วันที่ 28 เมษายน 2564 กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ได้เผยแพร่บน เว็บไซต์รัฐบาลอังกฤษ เปิดเผยผลการวิจัยการฉีดวัคซีนโควิด-19 พบว่า วัคซีนสามารถป้องกันการแพร่เชื้อโควิดในครัวเรือนได้จริง งานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน 3 สัปดาห์ หลังจากฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคหรือแอสตราเซเนกา สามารถลดการแพร่เชื้อใน ครัวเรือนได้ถึง 38-49% เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน วัคซีนจะออกฤทธิ์ป้องกันราว 14 วันหลังการฉีดวัคซีนโดสแรกยังช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อของผู้ฉีดได้สูงถึง 60-65% หลังจากที่ฉีดวัคซีนทั้งสองยี่ห้อแล้ว 4 สัปดาห์

งานวิจัยชิ้นนี้ เป็นข่าวดีสำหรับคนไทยที่กำลังจะฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาในต้นเดือนมิถุนายนนี้ งานวิจัยชิ้นนี้ยืนยันว่า การฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่เชื้อและการติดเชื้อโควิด-19 ได้จริง ที่สำคัญที่สุดก็คือ ช่วยป้องกันการแพร่เชื้อให้คนในครอบครัว ที่ใกล้ชิดที่สุด

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ เปิดเผยว่า การวิจัยได้ศึกษาตัวอย่างผู้ติดเชื้อ 57,000 คน ใน 24,000 ครอบครัว ที่ได้รับการยืนยันผลตรวจทางแล็บแล้ว และได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว เปรียบเทียบกับ ผู้ติดเชื้อ เกือบ 1 ล้านคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน โดยบุคคลในครอบครัวถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงสุดที่จะได้รับการแพร่เชื้อมากที่สุด (อย่างที่เห็นในครอบครัวไทยหลังสงกรานต์) และครอบครัวยังเป็นสถานที่สามารถป้องกันการแพร่เชื้อได้ดีที่สุด เมื่อมีการฉีดวัคซีน เช่นเดียวกับ ที่พักอาศัยที่มีคนจำนวนมาก เช่น แฟลต คอนโดมิเนียม คุก

การวิจัยได้เปรียบเทียบ ครัวเรือนที่ฉีดวัคซีน กับ ครัวเรือนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

แมทท์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า นี่เป็นข่าวใหญ่มาก เราได้รู้ว่าวัคซีนสามารถช่วยชีวิตได้จริง และผลการศึกษาที่สมบูรณ์ที่สุดจากข้อมูลในโลกจริงที่เกิดขึ้น (realworld data) แสดง ให้เห็นว่า มันสามารถตัดวงจรการแพร่เชื้อของไวรัสแห่งความตายนี้ได้ วัคซีนจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการยุติการระบาดครั้งนี้ วัคซีนสามารถป้องกันคุณไม่ให้แพร่เชื้อไปสู่ครอบครัว จากการที่คุณไปติดเชื้อมาจากใครก็ไม่รู้

...

รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ บอกชาวอังกฤษว่า ให้ทุกคนไปฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด ฉีดให้ครบสองเข็ม เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันสูงสุด นี่คือความพยายามครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของชาติ เราจะต้องเอาชนะไวรัสตัวนี้ไปด้วยกัน

ดร.แมรี แรมเซย์ หัวหน้าหน่วยฉีดวัคซีนภูมิคุ้มกันโรคอังกฤษ กล่าวเพิ่มเติมว่า การฉีดวัคซีนในประชาชนจำนวนมาก จะช่วยให้เรากลับไปใช้ชีวิตได้ตามวิถีปกติ (normal way of life) วัคซีนไม่เพียง ลดความรุนแรงของผู้ป่วย และป้องกันการเสียชีวิตจำนวนมากได้ แต่วันนี้เราได้เห็นแล้วว่า วัคซีนยังมีผลในการลดการแพร่เชื้อโควิด-19 ไปยังบุคคลอื่นได้ ฉันขอให้ทุกคนที่ได้รับการเสนอให้ฉีดวัคซีน รีบไปฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้ สาธารณสุขอังกฤษ ก็ได้ศึกษา วัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และ แอสตราเซเนกา ช่วงปลายเดือนมีนาคมพบว่า วัคซีนทั้งสองชนิดมีประสิทธิภาพในการลดการติดเชื้อโควิด-19 ในผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และได้แยกการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนต่อการแพร่เชื้อของประชาชนในวงกว้าง ผลวิจัยที่ออกมาก็พบว่าช่วยป้องกันการแพร่เชื้อสู่คนอื่นในวงกว้างได้จริง

งานวิจัยของ กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ตอกย้ำข้อเรียกร้องของผม ข้อเรียกร้ององค์กรธุรกิจเอกชน ให้รัฐบาลเร่งซื้อวัคซีนฉีดให้คนไทยทุกคน 70 ล้านคน ไม่ใช่แค่ 50 ล้านคน เพื่อทำให้คนไทยทุกคนมีภูมิคุ้มกัน ไม่สามารถแพร่เชื้อโควิดได้ และป้องกันการติดเชื้อโควิด เมื่อคนไทยทุกคนมีภูมิคุ้มกันชีวิตก็กลับมาเป็นปกติ กลับมาทำมาหากินได้ กิจกรรมเศรษฐกิจทุกภาคส่วนก็ฟื้นได้ทันที ขอแค่เร่งฉีดวัคซีนให้ทุกคนเท่านั้นแหละ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”