แม้กองทัพสหรัฐฯ จะถอนเรือรบ “ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน” ออกจากทะเลไทยแล้ว แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯยังพร้อมให้ความช่วยเหลือวกฤติน้ำท่วม พร้อมชมรัฐบาลไทยรับมือสถานการณ์รับมือภัยพิบัติได้รวดเร็ว...

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯหรือเพนตากอน แถลงชื่นชมรัฐบาลไทยกรณีรับมือภาวะน้ำท่วมใหญ่และว่าสหรัฐฯพร้อมช่วยเหลือ ถ้าจำเป็น โดยนายจอร์จ ลิทเทิล โฆษกเพนตากอน ระบุในแถลงการณ์ว่านายลีออน พาเนตตา รมว.กลาโหมสหรัฐฯกำลังตรวจสอบสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และชื่นชมรัฐบาลไทย ที่รับมือภัยพิบัติน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว ในฐานะที่ไทยเป็นพันธมิตรใกล้ชิด สหรัฐฯจะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ไทยต่อเนื่อง เพื่อประเมินว่าอาจต้องการความช่วยเหลืออะไรจากสหรัฐฯบ้าง

แถลงการณ์ของเพนตากอน ระบุด้วยว่าก่อนหน้านี้ นายพาเนตตา ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนญี่ปุ่น ได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับภาวะน้ำท่วมในไทยตลอดช่วงภารกิจการเยือนภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิกที่ผ่านมา พร้อมแสดงความเสียใจต่อผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกคน

ข่าวระบุต่อไปว่า แถลงการณ์ของเพนตากอนมีขึ้นท่ามกลางคำถามถึงวิธีการรับมือ วิกฤติน้ำท่วมของรัฐบาลไทยหลังปฏิเสธการเสนอช่วยเหลือจากกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่จะส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน “ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน” และเรือรบอีก 3 ลำ ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ แต่เมื่อไม่มีคำร้องขออย่างเป็นทางการ เรือเหล่านี้จึงแล่นไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มุ่งหน้าไปยังญี่ปุ่นเพื่อภารกิจฝึกซ้อมประจำปี ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯคนหนึ่งเผยที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ของสหรัฐฯเมื่อวันจันทร์ที่ 24 ต.ค.ว่า สหรัฐฯได้รับข้อมูลจากไทยแบบ "ผสมปนเป" เกี่ยวกับความช่วยเหลือของสหรัฐฯ กระทั่งจบลงตรงที่ไม่มีการร้องขอออกมาอย่างเป็นทางการ.

...

ติดตามอ่านข่าว สื่อเทศตีข่าวรัฐบาลไทยเมินความช่วยเหลือจาก'เรือรบสหรัฐฯ' เพิ่มเติมได้ ที่นี่