แถมค่าแรกเข้ายังไม่ชัดเจน
เจรจาต่อสายสีเหลืองมาเชื่อมสายสีเขียวที่แยกรัชโยธินยังไม่คืบ เสนอทบทวนปริมาณผู้โดยสารส่วนต่อขยาย และอัตราค่าแรกเข้าคิดอย่างไร
นายภคพงศ์ กันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ส่วนต่อขยายจากสถานีรัชดา-ลาดพร้าว ไปเชื่อมสถานีรัชโยธิน ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูตค ว่า เมื่อเร็วๆนี้ รฟม.ได้เชิญ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และบริษัท บริษัท นอร์ธเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มาประชุมหารือแนวทางลดผลกระทบการเชื่อมส่วนต่อขยายดังกล่าว ทั้งนี้ จากผลการศึกษาพบว่า กรณีรถไฟฟ้า สายสีเหลือง ต่อขยายเส้นทางจากสถานีรัชดา-ลาดพร้าว ไปเชื่อมสถานีรัชโยธิน ระยาง 2.6 กม. จะทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ลดลงประมาณ 9,000 คนต่อวัน ที่ประชุมเห็นว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงการคาดการเท่านั้น ข้อเท็จจริงปริมาณผู้โดยสารอาจจะมากกว่านี้ จึงเสนอให้ที่ปรึกษากลับไปทบทวนการคาดการโดยตั้งบนสมมติฐานอะไรบ้าง เพื่อให้เกิดความชัดเจนหากจะต้องมีการชดเชยรายได้จากผลกระทบดังกล่าว
นายภคพงศ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้มอบให้ที่ปรึกษาศึกษาเพิ่มเติมอัตราค่าแรกเข้าการต่อเชื่อมระหว่างโครงการ เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีเหลือง อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม. ขณะนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. ซึ่งถือว่า เป็นคนละหน่วยงานและคนละโครงการกัน จะกำหนดค่าแรกเข้าการเชื่อมต่อต่างระบบกันอย่างไร ต่างจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน กับ รถไฟฟ้าสายสีม่วง อยู่ในความผิดชอบของ รฟม. สามารถที่จะยกเว้นอัตราค่าแรกเข้าการเชื่อมต่อระบบได้ คาดว่าที่ปรึกษาจะใช้เวลาศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจึงจะนัดประชุมหารือกันอีกครั้ง.
...