(ภาพ) สุเมธ สายทอง

“สุเมธ” มาแรงกรมป่าไม้ ทส.ประกาศรายชื่อชิง 9 รองอธิบดี 10–12 ม.ค.นี้

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งบริหารต้น ตำแหน่งรองอธิบดี ที่ว่างจำนวน 9 ตำแหน่ง ประกอบด้วย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีผู้มีสิทธิ 18 ราย

รองอธิบดีกรมป่าไม้ 24 ราย รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ 16 ราย รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 25 ราย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ 16 ราย รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2 ตำแหน่ง 11 ราย และรองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม 2 ตำแหน่ง 36 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำแหน่งที่ได้รับการจับตามองมากที่สุด คือ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ รองอธิบดีกรมป่าไม้ และรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เนื่องจากเป็นหน่วยงานหลักด้านทรัพยากรฯ ของประเทศ มีโครงสร้างการทำงานที่ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับการคัดเลือกเป็นรองอธิบดีกรมอุทยานฯ คือ นายสว่าง กองอินทร์ ผอ.สำนักบริหารกลางกรมอุทยานฯ เนื่องจากมีผู้ใหญ่นอกกระทรวงให้การสนับสนุน อีกทั้งนายสว่างเคยเป็น ผอ.สำนักสนองงานพระราชดำริกรมอุทยานฯ มีโอกาสได้รู้จักและทำงานรับใช้ผู้ใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีนายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เพื่อนวนศาสตร์ รุ่น 47 ของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ อีกคนที่เป็นตัวเต็ง

ส่วนกรมป่าไม้ปรากฏว่าไม่มีชื่อของนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ และที่ปรึกษาชุดพยัคฆ์ไพรเข้ารับการคัดเลือก ทำให้ผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับคัดเลือกมองกันว่าน่าจะเป็นนายสุเมธ สายทอง ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี หัวหน้าชุดมวลชนสัมพันธ์ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เนื่องจากมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใหญ่และนักการเมืองฝ่ายรัฐบาล อีกคนที่น่าจับตาคือ นางนันทนา บุณยานันต์ ผอ.สำนักป่าชุมชน ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกกรมป่าไม้ รวมทั้งนายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ที่มีผลงานดีเด่นในการแก้ปัญหาข้อพิพาทป่าไม้หลายกรณี

...

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มีผู้สมัครบางรายพยายามวิ่งเต้นผ่านนักการเมืองเพื่อขอเข้าดำรงตำแหน่งในกรมสำคัญๆ และมีการเจรจาต่อรองกับผู้บริหาร ทส.แล้ว

สำหรับการคัดเลือก 9 รองอธิบดี จะมีขึ้นในวันที่ 10-12 ม.ค.นี้ ที่ห้องประชุม 203 ชั้น 2 อาคารสำนักปลัด ทส.