วันที่นายก 2 เศรษฐา เจอชะตากรรม...จะหล่นจากเก้าอี้หรือไม่? วันที่นายก 1 ทักษิณ เจอคดี 112 ในบริบทที่ไม่เห็นช่องรอด ผมนึกถึงคำพังเพย ไปดูเขารวย ไปช่วยเขาวิ่งไปโหมเชียร์ โหมชังนักการเมืองเขาทำไม? เคยรวยไปด้วยกับเขาสักครั้ง ก็เปล่า?

แต่จะว่ากันไป นายกฯพลเรือน ยังไงๆก็ทำใจรักได้มากกว่านายกฯทหาร นิสัยคนไทย...ใจอ่อน ชอบมวยรอง ผมสมมติใจช่วยมวยรอง ก็ลองค้นหนังสืออ่าน

ฉางต่วนจิง ศาสตร์แห่งการยืดหยุ่นพลิกแพลง (เจ้าหยุย รจนา อธิคม สวัสดิญาณ แปล เต๋าประยุกต์ พิมพ์ครั้งที่ 4 พ.ศ.2549) บทที่ 31 เปลี่ยนความปราชัยเป็นความชอบ...เอาละหนา หัวข้อนี้ เข้าที

เรื่องราวแต่โบราณกาล พบร้ายกลายดี หรือแปรความพ่ายแพ้เป็นชัยชนะ มีตัวอย่างไม่น้อย

คัมภีร์เหวินจื่อ มีความตอนหนึ่งว่า ถึงสร้างความชอบใหญ่หลวง แต่ไร้เมตตาคลองธรรม ก็จะไม่เป็นที่ศรัทธาเลื่อมใส แต่ในทางตรงข้าม ถึงกระทำความผิดพลาด แต่มีเมตตาคลองธรรม กลับจะเป็นที่ยกย่องสรรเสริญ

จึงเห็นได้ว่า เมตตาคลองธรรมคือสิ่งที่มีค่าที่สุดบนแผ่นดิน

จะพิสูจน์ได้อย่างไร ข้อความข้างต้นถูกต้อง?

ก่อนนี้ เจ้าแคว้นฉู่ก้งประชวรหนัก เรียกเสนาอำมาตย์ทั้งหมดมาชุมนุมข้างพระแท่นบรรทม

ตรัสว่า ข้าละทิ้งขัตติยธรรม สืบราชบัลลังก์ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยมิได้สืบทอดขนบจารีตอันดีงามของบูรพกษัตริย์ ทำให้กองทัพฉู่ประสบความสูญเสียอย่างหนัก นี่คือข้อผิดพลาดของข้า

หากข้าต้องสิ้นชีพโดยที่ยังรักษาศีรษะไว้ได้ ใต้การคุ้มครองของวิญญาณที่สิงสถิตอยู่ในศาลบูชาบรรพบุรุษ ข้าก็พอใจแล้ว ถึงวิญญาณบรรพบุรุษจะแปลงเป็นภูตร้ายลงโทษข้า ก็เป็นเรื่องสมควร

อำมาตย์แห่งแคว้นฉู่ทูลรับพระกระแสรับสั่งด้วยความเงียบ

หลังเจ้าแคว้นฉู่สวรรคต รัชทายาทจื่อหนัง ตรัสว่า มิจำเป็นต้องปฏิบัติตามพระกระแสรับสั่งดอก ในพระราชพิธีศพควรสดุดีด้านที่เป็นคุณ ไม่ขุดคุ้ยด้านที่เป็นโทษ

...

พระองค์ทรงปกครองแคว้นฉู่อันเกรียงไกร สร้างคุณูปการยิ่งใหญ่ สามารถพิชิตเผ่าเซี่ยต่างๆ กำราบแว่นแคว้นแดนไกลถึงทะเลใต้ อีกทั้งยังทรงรู้สำนึกผิดเช่นนี้ ยังไม่คู่ควรกับคำยกย่องสดุดีอีกหรือ?

อำมาตย์แคว้นฉู่เห็นด้วย นี่คือตัวอย่างความชอบ ที่เกิดจากบูรพกษัตริย์ทรงรู้สำนึกผิด

แม่ทัพแคว้นเว่ย หวางฉ่าง และเฉินไท่พ่ายศึก แต่แม่ทัพใหญ่ ซือหม่าเจา กลับถือว่าการพ่ายศึกครั้งนี้เป็นความรับผิดชอบของตน

กรณีนี้สีเจ้าฉือวิจารณ์ว่า เมื่อแก้ไขความผิดพลาดแล้ว ภารกิจของชาติก็จักรุ่งเรือง นี่คือการกระทำที่ฉลาดปราดเปรื่อง เมื่อเบื้องบนไม่เอาผิดเบื้องล่างเพราะพ่ายแพ้ เบื้องล่างย่อมหาทางตอบแทนพระคุณ

แม้ท่านจักไม่หวังสิ่งตอบแทน แต่จักได้แน่นอน

หากเบื้องบนไม่รับผิด กลับผลักความผิดทั้งหมดให้เบื้องล่าง ก็จะทำให้เบื้องล่างเอาใจออกหาก กองทัพแยกสลาย ดังที่แคว้นฉู่พ่ายศึก

ส่วนแคว้นจิ้นชนะศึกอีกครั้งหลังยุทธการเฉิงผู หลังกองทัพผู้ปราชัยในยุทธการเฉิงผู เจ้าแคว้นฉู่ทรงบีบคั้นให้แม่ทัพใหญ่ ลิ่งอิ่นจื่อวี่ฆ่าตัวตาย

เจ้าแคว้นจิ้นเหวินกง เมื่อทราบข่าวทรงปีติยินดียิ่งนัก

ในสงครามสัประยุทธ์ หากองค์เหนือหัวเข้าใจเหตุผลการปกครองอย่างถ่องแท้ ในทางปฏิบัติแม้ผิดพลาด กลับจะได้รับการเชิดชูเกียรตินามให้สูงเด่น กองทัพแม้เพลี่ยงพล้ำชั่วขณะก็จักชนะศึกในขั้นสุดท้าย

เมื่อเป็นเช่นนี้ ต่อให้ปราชัยร้อยครั้ง ก็ไม่เป็นปัญหา จึงมิพักต้องกล่าวถึงการปราชัยแม้ครั้งเดียว.

กิเลน ประลองเชิง

คลิกอ่านคอลัมน์ “ชักธงรบ” เพิ่มเติม