ห่วงนักเรียน ม.1-3 หลุดนอกระบบ วอนรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหา

ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการทำงานด้านการศึกษาของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา ตนถือว่าน่าผิดหวังและสอบตก เพราะรัฐมนตรีทั้ง 3 คนต่างคนต่างทำงานตามนโยบายที่ได้รับมอบจากพรรคต้นสังกัด การแบ่งให้คุมงานแต่ละองค์กรหลัก เกิดเป็นรัฐอิสระ ขณะที่ รมว.ศธ.ก็มุ่งเน้นการแก้ปัญหาหนี้สินครู ซึ่งตนก็เข้าใจดีว่านักการเมืองต้องการสร้างผลงานจึงเลือกที่จะแก้หนี้สินครูเป็นเรื่องแรกๆ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ครูคาดหวังให้ รมว.ศธ.แก้ไขหากทำได้จะทำให้ครูดีใจมาก ได้แก่ การลดภาระงานครู และการแก้ปัญหาการทำวิทยฐานะที่อิงคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ของเด็กอย่างแท้จริง ซึ่งคาดหวังว่า คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่กำลังแก้ไขอยู่จะทำสำเร็จ

สำหรับปี 2563 นั้น ศ.ดร.สมพงษ์กล่าวว่า สิ่งที่อยากเสนอแนะต่อกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) คือ แม้รัฐมนตรีแต่ละคนจะต้องสนองนโยบายของพรรคต้นสังกัด แต่ก็ขอให้ รมว.ศธ.และ รมช.ศธ.ทั้ง 2 คน หันหน้ามาจับงาน ปฏิรูปการศึกษาร่วมกัน โดยสร้างพิมพ์เขียวงานปฏิรูปการศึกษาว่าจะทำสิ่งใดในปี 2563 โดยภาพจะต้องชัดและเป็นภาพเดียวกัน เทใจทำงานร่วมกัน โดยผลักดันงานใหญ่ๆให้ได้ เช่น ผลักดันร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ...เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรให้สำเร็จ การจัดทำหลักสูตรใหม่ การปรับปรุงการวัดและประเมินผล เมื่อได้พิมพ์เขียวงานปฏิรูปการศึกษาของปี 2563 แล้ว ก็ควรมอบอำนาจลงไปสู่เนื้องานปฏิบัติทั้งหมดเพื่อให้ขับเคลื่อนงานต่อไปได้จริง โดยให้น้ำหนักการปฏิรูปการศึกษา 70% การแก้ปัญหาการศึกษาแบบเฉพาะหรือรายวันอย่างที่ทำอยู่

ศ.ดร.สมพงษ์กล่าวด้วยว่า ในปี 2563 มีการคาดการณ์จากองค์การที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชนว่าจะมีเด็กและเยาวชนออกจากระบบการศึกษาทั้งออกกลางคันเพราะความยากจน และด้วยเหตุผลอื่นๆ ทั้งนี้ จากการที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ระบุว่า เด็กเข้าสู่ระบบทีแคสลดน้อยลงทุกปี สาเหตุหนึ่งมาจากการที่เด็กนักเรียน ม.1-3 หลุดจากระบบการศึกษาแบบเงียบๆ โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย และเข้าไปอยู่การศึกษานอกโรงเรียน สถานพินิจ และชุมชนที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาอาชญากรรม จึงอยากให้ ศธ.ให้ความเอาใจใส่เรื่องนี้ให้มาก อย่างไรก็ตาม องค์กรที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชนในแต่ละจังหวัด ทั้งภาครัฐและเอกชน จังหวัดละ 30-40 องค์กร รู้สึกหมดกำลังใจในการทำงาน เพราะรัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญ.

...