ปัดเงื่อนไข ตร.แลกการคุ้มกัน จี้ น.คดีถูกรุมตี

ชุดคลี่คลายคดีทุบ “จ่านิว” คาดคนร้ายทำงานเป็นทีมแบ่งหน้าที่ชัดเจน เชื่อทำเอาใจนาย ขณะที่ผู้การนครบาล 3 จัดชุดคุ้มครองหลังเหยื่อกลับมาพักฟื้นที่บ้าน รวมทั้งกำชับลูกน้องไม่ให้มีการเคลื่อนไหวที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายในพื้นที่เด็ดขาด ด้านจ่านิวเผยสื่อผ่านมือถือ ศุกร์นี้จะไปยื่นหนังสือติดตามคดีที่ บช.น. เช่นเดียวกับแม่หนุ่มนักเคลื่อนไหวพูดประชด คดีลูกชายคงมาตรฐานเดียวกับคดีเอกชัย และฟอร์ดเส้นทางสีแดง ที่ถูกทำร้ายแล้วคดีไม่คืบ

กรณีจ่านิว หรือนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ถูกชาย 4 คนดักทำร้ายบาดเจ็บสาหัส เมื่อเที่ยงวันที่ 28 มิ.ย.บริเวณปากซอยรามอินทรา 109 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา คาดเป็นฝีมือเดียวกับกลุ่มที่เคยดักทำร้ายที่ป้ายรถเมล์รัชดาซอย 7 เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและตำรวจ จากกลุ่มเอ็นจีโอ ฝ่ายค้าน รวมทั้งการแสดงความเห็นทางโซเชียล จนบิ๊กช้าง-พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. ต้องส่งตัวแทนแจ้ง ปอท.เอาผิดคนโพสต์พาดพิงโยงเกี่ยวข้องช่วยเหลือผู้ก่อเหตุ ด้านการไล่กล้องติดตามคนร้าย ล่าสุด ถึงหน้านครชัยแอร์ ถนนวิภาวดีรังสิต ส่วนจ่านิวออกจากโรงพยาบาลกลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว โดยแม่บอกผ่านสื่อขอความเป็นส่วนตัวงดเยี่ยมทุกกรณี

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 ก.ค. ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 3 มีนบุรี พล.ต.ต.สมนึก น้อยคง ผบก.น. 3 เรียกประชุมชุดคลี่คลายคดีทำร้ายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว มี พ.ต.อ.ชาญวิทย์ พุ่มโพธิ์ รอง ผบก.น.3 พ.ต.อ.กัญชล อินทราราม รอง ผบก.น.3 พ.ต.อ.ถนัด นักธรรม ผกก.สส.บก.น.3 ผกก.สน.ในพื้นที่ บก.น.3 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมราว 2 ชั่วโมง

...

จากนั้น พ.ต.อ.ชาญวิทย์ พุ่มโพธิ์ รอง ผบก. น. 3 กล่าวว่า วันนี้เรียกประชุมเรื่องการติดตามดูแลความปลอดภัยให้จ่านิว หลังกลับมารักษาตัวที่บ้าน โดยประชุมแบ่งกำลังเน้นย้ำไม่ให้เกิดเหตุประทุษร้าย รวมทั้งนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนอื่น ห้ามมิให้มีแบบนี้ขึ้นอีกเด็ดขาด ส่วนการชุมนุมในพื้นที่ บก.น.3 ไม่ได้ห้าม แต่เน้นย้ำไม่ให้มีการชุมนุมเคลื่อนไหวที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายในพื้นที่โดยเด็ดขาด

ส่วนความคืบหน้าในคดีติดตามคนร้ายมีรายงานว่าชุดสืบสวนได้พยานแวดล้อมมาสอบปากคำระบุรูปพรรณคนร้ายหลายปาก กำลังหาความเชื่อมโยงกับคดีเก่า คดีมีความคืบหน้าไปพอสมควร มีรายงานอีกด้วยว่ากลุ่มคนร้ายทำงานเป็นทีมไม่ต่ำกว่า 4 คน แบ่งหน้าที่ชัดเจน ลงมือทำเพื่อเอาใจนาย

ในส่วนอาการของจ่านิว หลังออกจากโรงพยาบาลมาพักฟื้นที่บ้านซอยรามอินทรา 109 เมื่อเวลา 12.30 น. ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถาม น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ แม่จ่านิวถึงอาการลูกชาย โดย น.ส.พัฒน์นรีรับสายพร้อมกล่าวว่า ลูกชายตอนนี้นอนหลับอยู่ ของดเยี่ยมรวมทั้งสื่อมวลชน เนื่องจากที่บ้านคับแคบ ต้องการให้จ่านิวพักผ่อนมากๆ ขณะนี้ดูแลอาการตามที่หมอสั่ง ยังเป็นห่วงเรื่องตาของจ่านิว ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนการขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันนั้น ลูกชายไม่สามารถรับข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจให้รายงานตลอดว่าจ่านิวจะไปไหน ไปทำอะไร และขอให้งดกิจกรรมการเคลื่อนไหวทางการเมือง ขอให้เก็บตัวอยู่กับบ้าน ทางเราสามารถทำได้ช่วงนี้ ขอให้จ่านิวพักผ่อนไปก่อนโดยไม่ต้องร้องขอกำลังคุ้มกัน

แม่จ่านิวกล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องคดีที่ยังมองว่าไม่มีความคืบหน้าในด้านการติดตามตัวคนร้าย คงเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกับคุณเอกชัย หงส์กังวาน และคุณฟอร์ด เส้นทางสีแดง ที่โดนทำร้ายมาหลายครั้งคดีก็ยังไม่ได้คืบหน้า ไม่ว่าจะเป็นจ่านิวหรือเอกชัย คงมีมาตรฐานเดียวกันหมด ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ ถ้าจ่านิวอาการดีขึ้นคงจะได้เห็นความเคลื่อนไหวต่อไปทางเฟซบุ๊ก

ต่อมาไม่นาน จ่านิวโทรศัพท์กลับมาหาผู้สื่อข่าวหลังตื่นนอนว่า ตอนนี้ขอพักรักษาอาการดวงตาซึ่งยังมองได้ไม่ค่อยชัดเจนก่อน ส่วนด้านการติดตามความคืบหน้าคดี ให้แม่เป็นคนดูแล คาดว่าวันศุกร์ จะไปยื่นหนังสือติดตามคดีที่ บช.น.แต่ขอดูในด้านกฎหมายก่อน จะต้องประชุมกันอีกครั้ง

วันเดียวกัน ที่กระทรวงแรงงาน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งเงื่อนไขการคุ้มครอง จ่านิว หลังออกจากโรงพยาบาลต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองว่า ต้องแล้วแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ทางตำรวจเป็นผู้ดำเนินการไป ตอนนี้กลับบ้านไปแล้วไม่ใช่หรือ เมื่อถามย้ำว่าจำเป็นต้องตั้งเงื่อนไขห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ถึงจะได้รับความคุ้มครองหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ตำรวจเขาหมายถึงไม่ให้จ่านิวยุ่งเกี่ยว