ผู้บัญชาการโรงเรียนการข่าวทหารบกเชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย บรรยาย “ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในสถานการณ์ปัจจุบัน’” หลักสูตรผู้ช่วยทูตทหารบกไทยและต่างประเทศ 13.00-16.00 น. พุธวันนี้ ที่โรงเรียนการข่าวทหารบก กรุงเทพฯ ขอแสดงความยินดีกับทูตทหารบกของไทยที่กำลังจะออกปฏิบัติหน้าที่ด้วยครับ
31 ธันวาคม 2022 จีนมีรถไฟความเร็วสูงยาวรวมทั้งสิ้น 42,000 กิโลเมตร HSR หมายถึง The High Speed Rail Network เป็นโครงข่ายทางรถไฟที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก ความเร็วโดยเฉลี่ยของรถไฟความเร็วสูงของจีนอยู่ที่ 200-350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง HSR Network ของจีนมีความยาวเท่ากับ 2 ใน 3 ของทางรถไฟความเร็วสูงที่มีอยู่บนโลกทั้งใบ
บัดนี้ สหรัฐฯกำลังจะมีรถไฟความเร็วสูงกับเขาบ้างแล้ว นี่เป็นการประกาศของประธานาธิบดีไบเดน ไบเดนประกาศว่าจะปฏิวัติระบบรถไฟด้วยการใช้ทุน 8.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 2.9 แสนล้านบาท รถไฟความเร็วสูงสายแรกของสหรัฐฯจะวิ่งเชื่อมเมืองลอสแอนเจลิสกับลาสเวกัส รถไฟความเร็วสูงสายนี้จะเสร็จใน ค.ศ.2028
โอกาสที่ไบเดนพูดถึงวิสัยทัศน์การคมนาคมของสหรัฐฯด้วยรถไฟความเร็วสูงครั้งนี้ ไบเดนแขวะทรัมป์ว่า ในยุคที่เป็นประธานาธิบดี 4 ปี ทรัมป์ไม่ได้ใช้โอกาสนั้นปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน (เหมือนกับที่แกกำลังทำ) อันที่จริงไบเดนโจมตีทรัมป์คนเดียวไม่ถูก เพราะประธานาธิบดีสหรัฐฯทุกสมัยก็ไม่ได้มีวิสัยทัศน์ในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านรถไฟความเร็วสูง
ค.ศ.1978 เติ้งเสี่ยวผิงเยือนญี่ปุ่น มีโอกาสได้นั่งรถไฟชินคันเซน กลับมาถึงเมืองจีนก็จึงวางโครงการที่เรียกว่า High-Speed Rail Dream (ความฝันด้านรถไฟความเร็วสูง) ทว่าสมัยนั้น จีนไม่มีเงิน ไม่มีเทคโนโลยี ไม่มีผู้เชี่ยวชาญ จีนต้องบ่มเพาะและสะสมสิ่งเหล่านี้อยู่หลายปี กระทั่งเดือนธันวาคม 1990 (หลังจากเติ้งนั่งรถไฟชินคันเซน 12 ปี) กระทรวงการรถไฟของจีนก็นำเสนอ เรื่องนี้เข้าสู่สภาประชาชนแห่งชาติเพื่อขออนุมัติสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้
...
ค.ศ.1995 นายกรัฐมนตรีหลี่เผิงประกาศว่างานสร้างรถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้จะถูกบรรจุอยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 5 ปี ฉบับที่ 9 ค.ศ.1996-2000 แต่การก่อสร้างก็ยังไม่เกิดขึ้นจริง จนกระทั่งทศวรรษแรกของคริสต์ศตวรรษที่ 21
รถไฟความเร็วสูงของจีนพัฒนาไปไวมาก ล่าสุด พฤหัสบดี 28 กันยายน 2023 รถไฟหัวกระสุนฟู่ซิง ขบวน G9801 พุ่งออกจากสถานีรถไฟความเร็วสูงฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ไปตามทางรถไฟความเร็วสูงฝูโจว-เซี่ยเหมิน-จางโจว ความยาว 277 กิโลเมตร เป็นรถไฟความเร็วสูงข้ามทะเลที่มีความเร็วสูงสุดถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เดิมรถไฟขบวนที่เร็วที่สุดที่วิ่งบนเส้นทางสายนี้ต้องใช้เวลานาน 1.20 ชั่วโมง แต่ทั้งที่แวะผูเถียน เฉวียนโจว เซี่ยเหมิน และจางโจว รถไฟหัวกระสุนฟู่ซิง ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง
วิศวกรอเมริกันหรือวิศวกรชาติอื่นบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่มนุษย์จะสร้างทางรถไฟบนผืนน้ำได้ยาวถึง 19.9 กิโลเมตร เป็นน้ำทะเลที่เต็มไปด้วยลมแรง คลื่นสูง น้ำลึก และมีการกัดกร่อนตามธรรมชาติ แถมยังเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดแผ่นดินไหว เส้นทางนี้ข้ามอ่าวเฉวียนโจว อ่าวเหมยโจว และอ่าวอันไห่ ส่วนพื้นที่ทางบกก็เต็มไปด้วยภูเขาเลากา
ตอนที่จีนประกาศจะสร้างรถไฟความเร็วสูง วิศวกรอเมริกัน ฝรั่งเศส เยอรมัน และญี่ปุ่น หัวเราะองค์ความรู้ด้านรถไฟความเร็วสูง ของวิศวกรจีนจนฟันกระเด็นออกมานอกปาก จีนไม่โต้ตอบ ทว่า พัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยี และประสบการณ์ ใช้เวลา ไม่ถึง 30 ปี จีนก็กลายเป็นเบอร์ 1 ของโลก รถไฟความเร็วสูงเป็น 1 ในตัวขับเคลื่อนสำคัญให้จีนขึ้นมายืนแถวหน้าของโลกด้านเศรษฐกิจในทุกวันนี้
วิศวกรอเมริกันที่เคยหัวเราะโครงการรถไฟความเร็วสูงของจีน คราวนี้ก็คงมีโอกาสจะได้หาประสบการณ์ของจริงด้วยการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ขอให้โชคดีและประสบความสำเร็จครับ.
นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com
คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม