โศกนาฏกรรมสยองงานเทศกาลศาสนาที่อิสราเอลเหยียบกันตาย 45 ศพ บาดเจ็บกว่า 150 คน เป็นเทศกาลฉลองใหญ่ครั้งแรกของประเทศหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และทางการประกาศยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ มีฝูงชนชาวยิวมาร่วมงานกว่า 9 หมื่นคน ชนวนเหตุสลดเกิดจากทางเดินออกจากงานเป็นพื้นที่ลาดเอียงและแคบ ผู้คนเบียดเสียดแออัดดันคนหน้าเสียหลักล้มคะมำ คนหลังล้มตามเป็นโดมิโนจนเกิดความโกลาหล หลายคนถูกบีบอัดร่างขาดใจตายทุรน

เกิดเหตุโศกนาฏกรรมสลดในงานฉลองเทศกาล ทางศาสนาทางภาคเหนือของประเทศอิสราเอล เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 30 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หลังผู้ร่วมงานจำนวนมากที่พยายามเบียดเสียดออกจากพื้นที่จัดกิจกรรม เสียหลักลื่นล้มจนเหยียบกันตาย เบื้องต้นทางการอิสราเอลเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อุบัติเหตุสยองเกิดขึ้นระหว่างงานเทศกาลศาสนาของชาวยิวนิกายออร์โธดอกซ์ “ลัก บาโอเมร” (Lag B’Omer) ที่เชิงเขาเมรอน พื้นที่เมืองกาลิลี ทางตอนเหนือ เป็นเทศกาลใหญ่ครั้งแรกของประเทศนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 90,000 คน

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนอิสราเอลพบว่า จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณทางเดินออกจากงาน ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดเอียงและแคบ จากการย้อนดู ภาพวิดีโอแสดงให้เห็นว่า หลังจากมีคนกลุ่มหนึ่งเสียหลักล้ม ทำให้คนที่เดินตามกันมาอย่างแออัดล้มลงเป็นโดมิโน ตามมาด้วยความโกลาหล ต่างคน ต่างพยายามเบียดเสียดกันแย่งพื้นที่หายใจ จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาควบคุมสถานการณ์ ประกาศให้ผู้คนหยุดเคลื่อนตัวและกระจายตัวออกไป

ขณะที่สื่อท้องถิ่นสัมภาษณ์กลุ่มผู้รอดชีวิตเล่าเหตุการณ์ว่า จู่ๆคลื่นฝูงชนก็ดันกันอย่างรุนแรง ทำให้กลุ่มคนที่ยืนอยู่ด้านหน้าล้มคะมำ ตนพยายามรักษาสมดุลยืนตรงไว้ แต่สุดท้ายก็ถูกแถวหลังดันจนล้มตามกันไป นึกว่าจะไม่รอดแล้วเพราะถูกบีบอัด จนแทบหายใจไม่ออก ต้องใช้มือผลักและดันใบหน้าของคนที่อยู่รอบๆออกไป

...

ต่อมาหน่วยกู้ภัยอิสราเอลยืนยันว่า โศกนาฏกรรม ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 ศพ และอาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีบางรายอาการสาหัสถูกนำส่งโรงพยาบาล ทีมแพทย์อยู่ระหว่างดูอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้บาดเจ็บ มีมากกว่า 150 คน ในจำนวนนี้รวมถึงเด็กจำนวนหนึ่ง ซึ่งเด็กบางรายทีมกู้ภัยได้ทำการผายปอดยื้อชีวิตไว้ได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า งานเทศกาล ครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อปีก่อนยังจัดขึ้นหลังจากทางการอิสราเอลประกาศยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะไป เมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย. เนื่องจากฉีดวัคซีนให้ ประชากรได้เกิน 54 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่เทศกาลตามปกติ จะจัดขึ้นในทุกๆปี มีการสวดมนต์ ร้องเพลง เต้นรำ ไปจนถึงจุดไฟ ยิงธนู เดินพาเหรดกันข้ามคืน