Photo : Andrew Chant/dailymail.co.uk

ตัวแทนจากกงสุลสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และเยอรมนี แสดงความไม่พอใจ หลังนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ แต่งกายเลียนแบบ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" และกองกำลังนาซี ในงานกีฬาสี โดยเรียกร้องให้ผลักดันนำประวัติศาสตร์สมัยใหม่ และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เข้าสู่บทเรียนด้วย...

สื่ออังกฤษรายงานเมื่อ 27 ก.ย. ถึงการแต่งกายในงานกีฬาสีของนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสวมชุดเลียนแบบ "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" ผู้นำพรรคนาซีเยอรมนี โดยมีกองกำลังทหาร SS พร้อมโบกธงสัญลักษณ์ "สวัสดิกะ" และแบกปืนพลาสติก ระหว่างเดินขบวนพาเหรด โดยระบุว่า สร้างความสะเทือนใจต่อชาวตะวันตกเป็นอย่างยิ่ง และประหลาดใจที่นักเรียนกับครูไทยจำนวนหนึ่ง ไม่เข้าใจถึงความหมายของสัญลักษณ์ดังกล่าว

ข่าวแจ้งว่า ผู้ปกครองและครูบางส่วนที่เป็นชาวต่างชาติต่างพากันตกตะลึง เมื่อบรรดาลูกหลานและลูกศิษย์ เลือกแต่งกายเลียนแบบกองกำลังนาซีในงานกีฬาสี ด้านครูท่านหนึ่งเผยว่า "เป็นเรื่องน่าอับอายอย่างยิ่ง ประเพณีกีฬาสีของโรงเรียน นักเรียนจะแต่งกายแฟนซีในทุกๆ ปี และพวกเขาจะเก็บเป็นความลับกระทั่งถึงวันงาน ไม่มีใครเคยพบเห็นธงสวัสดิกะในโรงเรียนมาก่อน"

ในวันเดียวกัน ตัวแทนจากกงสุลสหราชอาณาจักร สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และเยอรมนี เดินทางมายังโรงเรียนดังกล่าว เพื่อแสดงความไม่พอใจ และเรียกร้องให้มีการนำประวัติศาสตร์สมัยใหม่ และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เข้าสู่บทเรียนด้วย หลังจากที่โรงเรียนแจ้งว่าการแต่งกายของกลุ่มนักเรียนไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ ทั้งนี้ การแต่งกายเลียนแบบกองกำลังนาซีในไทยไม่ได้เกิดขึ้นที่โรงเรียนดังกล่าวเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2007 นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ราว 200 คน ก็แต่งกายเลียนแบบด้วยเช่นกัน กระทั่งผู้อำนวยการต้องออกมาแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อศูนย์ไซมอน วีเซนฮาล พิพิธภัณฑ์รำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่ ซึ่งตั้งอยู่ในมหานครลอสแองเจลิส.

...