ขนลุก ฝูงแมลงชีปะขาวนับล้านตัว ขึ้นจากแม่น้ำโขง บินมาเล่นไฟนีออนบริเวณตลาดอินโดจีน ทำให้ชาวบ้านในเมืองมุกดาหาร เดือดร้อนหนัก...

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 18 เม.ย ได้มีฝูงแมลงชีปะขาวบินจำนวนมหาศาลนับล้านตัว บินมาจากแม่น้ำโขงบริเวณตลาดอินโดจีนเขื่อนริมโขง ถนนสำราญชายโขง มาเล่นแสงสว่างจากไฟนีออน ตามบ้านเรือน ตามร้านอาหาร และตามถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จนสร้างความเดือดร้อนให้รถ จยย.ที่สัญจรผ่านไปมาเป็นอย่าง โดยเฉพาะถนนสมุทรศักดิ์ดารักษ์จากยริเวณแยกกิโลศูนย์ ไปจนถึงหอแก้วมุกดาหาร มีฝูงแมลงขึ้นมาเล่นไฟนีออนตามเสาไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ทำให้รถ จยย.ที่ขับผ่านไปมาไม่ทันระวังลื่นล้มกัน

...


นอกจากนี้ฝูงแมลงชีปะขาว ยังสร้างความรำคาญ ให้แก่ผู้ที่มานั่งรับประทานอาหารเพราะมีกลิ่นคาวที่รุนแรง ทำให้ทุกร้านค้า และบ้านเรือนของชาวบ้านเกือบทุกหลังต้องพากันปิดไฟนีออน เพื่อไล่แมลงไป

อย่างไรก็ตามฝูงแมลงชีปะขาวที่ขึ้นมาเล่นไฟในครั้งนี้ ก็นับเป็นครั้งแรกในปีนี้ และก็สร้างความตื่นเต้นกับผู้ที่ไม่เคยพบเห็นบางคนถึงกันนำกล้องถ่ายรูปออกมาถ่ายเก็บไว้เป็นที่ระลึก และนอกจากฝูงแมลงชีปะขาวจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ชาวบ้านแล้ว อีกด้านหนึ่งยังส่งผลดีต่อผู้เลี้ยงปลาในกระชังเนื่องจาก ปลาชอบกินแมลงชีปะขาวเป็นอาหาร ซึ่งก็ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาพากันมาเก็บแมลงชีปะขาวใส่กระสอบนำกลับไปให้ปลาที่เลี้ยงกินเป็นอาหารเป็นจำนวนมาก