นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N 2 ว่า ทางด่วน N 2 เริ่มต้นจาก กม.1 บริเวณแยกลาดปลาเค้า ถนนประเสริฐมนูกิจ ถึงถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก ระยะทาง 11.3 กม. ก่อสร้างเป็นทางพิเศษบนตอม่อเดิมเกาะกลางถนนประเสริฐมนูกิจ ขนาด 4 ช่องจราจรไปกลับ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรบนถนนประเสริฐมนูกิจ รวมถึงบริเวณใกล้เคียงตลอดแนวถนน ปัจจุบันรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ผ่านการอนุมัติแล้ว และได้นำเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอ ครม.พิจารณา แต่ ครม.ได้ส่งเรื่องกลับให้ กทพ.ศึกษาทบทวนเรื่องปริมาณจราจรทางด่วน N 2 หากมีการก่อสร้างเชื่อมต่อกับทางด่วน N 1 ซึ่งแนวเส้นทางผ่านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปเชื่อมทางพิเศษศรีรัช หรือทางด่วนขั้นที่ 2 บริเวณทางแยกต่างระดับงามวงศ์วาน นอกจากนี้ยังได้มีการทบทวนเรื่องของงบลงทุน ซึ่งจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ประมาณ 17,000 ล้านบาท เนื่องจากโครงการล่าช้ากว่าแผนเดิมที่วางไว้ที่จะต้องดำเนินก่อสร้างตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา สำหรับงบลงทุนก่อสร้างจะใช้เงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ร่วมกับการออกพันธบัตร ขณะนี้การศึกษาทบทวนดำเนินการเสร็จแล้ว เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด กทพ.เห็นชอบวันที่ 29 พ.ย.นี้

ส่วนทางด่วน N 1 มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างใหม่จากทางยกระดับเป็นอุโมงค์ทางลอด ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 23-25 เมตร แนวเส้นทางผ่านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ไปเชื่อมกับทางด่วนขั้นที่ 2 บริเวณทางแยกต่างระดับงามวงศ์วาน นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ฐานะประธานบอร์ด กทพ. จะรับหน้าที่เป็นผู้เข้าไปเจรจากับทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

...