เฮกันดังๆ...‘มะยงชิด’ บุกตลาดอังกฤษ สื่อท้องถิ่น รายงาน ผลไม้ไทยชนิดใหม่ถูกนำมาวางจำหน่ายที่ห้างดัง ‘มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์’ แล้ววันนี้ ชี้ลักษณะผลเหมือนลูกพลัม แต่รสชาติเหมือนมะม่วง มั่นใจคนอังกฤษต้องชอบแน่นอน ส่วน สนนราคาเมื่อไปไกลถึงเกาะอังกฤษ ตกลูกละเกือบ 50 บาท

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. เดอะ มิร์เรอร์ ออนไลน์ สื่อในอังกฤษ รายงานข่าวเชิญชวนให้ชาวอังกฤษ ลองลิ้มชิมรส ‘มะยงชิด’ ผลไม้ไทยชนิดใหม่ ที่เริ่มมีการนำมาวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าสุดหรูชื่อดัง ‘มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์’ Marks & Spencer แล้ววันนี้

‘คุณสามารถเดาได้หรือเปล่าว่าเป็นผลไม้ชนิดอะไร?’ เดอะ มิร์เรอร์ เขียนโปรยตั้งคำถาม พร้อมกับ เรียกผลไม้ชนิดใหม่ของไทยที่กำลังบุกตลาดในอังกฤษ ด้วยการใช้คำภาษาอังกฤษ เรียกมะยงชิด ว่า ‘Thai Plango’ ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่าง ลูกพลัม กับ มะม่วง หรือ plam + Mango กลายเป็น ‘Plango’ เนื่องจากเห็นว่า มะยงชิดนั้น มีรสชาติผสมผสานระหว่าง ลูกพลัม บวกกับมะม่วง พร้อมกับบอกว่านักเกษตรศาสตร์ต้องใช้เวลานานนับ 4 ปีกว่าจะพัฒนาสายพันธุ์จนมีรสชาติหวานอร่อยขนาดนี้

เดอะ มิร์เรอร์ บอกว่า มะยงชิด มีเนื้อนุ่มเหมือนลูกพลัม แต่ผลมีขนาดใหญ่กว่า ผิวเปลือกมีสีเหมือนส้มสดสว่าง ขณะที่มีรสชาติเหมือนกับมะม่วง ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความนิยมในอังกฤษแน่นอน เพราะจะทำให้คนที่ตกหลุมรักมะม่วง ชื่นชอบกับรสชาติของมะยงชิด ในขณะที่ ราคาจำหน่ายมะยงชิดในห้างหรู อย่าง มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ จะมีราคาผลละ 1 ปอนด์ หรือประมาณ 48 บาท

ด้านผู้จัดการของห้างมาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ กล่าวว่า ทางห้างรู้ว่าลูกค้าของเราชอบอะไร จึงพยายามหาผลไม้ชนิดใหม่ และมีรสชาติที่น่าสนใจ ซึ่งทางห้างมั่นใจว่า ลูกค้าของเราจะชื่นชอบรสชาติของมะยงชิดแน่นอน

...