ฉากที่ไม่เคยเห็น เอาใจแฟนละคร

ชาวโทรทัศน์-ค่ายหนัง รวมพลร่วมวงถกกระทรวงวัฒนธรรม ต่อยอดกระแสนิยมไทย จากละครฮิต “บุพเพสันนิวาส” เสนอรัฐบาลสนับสนุนจริงจังและต่อเนื่อง แนะสร้างสตูดิโอแห่งชาติ-คลังเสื้อผ้า-ข้อมูล เอื้อการผลิตเนื้อหาน้ำดี พร้อมรับลูกใช้วัฒนธรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม ขณะที่ รมว.วธ.ยอมรับเห็นด้วยกับหลายข้อเสนอ แต่เป็นไปไม่ได้ที่รัฐจะอุดหนุน 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ยินดีให้การสนับสนุนในเรื่องข้อมูลและบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์หากประสานมา ด้านแฟนคลับร่วมส่งท้ายรอดูตอนจบของละครฮิตแน่นโรง ผู้บริหารช่อง 3 เผยแล้ว เนื้อหา 3 ตอนพิเศษ พร้อมฉบับไดเรกเตอร์คัตให้ดูจุใจ เตรียมออนแอร์ต้นเดือน พ.ค. วันละ 1 ชั่วโมง 5 วันติดต่อกัน

ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) อาศัยจังหวะความโด่งดังของละคร “บุพเพสันนิวาส” ที่ทำให้คนไทยหันมาสนใจศึกษาประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม วิถีและขนบธรรมเนียมโบราณ ในสมัยกรุงศรีอยุธยา รวมถึงแต่งกายชุดไทยย้อนยุคกันมากขึ้น จึงสานต่อด้วยการเชิญคนทำงานเบื้องหลังงานบันเทิง ทั้งผู้ผลิตหนังและละคร คนเขียนบท ผู้กำกับ ฯลฯ มาร่วมหารือเพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการจัดสร้างผลงานที่ส่งเสริมการนำมิติทางวัฒนธรรมส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม ในแง่มุมต่างๆ ผ่านละครและภาพยนตร์ เมื่อวันที่ 11 เม.ย. มีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมอย่างล้นหลาม อาทิ บมจ.บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์, บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ทีวีซีน จำกัด, จีดีเอช 559 จำกัด, สหมงคลฟิล์ม จำกัด ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น ชมรมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ เป็นต้น

...

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมบรรดาคนทำงานเบื้องหลังและนักวิชาการ ต่างให้ข้อเสนอแนะที่เห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องดีที่รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม จะสนับสนุนการผลิตผลงาน ทั้งด้านข้อมูล เงินทุน รวมถึงการพัฒนาองค์ความรู้แก่บุคลากรด้านงานเขียน และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายยงยุทธ ทองกองทุน จากบริษัท จีดีเอช 559 จำกัด ที่ระบุว่า การต่อยอดกระแสละครบุพเพสันนิวาส จุดประกายให้สังคมตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่องละครประวัติศาสตร์ และการรักษาความเป็นไทย ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี และเป็นเรื่องที่ดีที่ทางภาครัฐพร้อมให้การสนับสนุนการผลิต แต่การส่งเสริมเรื่องราวของประวัติศาสตร์ชาติไทยนั้น จำเป็นต้องให้มองเนื้อหาที่ตรงกัน และเปิดกว้างในความคิด และมุมมองของผู้ผลิตสื่อที่มีความหลากหลาย

ด้าน ดร.ณฤดี เคียงศิริ ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานโทรทัศน์ทองคำ ที่ชื่นชมละครบุพเพสันนิวาส ในเรื่องการค้นหาข้อมูลทางประวัติศาสตร์ได้เป็นอย่างดี และภาครัฐรับลูกปลุกกระแสไทยนิยมขึ้นมา แต่เมื่อละครจบคงต้องมาดูว่าภาครัฐต้องมีนโยบายที่ชัดเจน รวมทั้งขอให้อำนวยความสะดวกผู้เขียนบทละคร ในการสัมภาษณ์ผู้รู้ทางด้านประเพณี วัฒนธรรม นักประวัติศาสตร์ ศิลปินแห่งชาติ เพื่อนำความรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์บทละครสู่สังคม นอกจากนี้ อยากให้ วธ. ทำคลังสมองด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้เป็นฐานข้อมูลสำคัญในการให้ทุกภาคส่วนได้มาต่อยอดความรู้เกิดประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้น

เช่นเดียวกับนายพันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ กรรมการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ที่กล่าวว่า ที่ประชุมเรียกร้องให้ วธ.ผลักดันแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านภาพยนตร์ ระยะที่ 3 เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม มีการสนับสนุนบุคลากรและการตลาด ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และท้ายน้ำ อีกทั้งมีกองทุนเพื่อขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดตามแผน เพราะซีรีส์ประวัติศาสตร์ใช้งบประมาณสูงมาก เสนอให้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม มีสตูดิโอแห่งชาติ และสนับสนุนคลังเสื้อผ้าและเครื่องประกอบฉากเพื่อให้ผู้ประกอบการใช้ถ่ายทำหนังละครในราคาที่ไม่สูงมาก ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงและร่วมผลิตหนังละครประวัติศาสตร์ได้ด้วย

...

ขณะที่ ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ยังกล่าวว่า วธ.ควรหยิบประวัติศาสตร์และวิชาการมาจัดสัมมนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อถกเถียงและหามุมมองประวัติศาสตร์ใหม่ๆ ร่วมกัน นอกจากนี้ การอุดหนุนอุตสาหกรรมหนังและละครมี 2 ประเภท คือ เชิงพาณิชย์ อย่างละครบุพเพสันนิวาส จัดเป็นละครเพื่อขาย เข้าถึงคนได้ง่าย อีกประเภทเป็นงานแบบวิจิตรศิลป์ จะสนับสนุนทั้งหมดหรือไม่ วธ.ต้องพิจารณาความหลากหลายของวัฒนธรรม ไม่มองแคบๆ อีกทั้งรัฐจะมีส่วนสนับสนุนงบประมาณบำรุงรักษาสถานที่ใช้ประกอบการผลิตหนังหรือละครประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ดี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ข้อเสนอที่ที่ประชุมให้ตั้งศูนย์เรียนรู้ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมเพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับหนังและละคร ตนเห็นด้วยว่าควรจะต้องเกิดขึ้นในประเทศไทย เช่นเดียวกับการสร้างบุคลากรจะต้องจัดโครงการอบรมสำหรับนักเขียนบทและจัดอบรมสำหรับผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งประเทศเกาหลีประสบผลสำเร็จจากการให้ความสำคัญกับกลุ่มคนเหล่านี้ รวมถึงใช้ผู้กำกับที่มีประสบการณ์แล้วสร้างภาพยนตร์ระดับโลก นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีประเด็นที่ฝากให้ผู้ประกอบการช่วยคิดต่อ ถ้าต้องการให้รัฐอุดหนุนผลิตหนังและละครน้ำดีสอดแทรกประวัติศาสตร์ควรจะสนับสนุนทุนตั้งต้นเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม แต่เป็นไปไม่ได้ที่รัฐจะอุดหนุน 100 เปอร์เซ็นต์ ทาง วธ. ยินดีให้การสนับสนุนในเรื่องข้อมูลและบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์หากประสานมาเพื่อให้เกิดภาพยนตร์ที่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ตนมีความกังวลว่าจากกระแสละครประวัติศาสตร์จะทำให้ผู้ผลิตแห่สร้างหนังในแนวเดียวกัน ฉะนั้น วธ.จะต้องวางแผนการสนับสนุนแต่ละปีจะส่งเสริมหนังและละครแนวใด เพื่อให้เกิดความหลากหลายของอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ตนจะนำข้อเสนอประเด็นต่างๆ เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ เพื่อพิจารณาในวันที่ 17 เม.ย.นี้

...

สำหรับบรรยากาศการชมละคร “บุพเพสันนิวาส” ในตอนอวสาน เมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากผู้บริหารช่อง 3 เอาใจผู้ชมเป็นพิเศษ จัดกิจกรรมดูละครก่อนใครในคอนเซปต์ “ฟินข้ามภพ ตอนจบแห่งชาติ” เปิดโรงภาพยนตร์สยามภาวลัย สยามพารากอน พาแฟนละครกว่า 1 พันคน เข้าชมละครตอนจบรอบพิเศษที่เป็นการดูละครต่อเนื่องแบบไม่มีเบรกโฆษณา พร้อมกับทีมนักแสดง นำโดย โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ เบลล่า-ราณี แคมเปน หลุยส์ สก๊อต มะปราง-กัญญ์ณรัน วงศ์ขจรไกล ก็อต-จิรายุ ตันตระกูล โมสต์-วิศรุต หิมรัตน์ เอิร์ท-วิศววิท วงษ์วรรณลภย์ พร้อมด้วยผู้จัดละคร หน่อง-อรุโณชา ภาณุพันธ์ และแดง-ศัลยา สุขะนิวัตติ์ ผู้เขียนบทละครเรื่องนี้ ซึ่งบรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ผู้ที่มาร่วมงานต่างจัดเต็มแต่งกายด้วยชุดไทยทั้งนุ่งโจงกระเบน และห่มสไบ ตามแบบสมัยอยุธยา อีกทั้งยังอิ่มเอมไปกับอาหารยอดนิยมในละคร อาทิ หมูโสร่ง มะม่วงน้ำปลาหวาน รวมถึงการโชว์ร้องเพลงประกอบละครจาก พีท-พล นพวิชัย ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน และไอซ์-ศรัณยู วินัยพานิช สร้างความประทับใจให้กับผู้มาร่วมงานอย่างมาก

...

ด้านสมรักษ์ ณรงค์วิชัย รองกรรมการผู้จัดการ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ให้สัมภาษณ์ก่อนละครตอนจบจะเริ่มฉาย ยอมรับว่ากระแสละครเรื่องนี้กู้หน้าสร้างเรตติ้งและรายได้ให้ช่อง 3 ถือเป็นเรื่องที่ดี ส่วนละคร 3 ตอนพิเศษ หลังจากนี้เป็นการเล่าเรื่องใหม่ เล่าจากมุมของการะเกด แบบเรียงลำดับตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนวิญญาณของเกศสุรางค์มาเข้าร่าง และเล่าเรื่องความรักของพระเอกที่พัฒนาจากความเกลียด จนรักในที่สุด วิธีการลำดับเรื่องไม่ได้สลับไปมาเหมือนที่เคยนำเสนอ ออกอากาศ 3 วัน นอกจากนี้ยังมีในแบบฉบับไดเรกเตอร์คัต จะนำมาออนแอร์ในช่วงเวลา 19.05 น. ต้นเดือน พ.ค. เป็นฉากที่ไม่ได้เห็นอีกจำนวนมาก ฉายวันละ 1 ชั่วโมง 5 วันติดต่อกัน