ตำรวจทหารกว่า 100 นาย เข้าตรวจค้นอพาร์ตเมนต์ย่านหนองจอก จับชายชาวต่างชาติพร้อมอุปกรณ์ประกอบระเบิดจำนวนมาก รวมถึง ‘ลูกปราย’ ขนาดเดียวกับที่พบในเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ และท่าเรือสาทร ตร.ยังไม่ยืนยันว่าเป็นมือระเบิด หรือมีส่วนเกี่ยวข้อง...

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บชน. นำเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกว่า 100 นาย สนธิกำลังเข้าปิดล้อมอพาร์ตเมนต์ย่านหนองจอก ถนนเชื่อมสัมพันธ์ ซอยเชื่อมสัมพันธ์ 11 แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กรุงเทพฯ หลังสืบทราบมีการประกอบระเบิด และซุกซ่อนวัตถุระเบิด

หลังเข้าตรวจค้นพบวัสดุสำหรับประกอบระเบิดแสวงเครื่องจำนวนมาก รวมถึงลูกปรายแบบกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 ซม. ชนิดเดียวกับที่พบที่ราชประสงค์และท่าเรือสาทร ภายในห้องพักเลขที่ 412 

...

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมพื้นที่ผ่านนานกว่า 2 ชั่วโมง และได้ควบคุมตัวชายชาวต่างชาติ ที่เป็นผู้เช่าห้องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด พร้อมรายงานผู้บังคับบัญชาระดับสูงเดินทางมาที่เกิดเหตุ เพื่อร่วมสอบสวนด้วย

ล่าสุด พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บังคับการกองปราบปราม เผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ได้เข้าคุมตัวผู้ต้องสงสัย เป็นชาย 1 ราย แต่ยังไม่ขอเปิดเผยสัญชาติ ว่า อาจจะมีส่วนเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ โดยสามารถคุมตัวได้ภายในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง ในซอยเชื่อมสัมพันธ์ 11 แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม ทีมจับกุมได้ตรวจค้นห้องพักของชายคนดังกล่าว พบอุปกรณ์และวัตถุที่ใช้สำหรับประกอบระเบิดจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกปรายแบบกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 ซม. ชนิดเดียวกับที่พบที่ราชประสงค์และท่าเรือสาทร ส่วนความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชายดังกล่าวมาสอบสวน พบว่าถือพาสปอร์ตตุรกี ระบุชื่อนายอาเดม คาราดัก (Mr.Adem Karadag) อายุ 29 ปี สัญชาติตุรกี เป็นชาวเมืองอิสตันบูล

ล่าสุด พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุลอบวางระเบิดบริเวณราชประสงค์และท่าเรือสาทร ได้ที่ย่านหนองจอก โดยได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการเท่านั้น จึงยังไม่ทราบละเอียด ซึ่งคงต้องรอการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้ ได้เตรียมข้อมูลคุมตัวชายต้องสงสัยดังกล่าว แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ ในเวลา 18.00 น.

...