ตำรวจกองปราบ ตามรวบอดีตหลวงพี่ โกงเงินญาติโยม หลงใหลศรัทธาขณะบวชพระ อ้างขอยืมลงทุนซื้อขายที่ดิน-ได้กำไรชดใช้คืนให้ สุดท้ายเหลว ยอมถอดผ้าเหลืองสึกหลบหนี กว่า 2 ปี ซุกมาทำงานย่านลาดกระบัง  

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.63 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. สั่งการให้ พ.ต.ท.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ รอง ผกก.1.บก.ป. พ.ต.ต.ปรัชญ์ แม้นเดช สว.กก.1 บก.ป. นำกำลังจับกุม นายบรรเทิง ศรีปูน หรืออดีต พระบรรเทิง ชยธมโม อายุ 47 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดมหาสารคาม ที่ จ.65/2560 ลงวันที่ 7 เมษายน 2560 ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน จับได้ที่บริเวณกลางซอยลาดกระบัง 38/4 แขวงและเขตลาดกระบัง กทม.

โดย พ.ต.อ.ธงชัย เปิดเผยว่า เมื่อปี 2560 ขณะที่ นายบรรเทิง ยังบวชเป็นพระจำพรรษาอยู่ที่สำนักสงฆ์โป่งฮัง ต.เหล่า อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม พระบันเทิงมีวัตรปฏิบัติที่น่าเลื่อมใส ทำให้มีญาติโยมเกิดความศรัทธา แวะเวียนมาหาจำนวนมาก ระหว่างนี้ผู้ต้องหาได้เอ่ยปากขอยืมเงินญาติโยมที่ศรัทธา อ้างว่าจะนำเงินไปทำธุรกิจซื้อขายที่ดิน หากสำเร็จจะได้รับผลตอบแทนจำนวนมาก แล้วจะนำเงินที่ยืมมาคืนให้พร้อมผลกำไรด้วย 

ผกก 1.บก.ป. กล่าวต่อว่า มีชาวบ้านหลายรายที่หลงเชื่อยอมให้ผู้ต้องหายืมเงินไปทั้งหมด ประมาณ 400,000 บาท แต่ปรากฏว่าธุรกิจดังกล่าวไม่สำเร็จเหมือนที่คิด พระบันเทิงไม่สามารถจะนำเงินมาคืนให้ญาติโยมได้ สุดท้ายต้องยอมถอดผ้าเหลืองพร้อมลาสิกขาก่อนจะหลบหนีไป กระทั่งเจ้าหน้าชุดจับกุมสืบสวน ทราบว่าหลบมาทำงานรับจ้างอยู่แถวย่านลาดกระบัง จึงจับกุมตัวได้ดังกล่าว จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ นำตัวส่ง สภ.เหล่า ดำเนินคดีต่อไป