นายไพรัตน์ พรหมอินทร์ ผู้จัดการโครงการ กิจการร่วมค้า CKST (ช.การช่าง) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน สัญญาที่ 2 ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างว่า ขณะนี้ได้รื้อโครงสร้างสะพานยกระดับรามคำแหง บริเวณเชิงทางลงฝั่งขาเข้า ช่วงซ้อนทับงานก่อสร้างสถานีรามคำแหง 12 เสร็จแล้ว กำลังทำเข็มเจาะเตรียมก่อสร้างผนังสถานี จะแล้วเสร็จประมาณสิ้นเดือนนี้ จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างผนังสถานี
นอกจากนี้ ขณะนี้ได้เริ่มสั่งผลิตหัวเจาะอุโมงค์ใต้ดินแล้ว ตามแผนงานประมาณต้นปี 2562 จะเริ่มทยอยนำชิ้นส่วนหัวเจาะอุโมงค์เข้ามาประกอบและติดตั้ง คาดว่าจะเริ่มลงมือขุดอุโมงค์ใต้ดินได้ภายในกลางปีหน้า สำหรับแผนการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดิน จะเริ่มจากสถานีพระราม 9 สัญญาที่ 1 หน้า รฟม. ขุดเจาะไล่มายังสถานีรามคำแหง 12 หน้าเดอะมอลล์ สัญญาที่ 2 ซึ่งเป็นจุดก่อสร้างที่ยากที่สุด ผ่านไปสถานีรามคำแหง หน้าม.รามคำแหง จนถึงสถานีราชมังคลา หน้าการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จากนั้นจะยกหัวเจาะขึ้น ไปเริ่มขุดเจาะจากสถานีหัวหมาก ให้แยกลำสาลี ย้อนกลับมาสถานีราชมังคลา โดยใช้เวลาขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินประมาณ 1 ปี.