รัฐบาลอิตาลีประกาศผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด ยกเลิกคำสั่งบังคับสวมแมสก์บางสถานที่อย่างร้านอาหาร และร้านกาแฟ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันลดลงมาอยู่ที่กว่า 40,000 ราย

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 65 รัฐบาลอิตาลีประกาศผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัย และไม่ต้องแสดง "กรีนพาส" หรือเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน เมื่อใช้บริการสถานที่สาธารณะบางแห่ง อย่างร้านอาหาร บาร์ ร้านกาแฟ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และสถานที่ทำงาน

อย่างไรก็ตาม ทางการอิตาลียังบังคับให้ประชาชนต้องสวมใส่ไว้เวลาใช้บริการรถไฟโดยสาร เครื่องบิน เรือโดยสาร โรงภาพยนตร์ สถานที่แสดงคอนเสิร์ต และสถานที่จัดกิจกรรมกีฬาในร่ม ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ และนักเรียนอายุตั้งแต่ 6 ขวบขึ้นไปยังต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง

ประชาชนส่วนใหญ่ในกรุงโรม ต่างระบุว่า พวกเขารู้สึกพอใจกับประกาศของรัฐบาล ที่เลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัยในบางสถานที่ เพราะเป็นสิ่งที่รอคอยมานานถึง 2 ปีแล้ว และทำให้เกิดความหวังว่าจะหลุดพ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงได้

ทั้งนี้ อิตาลีเคยเป็นหนึ่งในประเทศศูนย์กลางการแพร่ระบาดใหญ่ของยุโรป เคยมีผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดวันละกว่า 200,000 ราย จนถึงตอนนี้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วถึง 163,000 ศพ มีผู้ป่วยสะสม 16.5 ล้านราย ขณะที่ล่าสุดเมื่อวานนี้กระทรวงสาธารณสุขอิตาลี รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 40,757 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 105 ศพ.