ภาพ google map

นายปาลิน ธำรงรัตนศิลป์ คณะทำงานติดตามและพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชน สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือพอช. กล่าวว่า พอช.กำหนดจัดงาน “พลังสวัสดิการชุมชน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 2020” ระหว่างวันที่ 14-15 ม.ค. ที่ พอช. โดยมีการลงนามความร่วมมือร่วมกันกับ 4 องค์กรภาคีเครือข่าย ได้แก่ 1.เครือข่ายสวัสดิการชุมชน 2.พอช. 3.สถาบันพระปกเกล้า และ 4.วิทยาลัยพัฒนศาสตร์

ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อร่วมขับเคลื่อน “ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมสวัสดิการของชุมชน พ.ศ. ...” ซึ่งเป็นเป้าหมายในการยกระดับ สวัสดิการชุมชนให้เข้มแข็ง โดยมีกฎหมายรองรับให้เป็นระบบหนึ่งของสวัสดิการสังคมของประเทศ นอกจากนี้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวยังเสนอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมระบบสวัสดิการของชุมชนแห่งชาติ โดยมี รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธาน ทำหน้าที่เสนอแนะและให้ความเห็นต่อคณะรัฐมนตรี ด้านนโยบายการจัดสวัสดิการของชุมชน สร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย รวมทั้งมีมาตรการส่งเสริมสนับสนุนการจัดตั้งและพัฒนาความเข้มแข็งของกองทุนสวัสดิการชุมชน เป็นต้น

นายปาลินกล่าวว่า การผลักดันร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เกิดจากกลุ่มและองค์กรชุมชนในพื้นที่ต่างๆได้รวมตัวกันจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชนในระดับตำบล โดยสมาชิกกองทุนต้องสมทบเงินวันละ 1 บาท หรือปีละ 365 บาท มีองค์กรปกครองท้องถิ่นและหน่วยงานรัฐ เช่น พอช. ร่วมสมทบเงินเข้ากองทุนในสัดส่วน 1 ต่อ 1 และได้เปิดให้ภาคส่วนต่างๆ เข้ามาสนับสนุนกิจการของกองทุน ปัจจุบันมีการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลทั่วประเทศแล้ว 5,997 กองทุน มีสมาชิกรวมกัน 5,911,137 คน มีหมู่บ้านที่ร่วมจัดตั้งกองทุน 52,784 หมู่บ้าน มีเงินกองทุนรวมกัน 15,987 ล้านบาท และมีการช่วยเหลือสมาชิกตั้งแต่เกิดจนตาย 2,024,788 คน รวมเป็นเงินกว่า 2,100 ล้านบาท.

...