กรมอุทยานฯผงะยึดหนังเสือ 2 ผืนใหญ่พร้อมตะกรุด ล็อกเกต และเขี้ยวเสืออีกเพียบ ขณะลูกศิษย์และพระเตรียมขนหนีออกจากวัดป่าหลวงตาบัว จ.กาญจนบุรี พร้อมระดมกำลังปูพรมค้นรอบวัดพบซากลูกเสือและอวัยวะดองอยู่ในโหลอีกจำนวนมาก ด้าน ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าฯ เผยเร่งขนย้ายเสือโคร่งให้เสร็จภายใน 4 มิ.ย.นี้ ขณะที่รอง ผบ.ตร.กำชับตำรวจเร่งสอบปากคำดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

เจ้าหน้าที่เร่งขนย้ายเสือโคร่งของกลางที่ฝาก เลี้ยงไว้ชั่วคราวจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี ไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 137 ตัว ขนย้ายไปแล้ว 64 ตัว ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชนำกำลังตรวจอาคารกรงเสือเก่าภายในวัดพบซากลูกเสือ 40 ตัว ซากหมีขอ 1 ตัว เขาวัว 1 เขา เขากวางและอวัยวะ สัตว์จำนวนมากอยู่ในห้องเย็นจึงยึดไว้เป็นของกลางพร้อมเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 2 มิ.ย.นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการขนย้ายเสือในช่วงเช้าวันที่ 2 มิ.ย.พบรถกระบะ 1 คัน วิ่งออกมาจากวัดป่าหลวงตาบัว ภายในรถมีชาย 2 คน ทราบชื่อนายก้องเกียรติ จันเพ็ง อายุ 37 ปี คนขับรถ นายเนตร กุลเรืองไกล อายุ 42 ปีและพระจักรกฤษณ์ เจ้าหน้าที่ขอตรวจค้นพบหนังเสือ 2 ผืนใหญ่ ตะกรุดหนังเสือ 1,091 ชิ้น เขี้ยวเสือ 9 เขี้ยว ชิ้นหนังเสือ 33 ชิ้น และเครื่องรางของขลังอีกจำนวนมาก สอบสวนนายก้องเกียรติ จันเพ็งทราบว่า พระจ้างให้ขับรถขนหนังเสือและเครื่องรางของขลังออกจากวัด โดยไม่ได้บอกจุดหมายปลายทางจะแจ้งให้ทราบภายหลัง ขณะวิ่งรถออกมาถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจค้นจับกุม

...

นายอดิศรกล่าวว่า ภายหลังตรวจพบลูกศิษย์วัดและพระเตรียมขนของกลางหนี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปูพรมตรวจค้นภายในวัดตามอาคารต่างๆ จุดแรกอาคาร 2 ชั้นที่เลี้ยงเสือเก่าพบลูกเสือพร้อมอวัยวะเสือดองในโหล 31 โหล หมีควายดอง 1 โหล เขากวางอ่อนและอุปกรณ์การผลิตอาหารเสริมเขากวางอ่อนพลังเสือ มีสติกเกอร์ป้ายแสดงสรรพคุณเป็นอาหารเสริม จุดที่สองศาลาเก็บของข้างศาลาการเปรียญพบไม้ประดู่แปรรูป 19 แผ่น ไม้สัก 8 แผ่น จุดที่สามกุฏิหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสพบล็อกเกตหลวงตาจันทร์แปะหนังเสือ 54 องค์ หนังเสือแผ่นเคลือบพลาสติก 44 ชิ้น ตะกรุดหนังเสือ 410 ดอก ซากกะโหลกหัวกระทิง 1 หัว เขาละมั่ง 4 กิ่ง และเขี้ยวเสือ 1 เขี้ยว เจ้าหน้าที่บันทึกตรวจยึดของกลางไว้เป็นหลักฐาน

นายอดิศรกล่าวอีกว่า การตรวจยึดของกลางในครั้งนี้ เนื่องมาจากผู้ครอบครองต้องการโยกย้ายเป็นการอำพรางการตรวจของเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านในละแวกใกล้วัดบอกว่า พระวัดนี้ไม่เคยออกบิณฑบาต แต่เมื่อเจ้าหน้าที่มาตรวจที่วัดพระออกบิณฑบาตทุกวันจนผิดสังเกต จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่นำกำลังตรวจสอบบริเวณโดยรอบวัด คาดพระน่าจะทยอยขนของออกไปนอกวัดไว้ตามจุดต่างๆ ขณะนี้จับกุมผู้ต้องหาไปแล้วรวม 5 คน

ด้านนางเตือนใจ นุชดำรงค์ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยความคืบหน้าการขนย้ายเสือโคร่งของกลางจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี จำนวน 137 ตัว ว่า ขณะนี้ย้ายเสือโคร่งไปแล้ว 84 ตัว ตรวจสอบพบเสือโคร่งอีก 2 ตัวยอดรวมเป็น 139 ตัว ทั้งนี้ หากไม่พบปัญหาใดๆ เกี่ยวกับการขนย้ายไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพเสือโคร่ง หรือการต่อต้านของเจ้าหน้าที่วัด คาดว่าจะขนย้ายแล้วเสร็จภายในวันที่ 4 มิ.ย.นี้

นางเตือนใจเปิดเผยอีกว่า เสือของกลางทั้งหมดนี้จะนำไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง สามารถดูแลเสือได้สูงสุด 90 ตัว และที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสนสูงสุดได้ 60 ตัว หลังจากนี้กรมอุทยานฯจะตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอเสือของกลางทั้งหมดว่าตรงตามที่ทางวัดได้แจ้งมาหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่าเสือของกลางทั้งหมดเป็นเสือพันธุ์เบงกอล เนื่องจากในปี 2544 ทางวัดขอรับฝากไปเลี้ยงมีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เป็นเสือเบงกอลมีที่มาจากประเทศอินเดียและเนปาล จึงถือเป็นเสือต่างถิ่น ดังนั้น กรมอุทยานฯ จำเป็นที่ต้องเลี้ยงดูเสือของกลางเหล่านี้จนกว่าเสือจะตาย เนื่องจากเป็นเสือถูกเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กไม่มีสัญชาตญาณนักล่าหรือเอาตัวรอดและยิ่งเป็นเสือต่างถิ่นอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศอื่นๆ จึงไม่สามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เผยถึงกรณีพบซากของลูกเสือ 40 ซาก ซากหมีขอ 1 ซาก เขาวัว 1 เขา ซากเขากวาง และอวัยวะสัตว์อีกจำนวนหนึ่งในตู้เย็นแช่แข็งว่า เบื้องต้นได้แจ้งความเพิ่มเติมกับทางวัดฐานครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 เนื่องจากอวัยวะทุกส่วนของเสือล้วนมีมูลค่าทั้งหมด ซากลูกเสือตั้งแต่ 1-2 เดือนมีมูลค่าถึงหลักแสนบาท บางประเทศยังมีความเชื่อในการนำไปเป็นเครื่องรางของขลังหรือนำไปบดเป็นยาจีน ตามระเบียบของกรมอุทยานฯ หากเสือตายทางวัดต้องแจ้งให้กรมอุทยานฯ รับทราบเพราะจะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาทำลายซากสัตว์เหล่านี้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ จะไม่มีการนำชิ้นส่วนใดๆ ไปหาผลประโยชน์โดยเด็ดขาด

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศป.ทส.ตร. (ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) กล่าวถึงกรณีพบซากลูกเสือโคร่งภายในวัดป่าหลวงตาบัว อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ว่าเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรีแล้ว ตำรวจกำลังเร่งสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบว่ามีการขอขึ้นทะเบียนสัตว์ป่าคุ้มครองไว้หรือไม่ หากไม่มีการขึ้นทะเบียนหรือดำเนินการไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ตำรวจสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดรวมทั้งขยายผลว่าซากเสือที่เก็บไว้ใช้มีวัตถุประสงค์ใดบ้าง