ตำรวจ-ดีเอสไอ-กรมแรงงาน บุกช่วยเหลือแรงงานเมียนมา 18 คน ในโรงงานทำเยลลี่ ย่านลาดพร้าว-วังหิน หลังผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงานสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย ประสานขอความช่วยเหลือ มีแรงงานถูกขังบังคับให้ทำงาน ด้านเจ้าของโรงงานโต้ที่มีแรงงานปีนออกมาทางหน้าต่างชั้นสอง เป็นเพราะไม่พอใจถูกกักตัวไม่ให้ออกข้างนอก ช่วงโควิดระบาดระลอกสอง หลาย หน่วยงานอยู่ระหว่างประชุมร่วมหาแนวทางช่วยเหลือ

ช่วยแรงงานเมียนมาหลังถูกกักในโรงงานขนม ย่านลาดพร้าว-วังหิน โดยเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ม.ค. พ.ต.อ.พรทวี สมวงค์ ผกก.สน.โชคชัย พร้อมตำรวจฝ่ายสืบสวนและสายตรวจ สน.โชคชัย สนธิกำลังเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรมแรงงาน เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตลาดพร้าวและเจ้าหน้าที่สถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทย ให้ความช่วยเหลือแรงงานชาวเมียนมา ที่โรงงานทำเยลลี่ เลขที่ 59/18 ซอยลาดพร้าว-วังหิน 6 แขวงและเขตลาดพร้าว กทม. หลังผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงาน สถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย ร้องขอความช่วยเหลือ กรณีแรงงานชาวเมียนมาถูกกักขังและบังคับใช้แรงงานจำนวนมาก

จากการตรวจสอบโรงงานดังกล่าวจากด้านนอก พบดัดแปลงจากอาคารที่พักสูง 3 ชั้น เนื้อที่ประมาณ 100 ตร.ว. มีรั้วรอบขอบชิด ระหว่างตรวจสอบมีแรงงานชาวเมียนมาชายและหญิง รวม 4 คน ปีนออกมาจาก หน้าต่างชั้น 2 ร้องขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่จึงติดต่อเจ้าของโรงงานให้เปิดประตู กระทั่งมี น.ส.ลักษมล วิบูลย์ลัษณากุล อายุ 22 ปี ลูกสาวเจ้าของโรงงาน มาแสดงตัวพร้อมกับเปิดประตูรั้วให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมด 18 คน เป็นชาย 12 คน หญิง 6 คน จำนวนนี้มีเด็กชาย อายุ 16 กับ 17 ปี อย่างละหนึ่งคน ที่เหลืออายุระหว่าง 20-30 ปี ทั้งหมดถูกคุมตัวมาที่ สน.โชคชัย เพื่อสอบสวนและตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19

...

พ.ต.อ.พรทวีกล่าวว่า สืบเนื่องจากมีแรงงานชาวเมียนมาในโรงงานส่งข้อความไปขอความช่วยเหลือว่าถูกกักขังอยู่ในโรงงานดังกล่าว ทางญาติของแรงงานดังกล่าวจึงประสานเจ้าหน้าที่สถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทย ติดต่อหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นเจ้าของโรงงานระบุทั้งหมดเข้ามาทำงานตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.63 จ่ายค่าจ้างงานตามปกติวันละ 300 บาท ให้อาหารกินครบ 3 มื้อ ก่อนหน้านี้ให้ออกจากโรงงานไปข้างนอกได้ แต่ประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ต้องให้เก็บตัวอยู่แต่ภายในโรงงานเพราะกลัวติดเชื้อโควิดที่ระบาดระลอกสอง ส่วนที่มีแรงงานชายและหญิง 4 คน ปีนออกมาจากหน้าต่างชั้น 2 เป็นเพราะไม่พอใจที่ไม่ได้ออกไปข้างนอก

“แรงงานชายอายุ 16 และ 17 ปี ทั้ง 2 คน เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่ามีการแจ้งการรับเด็กเข้าทำงานกับเจ้าหน้าที่หรือไม่ หากมีความผิดกรมแรงงานจะเป็นผู้ร้องทุกข์และสำนักงานเขตลาดพร้าว จะตรวจสอบว่าอาคารมีการดัดแปลงหรือไม่ ประกอบกับมีสภาพสกปรก ไม่เหมาะแก่การอยู่อาศัยและประกอบการ อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบปากคำแรงงานทั้งหมดว่าถูกบังคับให้ใช้แรงงานหรือถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังตามกล่าวอ้างหรือไม่” พ.ต.อ.พรทวีกล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว พ.ต.ต.อาริชย์ ทัศน์พันธุ์ รอง ผอ.กองคดีการค้ามนุษย์ ร.ต.อ.หญิง อัศนีย์ รอดน้อย ผอ.ส่วนคดีการค้ามนุษย์ 1 ประชุมหารือร่วมกับ พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ผอ.สนง.เขตลาดพร้าว เจ้าหน้าที่ พม. สตม. และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือกับแรงงานทั้งหมด ที่บางส่วนยินดีกลับเข้าทำงานต่อ