จี้กทม.เก็บค่าโดยสาร BTS สภากทม.แก้ปัญหาหนี้ระหว่างรอครม.ต่อสัมปทาน

ข่าว

    จี้กทม.เก็บค่าโดยสาร BTS สภากทม.แก้ปัญหาหนี้ระหว่างรอครม.ต่อสัมปทาน

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์

    4 พ.ย. 2564 07:38 น.

    เมื่อวันที่ 3 พ.ย.64 ในการประชุมสภา กทม. สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 ครั้งที่ 2 ประจำปี 2564 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. 2 นายธีระศักดิ์ ง่วนบรรจง สมาชิกสภา กทม.ได้เสนอญัตติขอให้ กทม. รายงานความคืบหน้าการบริหารจัดการและแนวทางการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

    นายชยาวุธ ศิริยุทธ์วัฒนา สมาชิกสภา กทม. อภิปรายว่า บีทีเอส ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง กรณีที่ กทม.ค้างค่าจ้างเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ รวม 1.2 หมื่นล้านบาท โดย กทม.เป็นจำเลยที่ 1 และเคทีเป็นจำเลยที่ 2 โดยมูลหนี้ดังกล่าวยังไม่รวมค่าติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณทั้ง 2 ช่วงอีก 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากยังไม่แก้ปัญหา อาจจะเป็นดินพอกหางหมู กทม.ควรแก้ปัญหาโดยการประกาศจัดเก็บอัตราค่าโดยสารชั่วคราว ระหว่างที่รอให้การต่อสัญญาสัมปทานสายสีเขียวผ่าน ครม.เพื่อป้องกันไม่ให้ภาระหนี้มากกว่านี้

    ทั้งนี้ ที่ประชุมได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่เห็นด้วยให้ประกาศอัตราจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร เพราะอย่างน้อยแสดงให้เห็นว่าฝ่ายบริหารไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เรื่องการจัดเก็บค่าโดยสาร ขณะที่ ส.ก.บางคนเสนอให้คืนโครงการดังกล่าวให้รัฐบาลไปดำเนินการเอง

    ด้านนายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในการพิจารณาแนวทางการจัดเก็บค่าโดยสาร ภายหลังที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้เปิดให้บริการช่วงสถานีแบริ่ง-สถานีสำโรง เมื่อวันที่ 3 เม.ย.60 และเปิดให้บริการถึงสถานีเคหะสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.61 กทม.ได้มีการเสนอการเก็บค่าโดยสารในอัตราค่าโดยสาร 15-21 บาท แต่เนื่องจากมีการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับการเก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน จึงทำให้อยู่ระหว่างการทบทวนโครงสร้างอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม จากนั้นโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ได้เปิดให้บริการต่อเป็นช่วงๆ จนเปิดถึงสถานีคูคตเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.63

    ขณะที่ กทม.ได้พิจารณาโครงสร้างค่าโดยสารและออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องการกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว รวมถึงช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ในอัตราสูงสุด 104 บาท ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.64 เป็นต้นไป แต่ได้รับการร้องเรียนขอให้ทบทวน ผู้ว่าฯ กทม.จึงให้เลื่อนการจัดเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปก่อน.

    อ่านเพิ่มเติม...

    อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      แท็กที่เกี่ยวข้อง

      รถไฟฟ้าสายสีเขียวค่าโดยสารรถไฟฟ้าค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวรถไฟฟ้าบีทีเอสบีทีเอสศาลปกครองข่าววันนี้ข่าวทั่วไป

      คุณอาจสนใจข่าวนี้

      thairath-logo

      ApplicationMy Thairath

      ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
      Trendvg3 logo
      Sonp logo
      inet logo
      วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เวลา 12:37 น.
      ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
      เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์