เงื่อนไขสำคัญ 50 ข้อ-ไม่ปิดท่อระบายน้ำ, รื้อย้ายต้นไม้ตามวิธี กทม.

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ ไทย (รฟม.) แจ้งว่า วันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) เรื่องการใช้พื้นที่สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ตามที่กรุงเทพมหานครเสนอ โดย MOU มีสาระสำคัญประมาณ 50 ข้อ ได้แก่ 1.การ ก่อสร้างรถไฟฟ้าจะต้องไม่ปิดกั้นทางระบายน้ำ 2. เว้นทางเท้าไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร 3.การรื้อย้ายต้นไม้ตามวิธีของ กทม. 4.รักษาความสะอาดไม่ให้มีเศษวัสดุก่อสร้างตกหล่นบนผิวจราจร 5.ให้การช่วยเหลือ สนับสนุนการระบาย 6.ใช้ผิวจราจร ตามความจำเป็น เมื่อก่อสร้างเสร็จแล้วจะต้องคืนผิวจราจรทันที 7.ถนนที่ได้รับความเสียหายจากการก่อสร้าง จะต้องซ่อมแซมให้อยู่สภาพดีพร้อมใช้งาน เป็นต้น ทั้งนี้หลังจากนายภคพงศ์ลงนามเรียบร้อยแล้วได้แจ้งผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มทุกสัญญา ส่งแผนงานก่อสร้างที่เคยมีปัญหาติดขัดการเข้าพื้นที่เพื่อติดตามเร่งรัดการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้

รถไฟฟ้าสายสีส้มแบ่งเป็น 6 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน จากศูนย์วัฒนธรรมฯ ถึงรามคำแหง 12 ระยะทาง 6.29 กม. จำนวน 3 สถานี โดย บริษัท ช.การช่าง จำกัด สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินรามคำแหง 12 ถึงหัวหมาก ระยะทาง 3.44 กม. มี 4 สถานี บริษัท ช.การช่าง จำกัด สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินหัวหมาก ถึง คลองบ้านม้า ระยะทาง 4.04 กม. มี 3 สถานี บริษัท อิตาเลียนไทยฯ จำกัด สัญญาที่ 4 งานก่อสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ คลองบ้านม้า-สุวินทวงศ์ ระยะทาง 8.8 กม. มี 7 สถานี บริษัท ยูนิคเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถ บริษัท ช.การช่าง จำกัด และสัญญาที่ 6 งานวางราง บริษัท ยูนิคฯ.

...