสร้างในพื้นที่ โดยมีสองสามีภรรยาเจ้าของบ้านเป็นนายหน้าพาเข้ามา โดยทั้งหมดมีใบอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจหาเชื้อโควิดฯ แรงงานชาวกัมพูชาทั้งหมด และสามีภรรยาเจ้าของบ้านด้วย รวม 10 คน ก่อนนำมากักตัวที่กองร้อย อส. จ.สกลนคร เนื่องจากชาวบ้านไม่ยินยอมให้อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน

ด้าน นายอำเภอเมืองสกลนคร กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกำนันตำบลห้วยยางแล้วว่า มีนายจ้าง 2 สามีภรรยา นำแรงงานต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา จำนวน 8 คน เดินทางมาจาก อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เข้ามาพำนักในบ้านลาดกระเฌอ หมู่ที่ 12 ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อมาทำงานก่อสร้างในพื้นที่ จึงได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางเข้าตรวจสอบ พบนายจ้างและแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาจริง จึงดำเนินการทำความสะอาด ฉีดฆ่าเชื้อที่พักอาศัย ก่อนควบคุมตัวมาทำการกักโรคที่กองร้อย อส.จ.ที่ 1 สกลนคร พร้อมจัดเวรยามเฝ้าระวัง

...

โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ดำเนินการตรวจคัดกรองอาการในเบื้องต้น ทุกคนมีอาการเป็นปกติ รวมทั้งซักประวัติและเก็บตัวอย่างทั้ง 10 คน ส่งตรวจโรงพยาบาลศูนย์สกลนคร พร้อมมอบหมายให้ นายคนอง กุลาสา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านลาดกระเฌอ หมู่ที่ 12 ต.ห้วยยาง ไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ตาดโตน ต.ห้วยยาง ดำเนินคดีฐานฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดสกลนคร ที่ 22/2563 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้า-ออกพื้นที่ จ.สกลนคร ทุกกรณี