สาวกไอโฟน 6 ฝันค้าง หลังกรมศุลกากรดับเครื่องชน พ่อค้าโทรศัพท์มือถือ ตัดวงจรพรีออเดอร์ เพียง 3 วัน หลังโทรศัพท์ยอดฮิต “ไอโฟน 6” ออกวางตลาดในต่างประเทศ สามารถยึดพวกหิ้วข้ามแดนได้ 300 เครื่อง เป็นเงิน 21 ล้านบาท เผยประกาศขายกันโจ๋งครึ่ม ทั้งๆที่ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เตรียมลุยต่อพวกประกาศ ขายทางออนไลน์

สาวกไอโฟน 6 ฝันค้าง หลังจากที่ใฝ่ฝันจะได้ใช้โทรศัพท์มือถือยอดฮิต ในขณะที่เมืองไทยยังไม่มีการวางจำหน่ายไอโฟนรุ่นนี้ เมื่อกรมศุลกากรได้ลุยแหลกกวาดจับพวก “พรีออเดอร์” ได้หลายร้อยเครื่องแล้ว โดยเมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากรเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. ซึ่งเป็นวันที่โทรศัพท์มือถือยอดฮิตทั่วโลก “ไอโฟน6” ถูกวางจำหน่ายในหลายประเทศยกเว้นประเทศไทย ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรทุกด่านตามบริเวณแนวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านเช่น มาเลเซีย และพม่า ตรวจเข้มกับการนำเข้าโทรศัพท์มือถือไอโฟน6 ที่นำเข้าอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ปรากฏว่าระยะเวลาเพียง 3-4 วัน เจ้าหน้าที่สามารถยึดไอโฟน 6 ได้ถึง 200-300 เครื่อง รวมเป็นเงินกว่า 21 ล้านบาท โดยมีการลักลอบนำเข้าไอโฟน 6 ผ่านด่านต่างๆบริเวณชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำ โดยใช้เรือข้ามฟากที่มีแนวคลองธรรมชาติกั้นระหว่างพรมแดน

นายสมชัยกล่าวว่า โทรศัพท์มือถือไอโฟน 6 ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย แต่สังเกตว่าเริ่มมีวางขายในห้างสรรพสินค้า ราคาแพงสูงถึงเครื่องละ 70,000 บาท จากราคาที่จำหน่ายในฮ่องกง หรือสิงคโปร์ราคาเพียง 40,000 บาทเท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการภายในประเทศที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ หรือเอเย่นต์ได้รับความเสียหาย และยังเป็นการนำเข้าเพื่อทำธุรกิจการค้า จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดและดำเนินการอย่างจริงจังกับเรื่องดังกล่าวว่า ปัจจุบันตลาดโทรศัพท์มือถือได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก เพราะไอโฟน 6 เป็นรุ่นล่าสุด เป็นที่ต้องการของตลาด จึงมีการตั้งราคาจำหน่ายที่แพงมาก ทั้งๆที่ยังไม่มีการจำหน่าย หรือเปิดตัวภายในไทย ผู้ค้าเหล่านี้ทำความผิดตามกฎหมายของศุลกากร จึงจำเป็นต้องจับกุมดำเนินคดี ส่วนไอโฟน 6 ที่ยึดมาได้ทั้ง 300 เครื่อง กรมศุลกากรจะเปิดโอกาสให้ผู้นำเข้าที่แสดงตัวเป็นเจ้าของ หากมีใบอนุญาตให้นำเข้าจาก กสทช. ก็พร้อมที่จะส่งมอบคืนให้ทันที แต่หากไม่สามารถนำใบอนุญาตมาแสดงได้ จะยึดเป็นของกลางและเมื่อคดีสิ้นสุดก็จะนำออกประมูลขายเพื่อนำรายได้ส่งคลังต่อไป เพราะตามปกติแล้ว กสทช.จะออกใบอนุญาตให้นำเข้าโทรศัพท์เฉพาะผู้ที่เป็นตัวแทน จำหน่ายอย่างเป็นทางการเท่านั้น

...

นายสมชัยกล่าวอีกว่า การลักลอบนำเข้าสินค้าอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องไม่เกิดขึ้นในสมัยที่ตนเป็นอธิบดีกรมศุลกากร เพราะสินค้าเหล่านี้ นอกจากไม่ได้เสียภาษีอย่างถูกต้องแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อผู้ประ กอบการภายในประเทศ ที่ประกอบธุรกิจอย่างสุจริต แน่นอนว่า สินค้าที่เรียกว่าพรีออเดอร์ ซึ่งเป็นสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ที่มีคนหิ้วเข้ามาขายให้ตามห้างใหญ่ จะไม่มีสินค้าเหล่านี้วางขายอีกแล้ว เพราะนอกจากจะกำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจสอบอย่างเข้มข้น ตามบริเวณแนวชายแดนแล้ว ยังสั่งให้มีการตรวจสอบตามห้างใหญ่ๆ หรือสินค้าออนไลน์อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ประชาชนหิ้วโทรศัพท์ไอโฟน 6 จากต่างประเทศเข้ามาใช้เอง 1 เครื่องจะถูกยึดหรือไม่ นายสมชัยกล่าวว่า โดยปกติแล้ว หากเป็นการซื้อสินค้า แล้วนำติดตัวเข้ามาภายในประเทศ เพียง 1 หรือ 2 เครื่อง กรมศุลกากรไม่ถือว่าเป็นการนำเข้ามาเพื่อทำการค้า ที่ผ่านมา จึงผ่อนปรนเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวมากกว่าเน้นเรื่องการปราบปราม แต่สำหรับกลุ่มที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาในปริมาณมากๆ เพื่อหวังผลทางธุรกิจ ทางกรมศุลกากรจะดำเนินการอย่างเข้มงวดและปราบปรามอย่างจริงจัง