อยุธยาสุดวิกฤติ! น้ำท่วมวัดไชยฯ สูงเป็นเมตร หลังคันกั้นเอาไม่อยู่ ล่าสุดยังกู้ไม่ได้ ด้าน ผวจ. แจ้งเตือนประชาชนยกจังหวัดทั้ง 16 อภ. ให้เก็บของขึ้นที่สูง และเตรียมพร้อมอพยพภายใน 3 ชั่วโมงถ้ามีคำเตือน วธ.คาดงบบูรณะพุ่งกว่า 200 ล้าน  ...

การเมือง

11.18 น. “รมว.ไอซีที” เผย 1-2 วัน จับแฮกเกอร์ เจาะทวิตเตอร์ปู ชี้ เป็นคนมีความรู้ด้านไอที ปัด วิจารณ์โยงแผน 9 ขั้นล้มรัฐบาล เตรียมแจง ครม. ระวังตัวเวลาใช้ไอที

11.20 น. “กฤษณา” ปรับปรุงผังช่อง 11 เพิ่มรายงานน้ำท่วมตลอดวัน ใส่ข่าวสั้น เพิ่มรายการสนทนาผลงานรัฐบาล เสียงแข็งไม่ให้เวลาผู้นำฝ่ายค้านจ้อผ่านสื่อรัฐ อ้างยึดธรรมเนียมปฏิบัติเดิมก็ไม่เคยมี

12.17 น. รองนายกรัฐมนตรี ถก ก.ตร. จัดโผรอง ผบ.ตร.-ผบก.พรุ่งนี้ ยันเรียบร้อย ไม่มีอะไรยุ่งวุ่นวาย ย้ำแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ต้องรอตำแหน่ง ผบ.ตร.ว่างก่อน แย้มชง ครม. ตั้ง "วิเชียร" นั่งเลขา สมช. ยาหอม "วิเชียร" น่ารัก

14.52 น. ปธ.วิปฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกรณีตัั้ง กมธ.ศึกษาข้อมูลกลุ่มนิติราษฎร์ ระบุเพราะมีเป้าหมายเพียงเพื่อคนเดียว เผยเรียกร้องนายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้สดในสภาเอง

15.14 น. “ประวิตร” ค้านแก้ พ.ร.บ.กลาโหม ยันทหารไม่เคยทำเพื่อใคร เน้นเจตนาทำให้กองทัพเป็น “ปึกแผ่น-มีเอกภาพ” วอนทุกฝ่าย “ใจเย็น” เรื่องยังไม่เกิด “ประยุทธ์” เมินวิจารณ์จะแก้ยังไงก็ว่ากันไป

15.24 น. ลิงแสมตัวใหญ่ โผล่ทำเนียบรัฐบาล ขณะมีการประชุม ครม. โดยไต่เข้าไปหลังห้องประชุม ก่อนเพ่นพานเกือบทั่วทั้งทำเนียบฯ สร้างความแตกตื่นให้กับข้าราชการและคนติดตามรัฐมนตรี คาดหลุดออกมาจากสวนสัตว์ดุสิต

15.28 น. "วรงค์ เดชกิจวิกรม" ส.ส.พิษณุโลก และ รมช.พาณิชย์เงา ปชป. จี้ "กิตติรัตน์ " ประกาศลาออกทันทีหากพบมีการโกงรับจำนำข้าว อัดรัฐบาลเมินแก้ปัญหา แก๊งเก็บหัวคิวชาวนาที่ได้เงินช่วยเหลือน้ำท่วม

15.42 น. “ประยุทธ์”เหน็บ“จตุพร”โม้เป็นการ์ตูนอ้างส่งทหารฝึกอิสราเอล เชื่อสังคมเข้าใจ ทหารไม่ปฏิวัติ ลั่นไม่เสียเวลาศาลฟ้อง“ตู่” ยันข่าวโจมตีทหารไม่ทำหวั่นไหว

16.52 น. เสื้อแดงบุกเผาโลงศพหน้า ทบ.“ประยุทธ์-ดาว์พงษ์-ไก่อู” ชี้ โผทหาร ปูนบำเหน็จทหารปราบ นปช.

17.15 น. "เฉลิม" รอนายกฯ เรียกประชุม กตช. นัด 10 ต.ค. ถกจัดโผรอง ผบ.ตร.-ผบช. อ้าง "ยังไม่กล้าพูดไปก่อน ตั้ง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ เดี๋ยวนายกฯ ดุเอา"

17.25 น. รมว.พลังงานเงา พรรคประชาธิปัตย์ ฝากนายกฯ หารือผู้นำพม่าใน 5 ประเด็น แนะสานต่อโปรเจกต์ทวาย-กาญจนบุรี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการค้าการลงทุน และการพลังงานของ 2 ประเทศ

17.40 น. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียก ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ุ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าฯ ปริมณฑล 4 จังหวัด ถกด่วนน้ำท่วมที่ทำเนียบรัฐบาล

เศรษฐกิจ

13.04 น. ดัชนีตลาดหุ้นไทยช่วงเช้าวันที่ 4 ต.ค. ปิดตลาดที่ระดับ 857.39 จุด ลดลง 11.92 จุด มูลค่าการซื้อขายทั้งส้ิน 16,664.51 ล้านบาท

16.15 น. รฟท.เผยสถานการณ์น้ำท่วมทางรถไฟในเส้นทางสายเหนือยังรุนแรงในหลายจุด ประมาณน้ำสูงเหนือสันรางกว่า 62 ซม. การรถไฟฯ จำเป็นต้องประกาศหยุดการเดินรถสายเหนือทุกขบวน ยกเว้นขบวนรถท้องถิ่น สามารถวิ่งได้ในระยะสั้น ช่วงพิษณุโลก-ชุมแสง-เด่นชัย

16.45 น. “ไทยพาณิชย์” ส่งพนักงานลุยน้ำ พบลูกค้าเอสเอ็มอีที่ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมช่วยเหลือ ยืดระยะเวลาชำระหนี้ และปล่อยสินเชื่อเพิ่ม เพื่อนำไปฟื้นฟูกิจการ ขณะที่ยอดสินเชื่อเอสเอ็มอี 9 เดือนพุ่งกระฉูด มั่นใจปีนี้เพิ่มขึ้นสุทธิ 33% ทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 30%

17.52 น. หุ้นไทยปิดตลาดที่ระดับ 855.45 จุด ลดลง 13.86 จุด มูลค่าการซื้อขายทั้งส้ิน 34,377.74 ล้านบาท หลักทรัพย์ที่เปลี่ยนแปลง เพิ่มขึ้น 147 หลักทรัพย์ ลดลง 383 หลักทรัพย์ และไม่เปลี่ยนแปลง 91 หลักทรัพย์

บันเทิง


09.00 น. ตุ๊ก-ชนกวนันท์ น้ำตาคลออุบตอบบ๊วย-เชษฐวุฒิ นอกใจมีมือที่ 3 ลั่นเป็นภรรยาต้องเชื่อใจสามี ขอโฟกัสเรื่องเลี้ยงลูก-ประคับประคองครอบครัวฝ่าฟันปัญหา โต้เครียดเรื่องข่าวจนป่วย

10.00 น. ดูโอสุดซน "จอนนี่-หลุยส์" โชว์สุดมันส์ในคอนเสิร์ต "RAPTOR 2011 The Concert" พร้อมแขกรับเชิญ ตุ๊กกี้ ชิงร้อยฯ และลิฟท์-ออย ร่วมร้องเต้นกันลืมวัย ท่ามกลางแฟนคลับและคนบันเทิงตบเท้าร่วมงานเพียบ

11.00 น. ธัญญ่า-ธัญญาเรศ ปัดมีลูกอีกคนกับเป๊ก-สัญชัย ลั่นสัมพันธ์ตอนนี้ยังเป็นแค่เพื่อนจะมีได้ยังไง รับชีวิตฟ้าหลังฝนมีความสุขดี เผยฝ่ายชายเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น แย้มเตรียมหวนคืนจอเล่นละครวิก 3 เร็วๆนี้

15.40 น. ไม่หล่อจัดแต่เสน่ห์ช่างเหลือร้าย อ๋อม-อรรคพันธ์ นะมาตร์ ยังฮอตได้อยู่ วันนี้จะมาเปิดเรื่องที่สาวน้อยสาวใหญ่สาวแตกที่อยากรู้ กับเรื่องหัวใจไม่เร้นลับที่ไร้แฟน

ไลฟ์สไตล์

06.00 น. ในโลกออนไลน์ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะ "เฟซบุ๊ก" มีผู้เล่นแอพพลิเคชั่น "DOG-A-LIKE" (ด็อก-อะ-ไลค์) เทียบหน้าตาตัวเองกับสุนัขกันเกลื่อนหน้าเพจ ซึ่งหากจับต้นชนปลายหาต้นตอแห่งการแพร่ระบาดคงยาก เพราะเหมือนเป็นกระแสเห็นเพื่อนเล่นก็เฮโลเล่นตาม ไทยรัฐออนไลน์เก็บประเด็นต่างๆ มาวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะเหตุใด

14.00 น. คำแนะนำสำหรับใครที่ชอบนำสุนัขนั่งรถไปไหนต่อไหน แล้วทิ้งให้พวกมันนั่งรออยู่บนรถที่ดับเครื่องสนิท ท่ามกลางอากาศร้อนจัด แม้เพียงเวลาแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น มันอาจทำให้สุนัขหัวใจวายเฉียบพลันและอาจส่งผลถึงขั้นเสียชีวิต!!!

17.00 น. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ มาสเตอร์ การ์ด เปิดตัวหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลกกลุ่ม ความสนใจพิเศษ  Special Interest Tourism 4 กลุ่มสินค้าที่กำลังเป็นกระแสทั่วโลก อาทิ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและความงาม ,การท่องเที่ยวแบบพำนักนานหรือเกษียณอายุ การท่องเที่ยวแบบเนิบช้า Slow Travel

17.00 น. คนทั่วไปมักจะมีทัศนคติและความเชื่อว่าปัญหายาเสพติด อย่าง ยาบ้า ยาไอซ์ ไปจนถึงเฮโรอีน เป็นปัญหาเร่งด่วนต้องรีบทำการผ่าตัดสำหรับสังคมไทย แต่นักวิชาการด้านสุขภาพและสังคมอีกหลายภาคส่วน ได้ตระหนักดีว่า แท้จริงแล้ว ปัญหาที่หนักหน่วงกว่ายาเสพติดที่ผิดกฎหมาย ก็คือปัญหาจาก เหล้า และบุหรี่

วิทยาการ

06.30 น. ลือ นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง ซีอีโอ กสท สับขาหลอกโยกนั่งประธานบอร์ด ปูทางโครงการเซ็นสัญญา 3จี กับทรู หลังยื่นใบลาออกจากซีอีโอ กสท แล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้าน นายอานนท์ ทับเที่ยง อาจโดนบอร์ดชุดใหม่บีบ ตามใบสั่งการเมือง

11.30 น. ดีแทค ดึงความจำเป็นด้านการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองและลูกช่วงเลิกเรียน ผุดแพ็กเกจใหม่ เช็กรายละเอียด-คุมข้อความโฆษณาเชิญชวน ลดกังวลเด็กใช้มือถือ ผูกค่าใช้จ่ายกับเบอร์พ่อแม่

13.15 น. ไมโครซอฟท์ประเทศไทยเผยวิสัยทัศน์ “We Make 70 Million Lives Better” เทคโนโลยีล้ำหน้าเพื่อคนไทย เน้นรองรับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของผู้ใช้

16.00 น. นายศิวัตร เชาวรียวงษ์ นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย เครื่องร้อนประชุมนัดแรก 5 ต.ค.นี้ เผยเตรียมสานต่อกิจกรรมเดิมของสมาคม และจัดยังเว็บมาสเตอร์แคมป์ต่อ เล็งสร้างเครือข่ายเว็บไทยให้เป็นที่รู้จักในสมาคมอื่นมากขึ้น

17.30 น. รมว.ไอซีทีเผยกรณีแฮกเกอร์ พบเบาะแสคนเจาะข้อมูลนายกฯ นำข้อมูลไปให้ผู้อื่น มั่นใจคนแฮกคนละคนกับคนโพสต์ เชื่อทำด้วยความคึกคะนอง เตรียมแถลงความคืบหน้าเร็วๆ นี้

การศึกษา

10.29 น. รมว.วัฒนธรรม จ่อลงพื้นที่วัดไชยวัฒนารามวันนี้ ชี้ งบ 100 ล้าน ไม่พอรับมือโบราณสถานพัง เตรียมนำข้อมูลที่สำรวจได้ทั้งหมดมารายงานนายกรัฐมนตรีทราบ เพื่อหาแนวทางบูรณะซ่อมแซม

11.33 น. เผยรายละเอียด พระเมรุเกือบสมบูรณ์ 100% กรมศิลป์เตรียมแบ่งงาน ประสานพราหมณ์หาฤกษ์บวงสรวงราชรถ “โสมสุดา”เผย ผ้าทองย่นส่งถึงไทยแล้ว นำเก็บรักษาไว้ที่หอสมุดแห่งชาติ

12.36 น. ทช.เร่งสำรวจวาฬบรูด้า พบมากสุดถึง 24 ตัวในอ่าวไทย เตรียมติดเครื่องหมาย Acoustic Suction Cup เป็นครั้งแรกของโลก อธิบดี ทช. ชี้ไทยเป็นแหล่งข้อมูลวาฬบรูด้ามากที่สุดในเอเชีย

16.37 น. ผอ.สำนักพุทธฯระบุกรณี "พระเกษม" คณะสงฆ์ถือเป็นที่สุดแล้ว คือทำผิดพระธรรมวินัย แม้ไม่รุนแรงแต่ทำลายศรัทธา แถมยังผิดข้อบัญญัติกรมป่าไม้ เผยติดประกาศคำสั่งสึกให้ทราบแล้ว แต่เจ้าตัวไม่ยอมรับคำสั่ง ขู่พ้นกำหนด 5 ต.ค.นี้ จะให้ จนท.จับสึก

ทั่วไทย

...

06.00 น.  รอง ผวจ.โคราช นำตักบาตรทำบุญวันเกิดหลวงพ่อคูณ 88 ปี ที่วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด ด้านหลวงพ่อคูณพร้อมศิษย์ใกล้ชิด ถวายสังฆทานทำบุญ ที่ รพ.ศิริราช

08.00 น. ปภ.สรุปน้ำยังท่วม 25 จังหวัด ยอดตายทะยาน 224 ศพ เดือดร้อนกว่า 2 ล้านคน ส่วนสนามบินลำปางเปิดแล้ว  แต่รถไฟสายเหนือยังหยุดวิ่ง

09.21 น. ปภ.สรุปมี 25 จังหวัดยังถูกน้ำท่วม เดือดร้อนร่วม 8 แสนครอบครัว จำนวนกว่า 2.4 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 224 คน ส่วนในเชียงใหม่ เขต อ.ฮอด-แม่แจ่มยังอ่วม

09.46 น. รองผวจ.โคราชนำข้าราชการ พ่อค้า และประชาชน ตักบาตรพระสงฆ์ 400 รูป โอกาสครบรอบวันเกิดหลวงพ่อคูณ 88 ปี ที่วัดบ้านไร่ แม้หลวงพ่อคูณยังรักษาตัวในรพ.ศิริราช

10.08 น. ลำน้ำแม่แจ่มเริ่มลด ถนนในอำเภอฮอดเริ่มใช้ได้บางจุด ยกเว้นถนนสาย 108 ฮอด-แม่สะเรียง บริเวณ กม.ที่ 3-15 ยังมีกองวัสดุเศษไม้ เศษหิน และเศษดินเต็มถนน รถไม่สามารถผ่านไปได้ ต้องจอดติดยาวหลายกิโลเมตร เจ้าหน้าที่จะเร่งเข้าเคลียร์ถนนสายวันนี้

11.46 น. สถานการณ์น้ำท่วมสนามบินลำปางคลี่คลาย ทำให้สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ ขณะที่รันเวย์ ระบบนำร่อง และไฟส่องสว่างไม่ปรากฏความเสียหาย

12.00 น. แก๊งตัดไม้พะยูงมุกดาหารเหิม แทง จนท.บุกจับเจ็บ 3 คน ส่วนที่นครพนมยึดกว่า 45 ท่อน มูลค่ากว่าล้าน ขณะใช้ปิกอัพขน

12.30 น. ศาลฎีกาพิพากษายืน ให้จำคุกตลอดชีวิต 'เหน่ ซีโฟร์' มือบึมพ่ออดีต ส.ส.คมคาย คนดังจันทบุรี แม้ไม่สำเร็จ

13.15 น. ระดมตำรวจปูพรมไล่ล่า 2 ชายอหังการยิง ตร.สายตรวจหาดใหญ่ดับ 1 นาย ขณะขอค้นกลางดึก คาด 1 ใน 2 คนร้ายบาดเจ็บ

14.46 น. สาวตาบอดกับสามี ร่วมเดินเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในปีมหามงคล จากกรุงเทพฯ ไปให้สุดทางจังหวัดนราธิวาส เพื่อทดแทนพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงรับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชูปถัมภ์

16.00 น. “ประวิตร” นำ “ทหารบูรพาพยัคฆ์” ร่วมบริจาคของช่วยน้ำท่วม รับห่วงภาคกลางเดือดร้อนสุด ปลุก ปชช.อนุรักษ์ป่า ป้องน้ำท่วมระยะยาว วอนอย่าร่วมมือนายทุนบุกรุกป่า คุยเป็นปธ.มูลนิธิอนุรักษ์ป่า 6 ปี สภาพป่าดีกว่าเดิม

16.15 น. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนสิริกิติ์อุตรดิตถ์ยืนยัน ยังสามารถรับน้ำได้อีก 79.95 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบุหากปริมาณน้ำถึง 100% ต้องปล่อยน้ำเพิ่ม ย้ำมีเจ้าหน้าที่ดูแลความแข็งแรงของเขื่อนตลอด 24 ชั่วโมง

17.00 น. อยุธยาสุดวิกฤติ! น้ำท่วมวัดไชยฯ สูงเป็นเมตร หลังคันกั้นเอาไม่อยู่ ล่าสุดยังกู้ไม่ได้ ด้าน ผวจ. แจ้งเตือนประชาชนยกจังหวัดทั้ง 16 อภ. ให้เก็บของขึ้นที่สูง และเตรียมพร้อมอพยพภายใน 3 ชั่วโมงถ้ามีคำเตือน

ต่างประเทศ

13.30 น . นายราล์ฟ เอ็ม. สไตน์แมน หนึ่งในสามนักวิทยาศาสตร์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาแพทยศาสตร์ ในงานประกาศผลรางวัลประจำปี 2011 เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ก่อนวันประกาศผลเพียง 3 วัน

15.00 น. โฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชาเผยว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน จะยื่นคำร้องขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในกัมพูชา ด้วยข้อหาเป็นสายลับ ในวันที่ 14 พ.ค. ปีหน้า

16.00 น . สายการบินบริทิช แอร์เวย์ของประเทศอังกฤษ เตรียมเปิดสอนหลักสูตรการเอาชีวิตรอด หากเครื่องบินตกในปีหน้า โดยเบื้องต้นจะเปิดสอนแก่สมาชิกของสายการบินเท่านั้น

16.25 น . ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศยูโรโซนมีมติเห็นชอบให้มีการเลื่อนการพิจารณามอบเงินช่วยเหลือรอบใหม่ จำนวนกว่า 3.2 แสนล้านบาทแก่กรีซออกไปจนถึงช่วงกลางเดือน พ.ย.เป็นอย่างน้อย ถือเป็นข่าวร้ายที่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลก

17.00 น. ผลการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐฯ ที่ระบุว่า  แคนาดา เป็นประเทศที่มีความเหมาะสมต่อการลงทุนทำธุรกิจมากที่สุดในโลกในปีนี้ ขณะที่ไทยร่วงจากอันดับ 56 มาอยู่ที่ 66  ตามหลังรวันดา ชาติในแอฟริกาที่เพิ่งผ่านพ้นยุคแห่งสงครามกลางเมือง

กีฬา

ฟุตบอล
09.42 น. “บิ๊กเษม” เกษม จริยวัฒน์วงศ์ ไม่สนหลังมีข่าวเจ้าภาพ อินโดนีเซียเตรียมจัดฟุตบอลเตะ 2 เมือง ทำให้รอบแรกและรอบรองฯ จะเตะที่จาการ์ตา แต่นัดชิงชนะเลิศจะโยกไปปาเลมบัง เผยขอเตรียมทีมบอลซีเกมส์ของไทยให้ปึ้กที่สุด เพื่อไปทวงเหรียญทองกลับคืนมา โดยไม่แคร์ว่าเจ้าภาพจะจัดให้เล่นที่ไหน อย่างไร โดยวันที่ 10 ต.ค.นี้ เตรียมยกพลบุกแดนลอดช่อง อุ่นเกือกกับทีมซีเกมส์สิงคโปร์

11.00 น. ขุนพลนักเตะ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ตบเท้าเข้ารายงานตัวสู้ศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย นัดชี้ชะตากับซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ “วินนี่” วินฟรีด เชเฟอร์ กุนซือใหญ่ชาวเยอรมัน ปลุกเร้าลูกทีมทุกคนสู้เต็มที่เพื่อผ่านเข้ารอบ 10 ทีมเอเชียไปให้ได้

14.45 น. หลายคนผ่านตากันไปพอสมควรสำหรับภาพยนตร์โฆษณารถกระบะยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งได้ "จอมสับสะท้านโลก" คริสเตียโน โรนัลโด ซุปเปอร์สตาร์นักเตะทีมชาติโปรตุเกส จากเรอัล มาดริด ในศึกลูกหนังลาลีกา สเปน มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้

...