"ประชา" ควงมท.1 และ "อดุลย์" แถลงการณ์รับมือม็อบยกระดับชุมนุม ย้ำรัฐบาลผ่านการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย เตือนการกระทำของ"เทพเทือก" ผิดกฏหมายทำประเทศเสียหาย ไม่มียกเว้น ยันจะใช้วิธีละมุนละม่อมรักษาสถานที่ราชการตามกฏหมาย วอนประชาชนอย่าร่วมมือ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 7 ปี...

เมื่อเวลา 22.35 น. วันที่ 29 พ.ย. พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พร้อมนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ร่วมแถลงการณ์ผ่านทางทีวี เกี่ยวกับการรับสถานการณ์การยกระดับการชุมนุม

โดยพล.ต.อ.ประชา ระบุว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำต้านนิรโทษกรรมและระบอบทักษิณ ประกาศเข้ายึดสถานที่ต่างๆ ขอยืนยันว่า รัฐบาลยังคงเป็นรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ผ่านการเลือกตั้งตามครรลองที่เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ ซึ่งการกระทำของนายสุเทพ เป็นการผิดกฏหมาย ดังนั้นจึงไม่มีการยกเว้น และขอให้ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อประเทศอย่างมาก และไม่รู้ว่านายสุเทพ จะทำประเทศเสียหายอย่างไร ทั้งนี้ จะใช้วิิธีการละมุนละม่อม รักษาสถานที่ราชการ ตามหลักมาตรฐานสากล แม้ผู้ชุมนุมมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งทุกคนรักชาติ รักกษัตริย์ ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน จึงไม่ควรละเมิดสิทธิเสรีภาพของคนอื่น และทำลายทรัพย์สิน

ด้านนายจารุงพงศ์ กล่าวว่า ขอแจ้งข้าราชการสังกัดกระทรวงทุกท่าน และผู้ว่าราชการจังหวัด อย่าร่วมมือกับผู้ยุยงให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งการกระทำมีความผิดมีอายุความถึง 10 ปี และโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ขอให้ประชาชนเตือนลูกหลาน ญาติมิตรอย่าร่วมมือกับผู้ยุยง

ขณะที่พล.ต.อ. อดุลย์ กล่าวว่า ในฐานะผู้รักษากฏหมาย ขอให้ใช้สมาธิไตร่ตรองในการเข้าสถานที่ราชการอันเป็นสิ่งผิดกฏหมาย อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะหลีกเลี่ยงใช้กำลัง โดยกระทำตามหลักของกฎหมาย แต่หากมีความจำเป็นก็ต้องดำเนินการเพื่อการยับยั้ง

...