จากการระบาดที่รุนแรงของโควิด-19 ที่ญี่ปุ่น ทำให้มีการปิดโรงเรียนระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายส่วนใหญ่ของประเทศ ระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค. ทำให้เด็กๆชาวญี่ปุ่นค้นพบ เสน่ห์ของการ์ตูนเรื่องดังอย่าง “โดราเอมอน” ที่วันนี้มีอายุ 50 ปีแล้วที่ยังได้รับความนิยมอย่างมากจนถึงทุกวันนี้

สำนักพิมพ์ โชกะกุกัง เจ้าของลิขสิทธิ์โดราเอมอนกล่าวว่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาถึงเดือนพฤศจิกายนนี้มีการพิมพ์หนังสือการ์ตูนและสิ่งพิมพ์อื่นๆ เกี่ยวกับโดราเอมอนมาแล้วมากกว่า 5 ล้านเล่ม จากหนังสือการ์ตูน 45 เล่ม โดยเล่ม 1 มียอดขายมากกว่า 11,000 เล่มในเดือนมีนาคมเพียงเดือนเดียว ซึ่งเป็นสถิติของยอดขาย 1 เดือนที่สูงสุดในศตวรรษที่ 21 สำนักพิมพ์ยังกล่าวต่อว่าในช่วงเวลาที่โรงเรียนต้องหยุด ได้พบว่าอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ของญี่ปุ่นมียอดขายหนังสือและการ์ตูนสำหรับเด็กเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งโดราเอมอนเป็นเรื่องที่ผู้อ่านชื่นชอบมากเป็นพิเศษ

ผู้บริหารยังกล่าวว่ารู้สึกประหลาดใจที่แม้ว่าเวลาจะผ่านมานานขนาดนี้แต่โดราเอมอนยังคงได้รับความนิยมอย่างมหาศาล ตอกย้ำว่า “โดราเอมอนคือมังงะอันดับ 1 ของญี่ปุ่น”

หนึ่งในเล่มที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือ “Volume 0” ซึ่งเป็นฉบับพิเศษที่ออกวางจำหน่ายในเดือนธันวาคมปีที่แล้วที่มีโดราเอมอนตอนแรก ใน 6 แบบ ที่เมื่อตอนเปิดตัวในนิตยสาร โชกะกุกัง 6 ฉบับ สำหรับเด็กก่อนวัยเรียนและนักเรียนชั้นประถม ศิลปินได้วาดถึง 6 เวอร์ชันตามกลุ่มเป้าหมายของนิตยสารแต่ละฉบับ

การ์ตูนชุดโดราเอมอนเรื่องราวของแมวหุ่นยนต์สีฟ้าเดินทางข้ามกาลเวลาจากอนาคตด้วย “ไทม์แมชชีน” พร้อมกระเป๋าหน้าด้วยของวิเศษมากมายเดินทางมาในโลกปัจจุบันเพื่อช่วยเหลือโนบิตะเด็กชายวัยประถมที่แสนจะเงอะงะเพื่อให้กลายเป็นผู้ชายที่ดีขึ้นจนกลายเป็นมิตรภาพอันงดงาม เขียนและวาดโดยฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ซึ่งเป็นนามปากกาของฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ กับโมโตโอะ อาบิโกะ ตีพิมพ์ครั้งแรกในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2512

...

50 ปีผ่านไป โดราเอมอนกลายเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีอิทธิพลทั่วโลกโดยเฉพาะในเอเชีย ยังได้รับการคัดเลือกจากนิตยสาร Time ฉบับพิเศษ “Asian Hero” เมื่อวันที่ 22 เมษายน ให้เป็นหนึ่งใน 22 วีรบุรุษแห่งเอเชีย เป็น “ฮีโร่ที่น่ากอดที่สุดในเอเชีย” จากการให้แรงบันดาลใจและเป็นกำลังใจให้แก่เด็กๆทั่วเอเชีย

สุดท้ายนี้ในโลกของโดราเอมอนที่เต็มไปด้วยจินตนาการยังมาพร้อมความรู้และแง่คิดดีๆเสมอ ไม่ว่าจะมีอุปกรณ์ที่แสนวิเศษอย่างใด หากขาดความพยายามตั้งใจและใฝ่รู้คงสำเร็จได้ยาก จนกลายเป็นแรงบันดาลใจที่คงอยู่ไปตลอดกาล.

อมรดา พงศ์อุทัย