ปี 2566 มีโครงการแก้ปัญหาจราจรและขนส่งขนาดใหญ่โครงการใหม่หลายโครงการมีกำหนดเปิดใช้ ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดภูมิภาค
เริ่มจากในกรุงเทพฯและปริมณฑล จะมีรถไฟฟ้าสายใหม่ 2 สายเปิดใช้ หลังจากเลื่อนกำหนดเปิดใช้มาจากปีที่แล้ว
พ.ค.สีเหลือง-ต.ค.สีชมพู

สุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล หรือ EBM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และบริษัท
นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล หรือ NBM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู กล่าวว่า ปี 2566นี้ จะเริ่มเปิดรถไฟฟ้าสายสีเหลืองใช้ก่อน จากนั้นจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีชมพู ทั้งนี้ความล่าช้าที่ผ่านมาส่วนหนึ่งเกิดจากโควิด-19 และอีกส่วนหนึ่งเกิดจากความละเอียดรอบคอบในการดำเนินการ เนื่องจากรถไฟฟ้าทั้งสองสายเป็นระบบโมโนเรล ไร้คนขับ ที่เพิ่งมีใช้เป็นครั้งแรก การดำเนินการจะต้องสมบูรณ์ 100% โดยสายสีเหลืองคาดว่าจะเปิดบริการจริงตลอดเส้นทางในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน แต่คาดว่าจะมีการทดลองให้ประชาชนทดลองนั่งก่อนหน้า จากนั้น จะเปิดสายสีชมพูเป็นบางส่วนก่อน (ก.ย.หรือ ต.ค.) จากมีนบุรี-ศูนย์ราชการ ส่วนจากศูนย์ราชการไปนนทบุรี คาดว่าจะเสร็จและเปิดตลอดสายภายในปีหน้า
...

ระบบตั๋วยังถกไม่เสร็จ

ด้าน ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า เรื่องระบบตั๋วของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู ยังเจรจาไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากผู้รับสัมปทานจะใช้ตั๋วแรบบิท (Rabbit) แต่ รฟม.ไม่ยอมรับ เนื่องจากตามสัญญาสัมปทานมีการยกเว้นค่าแรกเข้าระบบรถไฟฟ้าของ รฟม. ถ้าใช้ตั๋วแรบบิทจะเคลียริ่งกันอย่างไร เพราะตั๋วแรบบิทใช้กับสายสีเขียว ไม่เกี่ยวกับ รฟม.และไม่มีข้อตกลงร่วมกับสายสีเขียว ถึงแม้ในสัญญาสัมปทานจะไม่ได้ระบุว่าจะต้องใช้ MRT Plus แนวทางแก้ไขให้ผู้รับสัมปทานปฏิบัติตามสัญญา หรือใช้ระบบ EMV (Europay Mastercard and Visa)
เก็บ 14-42 บาทตามระยะทาง

รถไฟฟ้าทั้งสองสาย กำหนดอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง 14-42 บาท สายสีเหลือง ลาดพร้าว–สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. 23 สถานี มีศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง อาคารและลานจอดแล้วจร 1 แห่ง บริเวณต่างระดับศรีเอี่ยม โครงสร้างยกระดับเหนือพื้นดิน ชานชาลาแบบด้านข้าง มีสถานีเชื่อมต่อขนส่งมวลชนสายอื่น ที่สถานีรัชดา ใกล้แยกรัชดา-ลาดพร้าว เชื่อมสายสีน้ำเงิน, สถานีฉลองรัช เชื่อมสายสีเทา, สถานีลำสาลี เชื่อมสายสีส้ม, สถานีพัฒนาการ เชื่อมสายสีแดงแอร์พอร์ตลิงก์ และที่สถานีสำโรง เชื่อมสายสีเขียว ส่วนสายสีชมพู แคราย–มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. 30 สถานี มีสถานีเชื่อมต่อกับขนส่งมวลชนสายอื่น ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมสายสีม่วง, สถานีหลักสี่ มีสกายวอล์กเชื่อมสายสีแดง, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมสายสีเขียว, สถานีวัชรพล เชื่อมสายสีเทา และสถานีมีนบุรี เชื่อมสายสีส้ม
ผุดสกายวอล์กบางกะปิ
ในส่วนถนน ทางยกระดับ ปี 2566 มีโครงการของ กทม.แล้วเสร็จเปิดใช้งานหลายเส้นทาง อาทิ ทางยกระดับข้ามแยก ณ ระนอง ที่เปิดใช้ก่อนหน้าไปแล้ว 2 เฟส จะเปิดใช้เฟสที่ 3 หรือเฟสสุดท้าย ที่มีกำหนดแล้วเสร็จตามสัญญาในเดือน เม.ย.2566, ถนนเลียบคลองบางเขนเชื่อมถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธิน ทางลัดที่ขยายจาก 2 เป็น 4 ช่องจราจร มีกำหนดแล้วเสร็จเดือน ม.ค. โครงการก่อสร้าง ปรับปรุง สะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว– เสรีไทย) ที่ก่อสร้างสะพานใหม่ทดแทนของเดิมที่ถูกรื้อทิ้ง เพื่อใช้พื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และโครงการก่อสร้าง ทางเดินสกายวอล์ก ระยะทาง 1,400 เมตร ต่อเชื่อมสถานีรถไฟฟ้า จะแล้วเสร็จเดือน มิ.ย.
...

ส่วนโครงการก่อสร้าง ถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 เพื่อแบ่งเบาถนนเพชรเกษมและถนนบรมราชชนนี ขนาด 8 ช่องจราจร ระยะทาง 3,400 เมตร ที่เดิมกำหนดเสร็จปลายปี 2566 ปัจจุบันติดปัญหาการรื้อย้ายสาธารณูปโภค และผู้รับเหมาขาดแรงงานจากโควิด-19 ยังต้องลุ้นพระราม 2 ลอยฟ้าเสร็จ ก.ค.
สำหรับกรมทางหลวง เร่งรัดโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) เฟส 1 ช่วงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน -เอกชัย ขนาด 6 ช่องจราจร บนเกาะกลางถนน ถนนพระราม 2 แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 ตอน ระยะทางประมาณ 8.3 กม. คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน ก.ค.2566 กรมทางหลวงอยู่ ระหว่างพิจารณาเปิดใช้งานเฟส 1 เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรถนนพื้นราบ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ โดยฝั่งขาออก มุ่งหน้าสมุทรสาคร มีทางขึ้นด่านพันท้ายนรสิงห์ กม.16 ลงด่านมหาชัย กม.20 ส่วนฝั่งขาเข้า ขึ้นที่ด่านมหาชัย ด่านพันท้ายนรสิงห์ ลง กม.12 ก่อนถึงต่างแยกระดับบางขุนเทียนจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ต.ค.2567
เปิดสะพานคู่ขนานพระราม 9

...
ด้านการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะเปิดใช้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คู่ขนานกับสะพานพระราม 9 ขนาด 8 ช่องจราจร ความยาวช่วงสะพาน 450 เมตร เป็นส่วนหนึ่งโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ สัญญาที่ 4 มีบริษัท ช.การช่างจำกัด ผู้รับเหมา จะแล้วเสร็จและทดลองเปิดใช้ปลายปี 2566 นอกจากนี้ช่วงต้นปี กทพ.จะเปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) จำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชค ด่านสุขา ภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 รวมถึงเดินหน้าเปิดประกวด ราคาผู้ร่วมลงทุนและผู้รับเหมา 3 โครงการ ได้แก่ โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต โครงการทางพิเศษฉลองรัช-ลำลูกกา และโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ลาดปลาเค้า-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก
วงแหวนโคราชครบวงจร

ในส่วนภูมิภาค เริ่มจากกรมทางหลวง โครงการ ทางหลวงหมายเลข 290 สายถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง อ.ขามทะเลสอ อ.สูงเนิน และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ถือเป็นถนนวงแหวนที่มีระยะทางยาวเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศไทย รองมาจากถนนวงแหวนรอบนอก กทม. (ถนนกาญจนา ภิเษก) เริ่มจากทางหลวงหมายเลข 2 ไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304 บริเวณ ต.ไชยมงคล ระยะทาง 110 กม. ที่ผ่านมา ได้เปิดใช้เส้นทางวงแหวนด้านใต้บางส่วน ปัจจุบันเหลืองานประมาณ 15% กำหนดแล้วเสร็จทั้งโครงการปี 2566 โครงการทางหลวงหมายเลข 1421 สายเชียงราย–อ.ขุนตาล ตอนบ้าน หัวดอย–บ้านใหม่ เป็นการตัดถนนแนวใหม่ ขนาด 4 ช่องจราจร ต่อเนื่องจากจังหวัดเชียงราย ตามแนวทางหลวงหมายเลข 1152 บรรจบกับทางหลวงหมายเลข 1020 ที่ อ.ขุนตาล เชียงราย เป็นเส้นทางหลักเดินทางไปยังสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 เชียงของ-ห้วยทราย และไทย-จีน (คุณหมิง R3A) คืบหน้า 95% แล้วเสร็จต้นปี 2566
...
แก้จราจรสนามบินสุราษฎร์ฯ

โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับสนามบินสุราษฎร์ธานี เพราะบริเวณจุดตัดเส้นทางดังกล่าวเชื่อมโยงสนามบินสุราษฎร์ธานีกับภาคใต้ฝั่งตะวันออก และเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางลงสู่ภาคใต้ตอนล่าง ทำให้มีปริมาณการจราจรสูง ล่าสุดงานคืบหน้ากว่า 80% คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน พ.ค. โครงการขยายทางหลวงหมายเลข 101 อ.ร้องกวาง–น่าน ตอน บ.ห้วยแก๊ต-บ.ห้วยนาอุ่น เชื่อมจังหวัดแพร่-น่าน จาก 2 เป็น 4 ช่องจราจร ระยะทาง 16.15 กม. ซึ่งเป็นช่วงสุดท้าย คืบหน้า 85% แล้วเสร็จต้นปี 2566 ซึ่งที่ผ่านมากรมทางหลวงขยายถนนดังกล่าวแล้ว ระยะทางรวม 81.34 กม.
สะพานเชื่อมเกาะที่ละงู
ขณะที่กรมทางหลวงชนบทเตรียมเปิดใช้ถนนและสะพานเชื่อมเกาะกับแผ่นดินใหญ่ 2 แห่ง จ.สตูล ได้แก่ 1.สะพานข้ามคลองดู อ.ละงูสตูล ที่เดิมยังไม่มีถนนและไฟฟ้า ทำให้การเดินทางระหว่างเกาะกับแผ่นดินใหญ่ ใช้การเดินทางด้วยเรือ ที่ต้องอาศัยจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล กรมทางหลวงจึงก่อสร้างโครงการดังกล่าว วงเงิน 291 ล้านบาท ปัจจุบันคืบหน้า 80% เปิดใช้ต้นปี 2566 และ 2.สะพานข้าม

คลองตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล ขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทาง 801 เมตร และก่อสร้างถนนต่อเชื่อมสะพานฝั่งเกาะตำมะลัง ขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทาง 1,200 เมตร นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างลานจอดรถฝั่งเกาะตำมะลัง เพื่อรองรับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ กำหนดแล้วเสร็จเดือน พ.ค.2566
ถนนศูนย์ราชการนครปฐมใหม่
โครงการก่อสร้างถนนสายแยก ทล.3097- ศูนย์ราชการจังหวัดนครปฐม จ.นครปฐม ปัจจุบันเส้นทางเข้าสู่ศูนย์ราชการจังหวัดนครปฐม มีขนาด 2 ช่องจราจร ทั้งสองข้างทางมีอาคารพาณิชย์ตั้งอยู่ทำให้ไม่สามารถขยายความกว้างของถนนได้อีก ทำให้เกิดความแออัด การจราจรติดขัด กรมทางหลวงชนบทจึงก่อสร้างถนนดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นจากแยกทางหลวงหมายเลข 3097 ต.ถนนขาด อำเภอเมือง-ศูนย์ราชการฯ ขนาด 6-8 ช่องจราจร รวมสะพาน 4 แห่ง ระยะทาง 3.217 กม. วงเงิน 440 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเส้นทางลัด (Short Cut) เข้าสู่ศูนย์ราชการฯ ช่วยแบ่งเบาการจราจรให้ประชาชนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วปลอดภัย ปัจจุบันคืบหน้า 90% แล้วเสร็จต้นปี 2566

ทั้งหมดคือส่วนหนึ่งของโครงการแก้ปัญหาจราจรและขนส่ง ที่จะเสร็จในปี 2566 นี้.
ฝ่ายข่าว กทม.-จราจร