ผู้ว่าฯหนองคาย สั่ง "ปิดท่าเรือข้ามโขง-รถไฟไทยลาว" สกัดแพร่ระบาด "โควิด-19" ยกเว้น "ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว" ที่ยังเปิดตามปกติ เผยหนองคายยังไม่พบผู้ติดเชื้อ สั่งทุกหน่วยเข้มเฝ้าระวัง เตรียมพร้อมรับมือทั้งภาครัฐ-เอกชน

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.63) นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจังหวัดหนองคาย ได้ลงนามในประกาศจังหวัดหนองคาย ในเรื่องการระงับการเดินทางเข้า-ออก จุดผ่านแดนถาวร ท่าเรือหนองคาย และด่านตรวจคนเข้าเมืองสถานีรถไฟหนองคายเป็นการชั่วคราว โดยหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการปิดจุดผ่อนปรน 4 แห่ง ที่มีความเชื่อมโยงกับประเทศลาว คือ จุดผ่อนปรน อ.สังคม, อ.ศรีเชียงใหม่, อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี ตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และเพื่อให้การควบคุมโรคติดต่ออันตรายของจังหวัดหนองคายไม่แพร่ระบาดขยายวงกว้าง จึงต้องลดโอกาสของการแพร่ระบาดของโรค ด้วยการระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่านแดนถาวรท่าเรือหนองคาย ตรงข้ามกับด่านท่าเรือท่าเดื่อ เมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ และด่านตรวจคนเข้าเมืองสถานีรถไฟหนองคาย ตรงข้ามกับสถานีรถไฟท่านาแล้ง สปป.ลาว ระงับการเข้าออกของบุคคล ยานพาหนะและสิ่งของ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดหนองคาย จนกว่าสถานการณ์ของโรคโควิด 19 จะเข้าสู่ภาวะปกติ ยกเว้นการเข้าออก ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ยังคงเปิดตามปกติ 

อย่างไรก็ตามจังหวัดหนองคาย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ แต่ทุกหน่วยงานได้ตื่นตัวในการเฝ้าระวัง และเตรียมการรับมือทั้งภาครัฐ และเอกชน มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดูแลสังเกตอาการของตัวเอง หากเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือกลับจากต่างประเทศให้กักตัวดูอาการ 14 วัน ขอความร่วมมืองดเดินทาง งดกิจกรรมที่ต้องมีการชุมนุมของคนหมู่มากออกไปก่อน

...