สงคราม รัสเซีย–ยูเครน ที่ยืดเยื้อมาจนครบ 1 ปี ทำให้ทั่วโลก มองบทบาทของมหาอำนาจอย่าง สหรัฐฯ รัสเซีย และ จีน จะออกหัวออกก้อย ความสูญเสียที่เกิดจากภัยสงครามมหาศาล นำมาซึ่งความหายนะทางเศรษฐกิจ ทั้งฝ่ายพันธมิตรและรัสเซียเอง

จีน ถูกมองว่าเป็นประเทศที่ได้ประโยชน์ก็จริง แต่หนีไม่พ้นวงจรความขัดแย้งนี้ไปได้ บรรดาพันธมิตรกับ รัสเซียเริ่มได้ประโยชน์จากการขายอาวุธสงครามไม่ว่าจะเป็น จีนหรือ เกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับ สหรัฐฯ ที่ได้ประโยชน์จากประเทศพันธมิตรที่ซื้ออาวุธไปช่วยสนับสนุนในสงครามยูเครน

สหรัฐฯ ก็หนีไม่พ้นการมีส่วนรวมในสงครามครั้งนี้ การที่รัสเซียประกาศสงครามกับนาโต ก็ดี หรือการเดินทางไปเยือนกรุงเคียฟของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงคับขัน ระหว่าง สหรัฐฯ-จีน ก็ดี โดย ไบเดน ไปสัญญาว่าจะเอาเงินภาษีของคนอเมริกันอีก 500 ล้านดอลลาร์ มาช่วยยูเครน หรือความพยายามที่จะถอนตัวเองออกมาจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย ซึ่งไม่รวมกับสงครามจิตวิทยาส่งบอลลูนสอดแนมระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

เป็นลางบอกเหตุที่พร้อมจะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่สาม

คำพูดของ ปูติน ผู้นำรัสเซียที่ส่งไปถึง นาโต หรือองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ ให้นำอาวุธพิสัยไกลออกจากยูเครน ไม่เช่นนั้น รัสเซีย จะพุ่งเป้าโจมตีไปยังอาวุธเหล่านี้โดยตรงก็แปลว่า รัสเซียพร้อมที่จะทำสงครามกับนาโตโดยตรง

รัสเซียกำลังถอนตัวจากสนธิสัญญานิวสตาร์ตที่มีสาระสำคัญมุ่งกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ และจำนวนที่แต่ละฝ่ายสามารถมีในครอบครองได้ เท่ากับรัสเซียก็พร้อมที่จะเปิดสงครามนิวเคลียร์ที่วิตกกันมาตลอด

ประเมินจากสถานการณ์ในปัจจุบันทั้ง รัสเซีย สหรัฐฯ และ พันธมิตรนาโต ไม่มีทางถอย ได้แต่เดินหน้าไปสู่จุดหมายที่แต่ละฝ่ายวางเอาไว้เท่านั้น

...

รอเวลาแค่ว่า จะแบ่งฝ่ายพันธมิตรระหว่าง สหรัฐฯ นาโต และ รัสเซีย ได้ชัดเจนเมื่อไหร่ ที่สำคัญคือ จีน จะออกมาร่วมสงครามในครั้งนี้ด้วยหรือไม่ แค่ไหน เมื่อไหร่

ด้านหนึ่ง จีน อาจได้ประโยชน์จากความขัดแย้งระหว่าง ยูเครนกับรัสเซีย ก็จริงอยู่ แต่หากเกิดสงครามขึ้นมาจริงๆ การวางตัวในระหว่างการเกิดสงครามคงเป็นเรื่องยาก เพราะสงครามจะมีอยู่แค่สองฝ่ายคือ คนแพ้กับคนชนะเท่านั้น

และการเกิดสงครามในยุคนี้เป็นเรื่องยากที่จะคำนึงถึงความสูญเสียและมีผู้ที่แพ้หรือชนะอย่างชัดเจน สงครามคงไม่จบลงในระยะเวลาสั้นๆเหมือนสงครามในตะวันออกกลางหรือการทำสงครามกับการก่อการร้ายในอดีต ที่แบ่งเป็นผู้ร้ายและพระเอก เอาไว้แล้วและไม่ใช่สงครามที่จะเอาชนะกันด้วยวิธีง่ายๆด้วย

แต่ต้องเดิมพันด้วยอนาคตของชาวโลก.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th